Phía nạn nhân xin giảm án cho 2 bị cáo vụ “quan tài diễu phố”

(PLO) -Em họ của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh là Nguyễn Duy Hiệp trong lời nói sau cùng cũng nhận thức được tội lỗi và hành vi của mình gây ra. Đại diện gia đình bị hại xin HĐXX giảm án cho bị cáo Hiệp và Nguyễn Văn Bính.
Thân nhân và người dân đưa quan tài nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh đi trên đường phố TP Vĩnh Yên ngày 17/3/2013 (Ảnh NQ).
Thân nhân và người dân đưa quan tài nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh đi trên đường phố TP Vĩnh Yên ngày 17/3/2013 (Ảnh NQ).
Nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, phía gia đình nạn nhân đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho 2 trong số 8 bị cáo.
Bị cáo kêu oan vẫn không chịu nhận tội
Sau khi luật sư bào chữa tranh luận với đại diện VKS, Đặng Quốc Tú – bị cáo duy nhất trong vụ án này kêu oan đối đáp lại quan điểm luận tội của VKS rằng, vụ án chưa làm rõ. Bởi vì với mức độ cồn trong máu nạn nhân cao như vậy thì khi rơi xuống nước, bị hại không thể tự bò lên bờ được. Đồng thời, bị cáo này vẫn tiếp tục đề nghị HĐXX dựng lại hiện trường vụ án.
Trả lời về nghi vấn mà bị cáo Đặng Quốc Tú đưa ra, giám định viên cho biết, thời điểm đó nồng độ cồn trong máu của nạn nhân là 312,4mg/100ml máu. Giám định viên cho hay, đối với nồng độ cồn 432mg/100ml máu được xác định là say nặng, tùy từng trường hợp và thể trạng của từng người nên không thể khẳng định vào thời điểm đó nạn nhân đã say nặng hay chưa.
Giám định viên trả lời HĐXX ngày 14/7/2015.
 Giám định viên trả lời HĐXX ngày 14/7/2015.
Về câu hỏi nạn nhân có thể trèo (bò) lên bờ được hay không với nồng độ cồn như vậy, công tố viên cho biết, dựa vào những chứng cứ và lời khai của các bị cáo khác thì sau khi bị truy sát, anh Tuấn Anh đã chạy được khoảng vài chục mét và nhảy xuống kênh. Sau đó, nạn nhân đã lên được bờ và bị Phùng Mạnh Tuấn đạp xuống nước.
Đặng Quốc Tú tiếp tục đưa ra quan điểm cho rằng mình không đánh anh Tuấn Anh và dẫn đến cái chết của anh này. “Nếu bị cáo đánh anh Tuấn Anh, thì bị cáo trốn ngay”. Quốc Tú cũng đưa ra quan điểm rằng, nếu bị cáo đánh Tuấn Anh thì bị cáo đã không đến nhà bị hại sau đó. “Bị cáo muốn làm sáng tỏ sự việc, bị cáo bị oan”.
Đối đáp với luận điểm kêu oan của Đặng Quốc Tú, kiểm sát viên chỉ ra rằng, bị cáo tham gia tích cực trong việc đuổi đánh anh Tuấn Anh. Chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra và được kiểm chứng tại phiên tòa. “Các bị cáo cũng khai Quốc Tú đã bắt giữ được anh Tuấn Anh đầu tiên”, Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm.
Với yêu cầu thực nghiệm điều tra của gia đình bị hại, kiểm sát viên cho hay, đã thực nghiệm điều tra trên cạn, thực nghiệm điều tra diễn tả nội dung bị cáo bị đánh ở trên bờ. Việc thực nghiệm ở dưới nước không thể thực hiện được vì anh Tuấn Anh chui qua cống là có thể xảy ra vì liên quan đến lưu lượng nước, dòng chảy….
Trong phần tranh tụng chiều nay (14/7), bị cáo Đặng Quốc Tú vẫn không chịu thừa nhận hành vi phạm tội đã gây ra cho anh Nguyễn Tuấn Anh. Một mình bị cáo này “chống đối” lời khai của các đồng phạm tại tòa. 
Gia đình bị hại xin giảm án cho 2 bị cáo
Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo đều nói lời xin lỗi gia đình bị hại và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm quay trở lại hòa nhập cộng đồng và phụng dưỡng bố mẹ.
Em họ của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh là Nguyễn Duy Hiệp trong lời nói sau cùng cũng nhận thức được tội lỗi và hành vi của mình gây ra. Hiệp tỏ ra ăn năn và xin giảm nhẹ để sớm trở về với gia đình.
Riêng bị cáo Đặng Quốc Tú thì vẫn giữ nguyên lời khai của mình, mong HĐXX minh oan cho bị cáo.
Khóc nức nở tại tòa, đại diện gia đình bị hại xin HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo Nguyễn Văn Bính. Bởi vì từ ngày anh Tuấn Anh mất, phía gia đình của Bính có trách nhiệm, thường xuyên đến nhà thăm hỏi và động viên, đồng thời cũng đã cố gắng tìm cách khắc phục hậu quả. 
Là bị cáo bị truy tố tội Không tố giác tội phạm trong vụ án này, Nguyễn Huy Diệp cũng là em họ của nạn nhân Tuấn Anh nên gia đình bị hại mong HĐXX xem xét giảm án.
Đối với các bị cáo khác, do đang có hai luồng ý kiến trái chiều nên phía gia đình bị hại cho rằng các bị cáo vẫn chưa nói thật hết sự vụ án nên chưa thể xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nào.
14h ngày mai (15/7), HĐXX sẽ tuyên án.
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm