Phiên toà xử Lý Nguyễn Chung vắng mặt ông Chấn

(PLO) -Ông Nguyễn Thanh Chấn cùng với gia đình sẽ không đến phiên toà xét xử Lý Nguyễn Chung về tội giết người , cướp tài sản vào sáng mai 29/9...
Lý Nguyễn Chung (bên trái) - người khiến ông Chấn bị oan. Ảnh: T.Nhung
Lý Nguyễn Chung (bên trái) - người khiến ông Chấn bị oan. Ảnh: T.Nhung
Theo dự kiến, sáng 29/9, TAND tỉnh Bắc Giang sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Lý Nguyễn Chung (SN 1988, quê Lạng Sơn; trú tại thôn Đoàn Kết, xã Ea Kmút, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Giết người”, “Cướp tài sản”.
Đây cũng là vụ án liên quan, chấn động đến án oan 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã bị bắt và bị quy kết tội giết chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi, người cùng thôn Me), phải nhận án chung thân qua 2 cấp xét xử.
Theo cáo trạng của VKS, khoảng 19h30 tối ngày 15/8/2003, Chung đến cửa hàng của chị Hoan để mua dầu gội đầu. Khi đến nơi, thấy trong tủ kính của chị Hoan có tiền, Chung nảy ý định chiếm đoạt. Nhìn trước ngó sau thấy vắng người, Chung rút dao bấm rón rén đi vào nhà chị Hoan.
Lúc này, chị Hoan sơ hở, Chung lao vào đâm chị Hoan. Quá kinh hãi, chị Hoan bỏ chạy vào nhà, nhưng bị kẻ sát nhân lập tức đuổi theo sát hại. Trong lúc vật lộn với chị Hoan, Chung đâm trượt hai nhát vào tay trái của mình, đến nay còn để lại sẹo.
Gây án xong, Chung lạnh lùng mở tủ kính lấy toàn bộ số tiền 59 nghìn đồng rồi quay lại tháo hai chiếc nhẫn trên tay của nạn nhân. Trước khi ra về, y còn bình tĩnh tắt hết đèn và đóng cửa để tránh bị phát hiện. Trên đường về, Chung vứt con dao bị gãy chuôi xuống mương cách hiện trường khoảng vài chục mét. Đến nhà, Chung tắm rửa và ngâm bộ quần áo dính đầy máu để xóa dấu vết vụ án.
Khi nhìn thấy chậu quần áo đầy máu của con trai mình, ông Chúc, bố Chung biết mọi chuyện. Thay vì khuyên con đầu thú, ông bàn với Chung trốn về quê gốc của mình ở Lạng Sơn. Tại Lạng Sơn, Chung kể lại sự việc với Lý Văn Phúc là anh trai của mình rồi đưa hai chiếc nhẫn cho Phúc. Biết chuyện, một lần nữa, Phúc lại vay tiền cho Chung để trốn vào Đắk Lắk lấy vợ sinh con cho đến ngày 25-10-2013 mới ra đầu thú, khai nhận hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan để cướp tài sản.
Sau khi nạn nhân bị sát hại, cơ quan điều tra đã bắt giữ, đưa ông Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung) ra xét xử và tuyên mức án tù chung thân. Sau 10 năm tù oan, ông Chấn được minh oan và đang trong quá trình kiến nghị đền bù.
Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, ông Chấn không được mời tham dự phiên tòa. Dự kiến phiên xử Lý Nguyễn Chung diễn ra trong 1 ngày. Thành phần HĐXX gồm 5 người, trong đó Thẩm phán Ngọc Thị Vui ngồi ghế chủ tọa.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm