Phụ xe tốt bụng cứu người phụ nữ nhẹ dạ suýt sa vào 'địa ngục'

(PLO) - Chị Loan theo người đàn ông lần đầu gặp lên xe khách đi từ Nam ra Bắc để xuất ngoại. May mắn trên đường đi được nhiều người cảnh báo có thể bị lừa bán nên chị cầu cứu phụ xe... Chiếc xe khách vừa dừng ở bến, công an đã mời những người nghi vấn về trụ sở làm việc.
Hình minh họa
Hình minh họa

Từ đây, đường dây mua bán người được phát hiện.

Cú lừa của người bạn “tốt bụng”

Ngày 30/8/2015, anh Phạm Huy Bắc (SN 1989, ngụ phường Thanh Hải, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) là phụ xe khách chạy tuyến Sài Gòn - Hà Nội, đã đến công an quận Hoàng Mai trình báo việc được một phụ nữ cầu cứu vì nghi bị bán sang Trung Quốc. Theo anh Bắc về trụ sở công an là người phụ nữ trên và một nam thanh niên nhiều nghi vấn đi cùng chuyến xe.

Theo lời phụ xe trình báo, khoảng 14h ngày 28/8, tại bến xe Miền Đông (TP.HCM) có hai vị khách một nam, một nữ cùng lên xe, nằm giường gần nhau. Hôm sau, khi xe dừng cho khách ăn cơm ở Bình Định, anh Bắc được một số hành khách ngầm thông báo có người phụ nữ trên xe liên tục khóc và nói rằng bị lừa bán sang Trung Quốc.

Nhóm hành khách đề nghị nhà xe giúp đỡ, bảo vệ hành khách nữ trên. Anh Bắc cũng nhận thấy nhiều nghi vấn đã ngầm gọi điện cho Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) biết và báo cụ thể thời gian xe xuống bến.

Hai vị khách được xác nhận tên Nguyễn Văn Việt và Mai Thị Loan (SN 1979, ngụ ấp An Thới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long). Việt khai báo bản thân sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch từ đầu năm 2014 và xin làm việc tại xưởng sản xuất đồ chơi trẻ em ở bến xe Chấn Hải (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc). Tại đây, Việt quen người phụ nữ tên Nguyễn Thị Khấu (SN 1988, quê ở Vĩnh Long).

Khấu bàn với Việt về quê Vĩnh Long đón phụ nữ sang Trung Quốc, giả nói là xin việc làm nhẹ, lương cao, mục đích đưa sang sẽ bán. Theo kế hoạch, sau khi đưa người sang, Việt sẽ bàn giao cho Khấu cùng chồng Khấu (là người bản địa) bán làm gái mại dâm, hoặc bán làm vợ người Trung Quốc.

Hình minh họa
Hình minh họa

Về phía chị Loan, chị khai, khoảng 9h ngày 27/8/2015, chị Loan nhận được điện thoại của người bạn tên Khấu. Trong lúc chuyện trò, người này rủ chị sang Trung Quốc làm ăn. Khấu dụ bạn cùng quê bằng cách “vẽ” ra viễn cảnh cuộc sống sung túc ở bên kia biên giới. “Khấu nói tôi sang Trung Quốc rất nhiều công việc nhẹ nhàng nhưng mức lương hấp dẫn. Nếu chịu khó làm ăn chẳng mấy chốc mà đổi đời”, bị hại khai.

Nghe những lời bạn quảng cáo như mật rót vào tai, chị Loan tỏ ra hứng thú nhưng thật thà nói rằng không có tiền để xuất ngoại. Thấy “con mồi” đã cắn câu, Khấu liền nói có người bạn tên Việt ở Việt Nam sẽ đưa chị Loan sang Trung Quốc.

Đang băn khoăn có con nhỏ không đi được, bị hại được Khấu “hóa giải” bằng lời khuyên cứ sang Trung Quốc làm đậu phộng, lương tháng 8 triệu đồng, có thể làm thử một tháng, vừa có tiền gửi về chăm con. Còn nếu thích sẽ được Khấu mai mối lấy chồng Trung Quốc giàu sang.

Hào hứng với lời giúp đỡ của bạn nhưng chị Loan vẫn đắn, đo lo sợ. Lúc này, Khấu đoán biết tâm lý liền trấn an chị Loan có thể sang làm thử vài ngày, xem như đi du lịch. Nếu thích có thể ở lại làm, còn không thấy hợp sẽ được mua vé máy bay trở về nước. Tới nước này, chị Loan không chút vướng bận nào nữa, gật đầu đồng ý.

Lời cầu cứu của nữ khách

Việc thuyết phục đã thành công, Khấu bàn bạc rồi đưa cho Việt 4 ngàn nhân dân tệ (tương đương 15 triệu đồng) làm lộ phí về Việt Nam đón người.

Ngày 27/8, Việt về tới nhà chị Loan, sáng hôm sau mua cho chị này bộ quần áo 700 ngàn đồng và đưa cho chị Loan 500 ngàn đồng. Số tiền này chị Loan gửi mẹ ruột nuôi con nhỏ. Sắp xếp công việc ở nhà cho mẹ xong, chị Loan ôm hôn con rồi theo người đàn ông mới gặp mặt ra Hà Nội để sang Trung Quốc với ước mong đổi đời.

Trong thời gian ngồi trên xe khách ra Hà Nội, chị Loan bắt chuyện với hành khách đi cùng. Chị kể đang ra Hà Nội để sang Trung Quốc làm việc. Một vài vị khách thấy nghi vấn, gặng hỏi đã cảnh báo chị Loan có thể đang bị lừa bán sang Trung Quốc. Loan thấy sợ nên nói với Việt không muốn đi nữa và đòi quay về.

Thấy vậy, Việt liền gọi điện cho Khấu. Khấu trấn an chị Loan: “Việt là người tốt, cứ đi cùng Việt sang Trung Quốc”. Cảm nhận được có điều gì đó không ổn nên thiếu phụ nói không đi tiếp nữa.

Sợ “xôi hỏng bỏng không”, Việt dọa dẫm chị Loan trả tiền chi phí cho mình đi lại từ Trung Quốc về Việt Nam đón người. Nhưng vì không có tiền, chị Loan đành im lặng. Từ lúc đó, thiếu phụ nhiều lần khóc nức nở, tìm cớ đi vệ sinh gặp phụ xe van xin được giúp đỡ.

Người phụ xe tốt bụng đã nhận lời, ngầm gọi điện báo tin cho công an. Do đó, khi xe khách vừa cập bến, các chiến sĩ công an quận Hoàng Mai đã mời những người tình nghi về trụ sở làm việc.

Tại CQĐT, Việt khai nhận toàn bộ âm mưu như trên. CQĐT cũng làm rõ trên đường đi từ Nam ra Bắc, Việt đã chụp ảnh chị Loan gửi qua mạng xã hội Zalo cho một người tên Hải hiện chưa xác định rõ danh tính. Mục đích để Hải môi giới bán chị Loan cho người Trung Quốc. Tuy nhiên người này chê chị Loan già nên Việt lại gửi ảnh “con mồi” cho một người khác nhờ tìm chỗ bán người.

Vụ buôn người “hụt”

Ngày 25/3/2016, CQĐT Công an Hà Nội ra quyết định tách rút toàn bộ tài liệu cho thấy hành vi có dấu hiệu đồng phạm của Nguyễn Thị Khấu và hai người được Việt gửi ảnh qua zalo để điều tra làm rõ sau. Còn chị Loan, sau khi biết bị bạn đồng hương lừa gạt đã đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật. Mặc dù hành vi phạm tội chưa thành nhưng với mục đích phạm tội như trên, Việt bị truy tố tội danh “mua bán người”.

Bị cáo trước vành móng ngựa.
Bị cáo trước vành móng ngựa.    

Ngày 28/6/2016, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án. Phiên tòa chỉ có duy nhất bị cáo Việt đứng trước vành móng ngựa. Tại phiên tòa, Việt thừa nhận mọi hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Bị cáo còn khai nhận thêm vì là phi vụ đầu tiên nên không biết sẽ được trả tiền công bao nhiêu. Việc thỏa thuận đưa người sang Trung Quốc mới nhận tiền, bị cáo mới nhận được “tạm ứng’ của “tú bà” Khấu số tiền 15 triệu đồng.

Bị cáo sau đó được Tòa giải thích mặc dù hành vi mua bán người chưa thành song hành vi của Việt là rất nghiêm trọng nên cần phải xử lý nghiêm minh.

Được nói lời sau cùng, bị cáo tỏ ra ân hận về hành vi phạm tội của mình và mong nhận sự khoan hồng pháp luật.

Sau giờ nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Việt 4 năm tù về tội “mua bán người”. Vụ án là bài học cho những người nhẹ dạ cả tin và mọi người cảnh giác hơn trước thủ đoạn xảo quyệt của những kẻ mua bán người.

Đọc thêm