Quảng Nam: Bi kịch anh đoạt mạng em chỉ vì con... “ma rượu”

(PLO) -Nhậu say, Nguyễn Xuân Thắng (SN 1970, KHTT ở phường Thanh Hà, TP. Hội An, ngụ tại phường Vĩnh Điện, TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) về nhà gây gổ với vợ và hỗn hào với mẹ ruột. Thấy vậy, người em trai vào khuyên can thì bị Thắng dùng dao thủ sẵn trong người đâm 2 nhát gây tử vong trên đường đi cấp cứu.
 
Đối tượng Nguyễn Xuân Thắng tại cơ quan Công an khi vừa bị bắt.
Đối tượng Nguyễn Xuân Thắng tại cơ quan Công an khi vừa bị bắt.

Án mạng giữa đêm khuya

Khuya ngày 11/11, người dân tại khối phố 3, phường Vĩnh Điện đang say giấc bỗng choàng tỉnh bởi tiếng la thất thanh phát ra từ phía nhà anh Nguyễn Đình Lợi (SN 1978). Khi mọi người chạy đến thì kinh hãi nhìn thấy anh Lợi nằm sõng soài trên nền sân, máu từ vết thương ở ngực tuôn ra xối xả.

Ngay lập tức anh Lợi được đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực Quảng Nam (cách đó khoảng 2 cây số) cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá hiểm, anh Lợi đã tắt thở khi chưa đến được bệnh viện.

Nạn nhân vốn là một bác sĩ, hiện đang công tác tại khoa Chẩn đoán hình ảnh thuộc Bệnh viện đa khoa khu vực Quảng Nam. Anh Lợi là người rất hiền lành, chưa bao giờ gây sự với ai. Vì thế việc anh bị đâm chết khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

Về phía gia đình nạn nhân, sau khi trấn tĩnh tinh thần đã báo cho mọi người biết hung thủ gây ra cái chết của anh Lợi không phải ai xa lạ mà chính là Nguyễn Xuân Thắng, anh ruột nạn nhân, nhà ở ngay bên cạnh. Sau khi đâm em trai tử vong, Thắng đã bỏ trốn khỏi nhà.

Trong lúc cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ án cũng như truy tìm hung thủ, dư luận địa phương dấy lên nhiều đồn đoán về nguyên nhân xảy ra sự việc. Nhiều người cho rằng nguyên nhân là do mâu thuẫn trong việc chia tài sản cha mẹ để lại nên Thắng đã hại chết em ruột.

Cũng có người bảo, do Thắng bị ngáo đá, bị ảo giác nên mới đâm chết em trai chứ giữa hai anh em họ không có mâu thuẫn gì. Thậm chí Lợi còn là ân nhân của Thắng khi xin cho Thắng vào làm bảo vệ tại bệnh viện, cũng như thường xuyên quan tâm khuyên nhủ Thắng. Lại có người đoán rằng Thắng có ý định giết vợ nhưng lại đâm nhầm vào em trai.

Sa lưới sau một ngày đêm lẩn trốn

Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Công an tỉnh Quảng Nam xác định đây là vụ án nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến tư tưởng nhân dân nên chỉ đạo khẩn trương điều tra. Công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi đã được cơ quan chức năng thực hiện ngay trong đêm.

Hiện trường vụ án.
Hiện trường vụ án.

Một tổ công tác khác của Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công an Điện Bàn truy xét theo các dấu vết nóng để sớm tìm ra hung thủ. Nhận định đối tượng gây án có thể trốn ra địa bàn thành phố Đà Nẵng lân cận hoặc đón ô-tô khách trốn lên các tỉnh vùng Tây Nguyên hoặc miền Nam, các trinh sát đã tổ chức xác minh, mật phục truy bắt đối tượng.

Đến 19h ngày 12/11, Nguyễn Xuân Thắng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại khu vực chợ Miếu Bông (thuộc xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Qua đấu tranh khai thác, Thắng đã thừa nhận hành vi giết em trai của mình.

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an, tối ngày 11/11, sau khi uống rượu say, Thắng về nhà cãi nhau với vợ là chị Nguyễn Thị Kim Oanh (SN 1969). Thấy chồng người đầy hơi men, biểu hiện dữ tợn nên chị Oanh trốn lên tầng 2 để lánh mặt.

Thế nhưng, Thắng vẫn không chịu “hạ hỏa” mà đi quanh nhà tìm vợ. Thấy tình thế căng thẳng, chị Oanh gọi điện thoại cho bà Nhàn (là mẹ chồng, nhà ở cạnh bên), báo cho bà biết sự việc và nhờ bà Nhàn ra mở cổng để chị chạy ra khỏi nhà.

Phát hiện ra việc này, Thắng sang nhà lớn tiếng yêu cầu mẹ không được mở cổng. Đến khoảng 23h cùng ngày, anh Lợi đi làm về, nghe Thắng to tiếng hỗn hào với mẹ và chị dâu liền vào can ngăn, khuyên Thắng đi ngủ. Cho rằng Lợi can thiệp vào việc riêng gia đình mình, Thắng chuyển sang gây sự và dọa giết em trai.

Sau một hồi cãi vã, xô xát, Thắng rút con dao đã thủ sẵn trong người đâm 2 nhát vào ngực trái của Lợi khiến người em ngã gục tại chỗ. Sau khi gây án, Thắng lấy xe máy bỏ trốn khỏi hiện trường. Cơ quan Công an cũng thu giữ hung khí gây án là con dao bằng kim loại dài 16cm, lưỡi sắc nhọn.

Ma men dẫn lối, ma túy đưa đường?

Vụ án mạng xảy ra khiến người dân địa phương vô cùng bất ngờ bởi hoàn cảnh gia đình này khá căn bản, có 4 người làm cán bộ, nhân viên bệnh viện tuyến tỉnh. Lợi là con út, Thắng là anh kế, từ trước đến nay, giữa hai anh em họ không có mâu thuẫn gì lớn.

Tìm hiểu được biết, trong khi các chị và em trai học hành đỗ đạt, có địa vị trong xã hội thì Thắng chỉ ham chơi, quậy phá. Cách đây khoảng 15 năm, Thắng đã từng đi tù vì tội trộm cắp tài sản công dân. Ra tù, Thắng bắt đầu tu tỉnh làm ăn, cưới vợ rồi sinh được một người con trai.

Vợ Thắng buôn bán ở chợ tại TP. Hội An, Thắng làm nghề lái xe ôm, cuộc sống khá êm đềm. Sau khi lập gia đình, Thắng cất một ngôi nhà bên cạnh ngôi nhà mẹ ruột và em út đang ở. Sân trước giữa 2 nhà có cửa thông nhau, rất thuận tiện để quan tâm chăm sóc lẫn nhau.

Ngôi nhà nơi xảy ra án mạng.

Ngôi nhà nơi xảy ra án mạng.

Năm 2010, Thắng được anh Lợi xin cho vào làm bảo vệ tại Bệnh viện đa khoa khu vực Quảng Nam ở gần nhà, cũng là nơi người em này công tác. Công việc khá nhẹ nhàng, lương cũng ổn định nên cuộc sống gia đình Thắng ngày càng khấm khá hơn.

Năm 2015, Thắng bàn với vợ xây nhà nghỉ ngay trên khu đất đang ở để nâng cao thu nhập. Chưa biết lợi nhuận thu được từ nhà nghỉ này ra sao nhưng theo nhiều người hàng xóm, từ ngày kinh doanh nhà nghỉ, Thắng bắt đầu thay đổi tính nết, sa vào rượu chè và càng ngày càng sa đọa. Hễ cứ rượu say là Thắng về nhà kiếm chuyện gây gổ với vợ con.

Khoảng thời gian gần đây, cứ mỗi buổi sáng, Thắng thường dùng xe máy chở vợ đến chợ rồi mới đi làm. Từ khi sa vào rượu chè, Thắng làm việc này “tùy hứng” khiến chị Oanh rất vất vả với chuyện chợ búa. Có nhiều khi Thắng “trở chứng” mắng chửi khi vợ nhờ đưa đi chợ, chị Oanh phải nhờ anh rể đưa đi giúp.

Khoảng 3 - 4 tháng nay, Thắng có biểu hiện sử dụng ma túy đá. Để có tiền mua ma túy, Thắng nhiều lần đòi vợ đưa tiền và hai bên xảy ra cự cãi, xô xát. Hàng xóm láng giềng cũng từng được người vợ chia sẻ về sự tha hóa quá nhanh của Thắng. Tuy vậy, không ai ngờ rằng hậu quả của sự tha hóa đó xảy ra khủng khiếp đến như thế.

Mặc dù chưa thể xác định tại thời điểm gây án Thắng có dương tính với ma túy hay không nhưng với những biểu hiện trong thời gian trước đó, nhiều người cho rằng có thể Thắng gây án vì “cả rượu và ma túy”.

Nói về hoàn cảnh của nạn nhân, người dân địa phương ai cũng cảm thấy xót xa thay. Anh Lợi đã có vợ và sinh được 2 người con. Tuy nhiên, do bất đồng quan điểm, vợ chồng anh đã ly hôn cách đây vài năm.

Một ngày trước khi bị anh trai đoạt mạng, anh Lợi còn đem tiền phân chia tài sản sau ly hôn giao cho người vợ cũ. Anh còn dự định sẽ sửa sang lại căn nhà cũ kỹ đang ở để có đủ điều kiện phụng dưỡng mẹ già. Nào hay dự định tốt đẹp đó trở thành dang dở.

Rồi đây, bà Nhàn sẽ một mình trong căn nhà trống vắng thiếu người con trai út, đứa con trai lớn sẽ phải vào nhà lao. Ở tuổi gần đất xa trời, bà Nhàn không thể ngờ có ngày phải chứng kiến cảnh các con huynh đệ tương tàn chỉ vì chén rượu./.

Đọc thêm