Quảng Nam: Gần 30 giờ truy bắt dân quân tự vệ mê đỏ đen đâm tài xế taxi

(PLO) - Khuya ngày 9/4, một tài xế taxi Mai Linh tại TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) đã bị hành khách đâm trọng thương và cướp 1,2 triệu đồng. Với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan công an, sau 1 ngày đêm, tên cướp đã bị bắt. Điều đáng nói, vào thời điểm gây án, hung thủ là phó bí thư Chi bộ khối phố nơi cư trú. Chỉ vì ham mê cờ bạc rồi nợ nần mà đối tượng đi vào con đường phạm pháp.  
Đối tượng Nguyễn Ngọc Huynh
Đối tượng Nguyễn Ngọc Huynh

Bị đâm giữa đường vắng

Khoảng 20h30 ngày 9/4, người dân xã Trà Nú (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) phát hiện một tài xế taxi bê bết máu. Với hơi thở yếu ớt do bị nhiều vết thương trên người, người này cho biết anh vừa bị cướp tiền và đâm trọng thương. Ngay lập tức, người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Thông tin tài xế taxi bị cướp được báo cho tổng đài taxi Mai Linh. Tài xế được xác định là anh Đỗ Cao Thương, SN 1988, trú xã Bình Nam, huyện Thăng Bình (Quảng Nam). 

Xác minh từ nhân viên tổng đài thì, khoảng 18h 30 ngày 9/4, tổng đài nhận điện từ một khách nam thuê xe đi từ TP.Tam Kỳ đến huyện Bắc Trà My. Điểm đón người khách này trước nhà số 556, đường Hùng Vương. Ngay sau khi nhận cuộc gọi, tổng đài phân công tài xế Thương điều khiển xe tới phục vụ khách.

Sau khi gặp nhau, 2 bên trao đổi giá cả. Theo đó, tài xế Thương sẽ chở vị khách trên đến xã Trà Giang (huyện Bắc Trà My) với giá 560 ngàn đồng cho chặn đường 60km. Khi lên xe, người khách ngồi ở ghế phía sau lưng tài xế Thương. Trên đường đi, thỉnh thoảng họ nói chuyện nhưng không "ăn ý" nhau lắm.

Đến 20h cùng ngày, khi xe đến đoạn đường vắng trên QL24 (thuộc địa phận thôn 4, xã Trà Nú, huyện Bắc Trà My) thì bất ngờ vị khách chồm lên phía trước, dùng dao Thái Lan dí vào cổ tài xế Thương. Anh ta yêu cầu anh Thương phải giao tài sản nên không sẽ bị giết. 

Máu của tài xế Thương dính đầy trên ghế.
Máu của tài xế Thương dính đầy trên ghế.

Không một chút hoảng sợ, anh Thương chống cự lại. Tuy nhiên, trong thế bị động nên anh Thương đã bị đối tượng đâm liên tiếp đâm 5 nhát dao vào người. Sau khi khống chế được nạn nhân, đối tượng yêu cầu nạn nhân giao tài sản là 1,2 triệu đồng. Lấy được tiền, tên cướp vội vàng xuống xe tẩu thoát. 

Lúc này, dù bị thương rất nặng nhưng anh Thương vẫn cố gắng điều khiển cho xe chạy ngược lại hướng Tam Kỳ rồi tấp vào nhà một người dân cách hiện trường khoảng 1,5km cầu cứu. Nhờ người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên anh Thương may mắn thoát chết. Ngay sau đó, người dân đã điện báo cáo vụ việc lên cơ quan công an.

Bắt hung thủ sau 1 ngày đêm

Nhận được thông tin, xét thấy đây là vụ án nghiêm trọng, đại tá Nguyễn Viết Lợi- Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) phối hợp với Công an huyện Bắc Trà My truy bắt ngay đối tượng để tránh dư luận hoang mang trong nhân dân. 

Ban chuyên án do Trưởng Phòng PC45 làm Trưởng ban được thành lập và có cả sự phối hợp kịp thời của Công an huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi. Ngay trong đêm, thượng tá Ngô Quốc Ánh - Phó trưởng phòng PC45 trực tiếp chỉ đạo 3 tổ công tác chia ra nhiều hướng để tiến hành điều tra, phá án.

Tổ thứ nhất đến các nhà nghỉ ở TP.Tam Kỳ khoanh vùng tìm dấu vết nghi phạm. Qua đó, các trinh sát phát hiện tung tích của một thanh niên có dấu hiệu khả nghi. Cách đó 4 ngày, thanh niên này thuê nhà nghỉ trên đường Hùng Vương để lưu trú. Người này có đặc điểm ban ngày ngủ, ban đêm thức đi ra ngoài và thời điểm xảy ra án anh ta không có mặt tại TP.Tam Kỳ.

Tổ công tác thứ hai phối hợp với Công an huyện Bắc Trà My đến hiện trường khám nghiệm, thông thập thông tin, điều tra, truy xét đối tượng gây án. Lần theo dấu vết, các trinh sát một đối tượng khả nghi tên là Nguyễn Ngọc Huynh, dân tộc Kor, SN 1981, trú tại TT.Trà My, huyện Bắc Trà My. 

Trước đó 4 ngày, Huynh rời nhà xuống TP.Tam Kỳ lưu trú. Từ thông tin này kết hợp với thông tin của tổ công tác thứ nhất cung cấp, ban chuyên án nhận định, Huynh chính là nghi can của vụ án. Nghiên cứu nhân thân, lai lịch của Huynh, ban chuyên án tiếp tục nhận định, sau khi gây án, nhiều khả năng Huynh sẽ chạy vào rừng lẩn trốn nên tiến hành truy xét các khu vực xung quanh. 

Chiếc xe mà tài xế Thương điều khiển chở đối tượng Huynh.
Chiếc xe mà tài xế Thương điều khiển chở đối tượng Huynh.

Trong lúc đó, tổ công tác thứ ba mật phục xung quanh nhà đối tượng Huynh để đề phòng đối tượng về nhà lấy áo quần tẩu thoát. Lực lượng công an còn phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm để kịp thời phát hiện và bắt giữ hung thủ. 

Nhận định Huynh vào rừng lẩn trốn nên Phòng PC45 chốt chặng ở một số điểm quan trọng. Đến 6h20 ngày 11/4, các trinh sát phát hiện và bắt giữ Huynh khi y đang lẩn trốn tại khu vực rừng keo thuộc tổ Đồng Bàu, TT. Trà My. Lúc này, trên người Huỳnh còn mặc nguyên bộ đồ còn dính máu. Kiểm tra trên người Huynh, lực lượng công an thu được số tiền 1,150 triệu đồng mà Huynh đã chiếm đoạt của nạn nhân.

Gây án vì tài xế nói "mất lòng"?

Qua đấu tranh, Huynh khai nhận mình đã gây ra vụ án nghiêm trọng trên. Theo lời khai của Huynh, do có việc gia đình nên Huynh xuống Tam Kỳ lưu trú. Sau khi ở được 4 ngày thì Huynh hết tiền tiêu, lại không có phương tiện đi lại nên Huynh nghĩ ra cách thuê xe taxi để về và khi xe gần đến nhà thì sẽ xuống xe rồi bỏ chạy vào rừng. Như thế, sẽ "quỵt" được tiền xe. 

Trong lúc ngồi trên xe, khi trò chuyện với tài xế Thương, tài xế Thương đã nói những câu làm "mất lòng" Huynh nên Huynh ghét. Chính vì vậy, không những định "quỵt" tiền xe, Huynh còn nảy sinh ý định uy hiếp tài xế để có thể trấn lột thêm một số tiền. 

Theo kế hoạch ban đầu, khi đến khu vực đường tránh Nam Quảng Nam (TT Trà My) thì Huynh sẽ xuống xe và bỏ chạy vào rừng để khỏi phải trả tiền. Thế nhưng vì ghét tài xế nói những câu làm “mất lòng” mình nên Huynh đã dẫn dụ tài xế Thương vào đến khu vực đường vắng giáp với địa phận tỉnh Quảng Ngãi để gây án.

Huynh thừa nhận hành động của mình là trái pháp luật nhưng cho rằng đó chỉ là hành động nhất thời chứ không có ý định sát hại tài xế taxi. Nghi phạm cho biết, trên đường đi đã dùng 50 ngàn đồng trong số tiền cướp được để mua mì tôm, nước uống. Sợ bị bắt, Huỳnh chạy vào rừng trú ẩn. Huynh còn khai nhận mình có ý định về nhà lấy áo quần, sau đó vượt rừng qua tỉnh Quảng Ngãi tẩu thoát nhưng kế hoạch không thực hiện được. 

Lời khai ban đầu của Huynh là như thế nhưng theo cơ quan điều tra, trước khi rời nhà nghỉ ở Tam Kỳ để đón taxi về huyện Bắc Trà My, đối tượng Huynh đã mang theo một con dao gọt hoa quả và đây chính là hung khí mà Huynh dùng để đâm tài xế Thương nhiều nhát.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Huynh đã có vợ và 2 con, không có tiền án tiền sự và đang giữ chức Phó bí thư chi bộ, dân quân tự vệ một khối phố của TT Bắc Trà My. Thời gian gần đây, Huynh có chơi cờ bạc dẫn đến nợ nần. Đây là lý do khiến Huynh rơi vào cảnh túng quẩn. Cộng với nhận thức kém, Huynh đã gây án nghiêm trọng.

Lãnh đạo tỉnh thưởng ban chuyên án.
Lãnh đạo tỉnh thưởng ban chuyên án.

Sáng ngày 12/4, ông Đinh Văn Thu-Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã đến thăm, động viên và thưởng nóng Ban chuyên án vì đã có thành tích trong việc truy bắt nhanh tên hung thủ giết người, cướp tài sản.

“Nhờ áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nên chúng tôi đã kịp thời bắt được đối tượng gây án. Nếu bắt chậm 1 giờ, đối tượng sẽ lấy áo quần và kịp thời tẩu thoát khỏi địa phương thì lúc đó sẽ rất khó khăn cho quá trình phá án”, thượng tá Phạm Việt Tiến-Trưởng phòng PC45 chia sẻ. 

Đọc thêm