Quảng Nam: Vỡ cống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2, có thể có thiệt hại về người

(PLO) - Chiều 13/9, tin đồn vỡ đập thủy điện Sông Bung 2 (Nam Giang, Quảng Nam) làm nhiều người chết và mất tích khiến dư luận hoang mang, lo lắng.
Sông Bung 2 đang trong quá trình hoàn thiện
Sông Bung 2 đang trong quá trình hoàn thiện

Tin đồn xuất phát từ việc, nước đổ về hạ lưu nhiều; dư luận cho rằng đập thủy điện này bị vỡ.

Để xác minh nguồn tin, tối 13/9, PV PLVN đã liên hệ Ban quản lý dự án thủy điện Sông Bung 2. 

Theo đại diện Ban quản lý dự án thủy điện Sông Bung 2, không phải vỡ đập thủy điện Sông Bung 2 mà vỡ cống dẫn dòng (hay còn gọi hầm dẫn dòng) dưới thân đập. Cống dẫn dòng này dùng để thông bên tích nước và bên không có nước, dài khoảng 400m, nằm ở dưới và đi song song với 3 cửa xả của đập thủy điện. Khi tích nước, cống này được bịt lại. 

Khi Sông Bung 2 tích nước, vị trí này bị bít lại
Khi Sông Bung 2 tích nước, vị trí này bị bít lại

“Khi tích nước, cống này cũng có một số cơ yếu và mấy ngày nay do ảnh hưởng của cơn bão số 4 gây mưa lũ lớn nên cao trình lên cao dẫn tới vỡ cống dẫn dòng, nước chảy về hạ lưu. Toàn bộ đập vẫn an toàn bình thường”, đại diện Ban quản lý dự án thủy điện Sông Bung 2 nói.

Được hỏi về nguyên nhân ban đầu, phía Công ty Sông Bung 2 cho biết, chưa thể nói được vì cống hiện đang nằm dưới nước và không ai biết được vì sao xảy ra sự việc. Người này nhấn mạnh, thiệt hại cũng chưa thống kê được. Có thể có thiệt hại về người, nhưng số lượng bao nhiêu người chưa biết. “Vì lúc nước ngập lên, người ta sẽ bỏ chạy, hoặc người ở dưới sông thì người ta sẽ đi lên trên để thoát, người ta chưa về nên chưa thể biết được”, vị này nói.

Được biết, đập thủy điện Sông Bung 2 được tích nước từ đầu tháng 9 cho đến nay. Hiện tại nước trong đập thủy điện Sông Bung 2 vẫn đang trong tầm kiểm soát, đập vẫn an toàn. Dự án thủy điện Sông Bung 2 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư và được khởi công xây dựng vào cuối năm 2012 với tổng vốn đầu tư ban đầu trên 3.600 tỷ đồng, công suất lắp máy 100MW, thời gian hoàn thành dự án vào năm 2016.

Dự án này gần đây cũng gây xôn xao dư luận khi được điều chỉnh số vốn tăng thêm hơn 1.600 tỷ đồng (tăng khoảng 40% so với ban đầu). Tức là tổng mức đầu tư của dự án hiện là trên 5.200 tỷ đồng. 

Đọc thêm