Quỷ ấu dâm: 'Phẫu thuật' được không?

(PLVN) - Thời gian qua, liên tiếp xảy ra những vụ xâm hại tình dục trẻ em khiến dư luận phẫn nộ. Nhiều người bức xúc đặt câu hỏi, liệu có thể dùng biện pháp can thiệp y tế vào những đối tượng này được không?
Hình minh họa
Hình minh họa

Các nước có hình phạt rất nặng

Qua thời gian, ngày càng có nhiều bang ở Mỹ ban hành luật cấm bất kỳ hành vi động chạm tình dục nào giữa người trưởng thành và trẻ em. Một số bang như Florida và Idaho dùng thuật ngữ dâm ô cho cáo buộc về hành vi tiếp xúc tình dục bất hợp pháp giữa một người trưởng thành và trẻ nhỏ. Một số bang khác gọi đây là tội tiếp xúc không đứng đắn với trẻ em. 

Dù tên gọi có khác nhau nhưng quy định của các bang của Mỹ về tội danh này thường bao gồm những yếu tố tương đồng. Tại bang Idaho, trẻ em được xác định là những người dưới 16 tuổi. Trong khi đó, tại bang Texas, trẻ em là nạn nhân của hành vi dâm ô là những người dưới 17 tuổi. Nhìn chung, tùy thuộc vào nơi bị cáo bị truy tố, trẻ em thường là những người từ 14 đến 17 tuổi. 

Hầu hết các bang của Mỹ đều yêu cầu rằng việc đụng chạm tình dục được thực hiện nhằm mục đích thỏa mãn tình dục của bị cáo là một yếu tố cần thiết để có thể buộc tội dâm ô trẻ em với một người. Yêu cầu này được đưa ra nhằm loại bỏ những trường hợp vô tình đụng chạm với trẻ em. Trong 3 yếu tố này, đây là yếu tố thường bị các bị cáo viện dẫn để chối bỏ tội danh.

Cụ thể, đối tượng phạm tội có thể không bác bỏ việc hành vi tiếp xúc tình dục đã xảy ra nhưng bác bỏ việc có ý đồ thỏa mãn tình dục khi đụng chạm trẻ em mà khẳng định đó chỉ là việc làm vô tình. 

Về mức phạt, nhiều bang ở Mỹ áp dụng khung hình phạt từ 2 đến 40 năm tù giam đối với những người bị buộc tội dâm ô trẻ em. Nếu bị cáo thực hiện nhiều hành vi khác nhau, người này có thể bị truy tố với tình tiết tăng nặng là lạm dụng tình dục trẻ em nhiều lần và có thể bị phạt tù tới 25 năm mới được thả ra. Nếu đối tượng từng có tiền án về bất kỳ tội danh nào liên quan đến tình dục, một số bang của Mỹ sẽ tự động áp dụng hình phạt tù chung thân đối với thủ phạm.

Trong những trường hợp nhẹ hơn, bị cáo có thể sẽ được nhận bản án quản chế. Tuy nhiên, dù được nhận án treo nhưng nhiều bị cáo sẽ nhận thấy rằng việc bị quản chế vì các vi phạm liên quan đến tình dục nhằm vào nạn nhân là trẻ em là rất nặng và tốn kém. Bởi, một bị cáo bị kết án có hành vi dâm ô trẻ em sẽ bị buộc phải ra khai báo thường xuyên và sẽ phải trả các khoản phí tư vấn chuyên sâu với tội phạm tình dục. 

Hình minh họa
Hình minh họa

Nghiêm trọng hơn là tác động của việc bị ghi vào lý lịch tư pháp việc bị kết án dâm ô trẻ em tới khả năng kiếm tiền của bị cáo về sau. Thông thường, những người phạm tội này sẽ bị ghi vào danh sách tội phạm tình dục trong vòng từ 10 năm đến cả đời. Nhiều chủ sử dụng lao động sẽ không thuê những người bị yêu cầu ghi danh là tội phạm tình dục. Một số cơ quan nhà nước cũng sẽ không gia hạn một số giấy phép chuyên môn với những người bị yêu cầu đăng ký là tội phạm tình dục.

Tại bang Texas, chương 261 của Luật gia đình Texas quy định hành vi lạm dụng dụng tình dục trẻ em là bất cứ hành vi tiếp xúc tình dục nào gây hại tới tâm thần, thể chất và tình cảm của trẻ. Những hành vi không nỗ lực để ngăn chặn xâm phạm tình dục trẻ em, khuyến khích hoặc buộc trẻ phải tham gia vào hành vi tình dục cũng bị xếp vào tội lạm dụng tình dục trẻ em. 

Tại bang này, tội phạm tình dục nhằm vào trẻ em thường có xu hướng quy vào những tội bị xử lý nghiêm khắc nhất, nhất là vì những tội này thường khiến dư luận tức giận hoặc ủng hộ mạnh mẽ nạn nhân. Tại Texas, một người bị buộc tội tấn công tình dục trẻ em ở mức độ nghiêm trọng thứ 2 có thể bị kết án tới 20 năm tù giam và bị phạt tiền tới 10.000 USD. Những đối tượng bị buộc tội vi phạm ở cấp độ 3 sẽ đối mặt hình phạt từ 2 đến 10 năm và bị phạt tiền tới 10.000 USD.

Còn tại bang California, lạm dụng tình dục trẻ em được xác định là hành vi làm phiền, quấy rối trẻ em vì có hứng thú tình dục với trẻ em. Trong trường hợp có các yếu tố tăng nặng, mức phạt có thể lên tới 6 năm tù và bị phạt tiền tới 5.000 USD.

Tòa án cũng có thể yêu cầu đối tượng phạm tội phải ghi danh là tội phạm tình dục, kéo theo nhiều vấn đề khác như phải cập nhật thông tin hàng năm; bị công khai tên, địa chỉ, hình ảnh và bản án để công chúng có thể tiếp cận thông qua trang web về tội phạm tình dục do Bộ Tư pháp Mỹ điều hành.

Sửa luật để tăng cường bảo vệ trẻ em

Chính quyền bang New South Wales của Australia hồi cuối năm ngoái đã thông qua những cải cách nhằm thắt chặt luật về lạm dụng tình dục trẻ em. Theo đó, luật này đơn giản hóa các quy định về xác định hành vi vi phạm và hiện đại hóa các thuật ngữ khi đổi tội danh “có hành vi tấn công không đứng đắn” thành “đụng chạm tình dục” và tội “có hành động khiếm nhã” thành “hành động tình dục”.

Trong đó, tội danh động chạm tình dục trẻ em sẽ bị xử phạt theo tuổi của nạn nhân. Với trường hợp nạn nhân dưới 10 tuổi, thủ phạm có thể bị kết án tối đa 16 năm tù giam còn trong trường hợp nạn nhân dưới 16 tuổi, mức phạt tối đa là 10 năm tù. 

Tại Pháp, hành vi tấn công tình dục không bao gồm tội cưỡng hiếp sẽ bị phạt tối đa 5 năm tù giam và 75.000 Euro. Hồi năm ngoái, Quốc hội Pháp cũng đã thông qua một dự luật để việc quan hệ tình dục giữa một người trưởng thành và một người vị thành niên dưới 15 tuổi có thể dễ bị truy tố về tội hiếp dâm hơn. 

Đặc biệt ở một số nước như Indonesia, Nga, Ba Lan và Hàn Quốc, luật pháp các nơi này cho phép áp dụng hình phạt thiến hóa chất đối với những kẻ phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em. Tại Séc, luật pháp nước này cũng quy định về việc áp dụng hình thức thiến dương vật tự nguyện với những kẻ phạm tội này.

Năm 1996, California là bang đầu tiên ở Mỹ thông qua đạo luật cho phép thực hiện biện pháp diệt dục bằng hóa chất đối với người nhiều lần phạm các tội xâm phạm tình dục (hiếp dâm, cưỡng dâm…).

Diệt dục bằng hóa chất không phải xử lý bằng phẫu thuật mà là dùng thuốc để ức chế hoạt động của cơ quan sinh dục nhằm làm giảm nội tiết tố testosterone. Thuốc chỉ tác động làm giảm ham muốn tình dục nên người bị tiêm thuốc vẫn có thể quan hệ tình dục bình thường. Sau California, các bang ở Mỹ như Florida, Georgia, Louisiana, Montana, Oregon, Wisconsin đã ban hành luật tương tự.

Ở Indonesia, ngoài việc bị thiến hóa học, những kẻ phạm tội này cũng bị buộc đeo một thiết bị theo dõi điện tử để giám sát hành vi sau khi thụ án tù xong. Những trường hợp này thường bị tuyên án chung thân hoặc ít nhất 10 năm tù giam.

Đọc thêm