'Quý tử' nghiện game phân xác cha

(PLO) - Dù người nhà nhiều lần viết đơn xin tha thứ, cả hai cấp tòa đều tuyên án tử hình đối với nghịch tử giết cha rồi phân xác phi tang, vì cho rằng tội ác này không thể tha thứ.
Hình minh họa
Hình minh họa

Sáng 9/5/2009, vợ chồng người bắt tôm trên sông Kẻ Sặt phát hiện một cánh tay người nổi lập lờ lẫn trong đám bèo tây tại vị trí gần cầu Hải Tân (phường Bình Hàn, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương). 

Công an nhận tin báo đã khoanh vùng tìm kiếm quanh khu vực cầu Hải Tân, trưa cùng ngày vớt được thêm bốn phần cơ thể của nạn nhân, gồm hai chân và phần thân bị cắt rời làm đôi. 

Cái chết của người đàn ông xa vợ

Nhận dạng tử thi cho thấy nạn nhân là nam giới, được phát hiện trong tình trạng nhiều phần thi thể tách rời nhau; nhiều vết thương tập trung ở vùng đầu, mặt, gây vỡ xương sọ, xương mặt khiến phần mặt dập nát không còn khả năng nhận dạng. 

Chiều dài tử thi khoảng 1,6m, thể trạng trung bình, trang phục và các vật dụng mang theo gồm: Phần cơ thể nửa dưới mặc một quần cạp chun dạng quần soóc màu trắng, vải caro in hoa văn màu đen.

Công an tỉnh Hải Dương trưng cầu giám định và phát hiện dấu vân tay của nạn nhân trùng với dấu vân tay in trên chỉ bản, tờ khai CMND mang tên Nghiêm Viết Yên (SN 1958, nguyên Bình Hàn, TP. Hải Dương). Cùng với nhận dạng của người thân trong gia đình, nạn nhân đã được xác định danh tính là ông Nghiêm Viết Yên (SN 1958, ngụ đường Điện Biên Phủ).

Khi khám xét nơi ở của ông Yên, công an thu được mẫu tóc, mẫu máu dính lại trên rèm cửa, vỏ chăn, vỏ ga. Từ đó đủ cơ sở khẳng định hiện trường chính của vụ án là phòng ngủ của nạn nhân, sau đó hung thủ mới đem xác ra sông phi tang. 

Kiểm tra tài sản phát hiện két sắt bị mất một hộp gỗ, nơi nạn nhân thường để tiền mặt. Chiếc xe máy Future Neo ông Yên thường đi cũng biến mất. Từ kết quả khám nghiệm tử thi và lời khai của các nhân chứng, nghi vấn khoảng thời gian nạn nhân bị sát hại là từ tối 6/5 đến rạng sáng ngày 7/5.

Tìm hiểu nhân thân nạn nhân, được biết ông Yên có vợ và hai con, một trai, một gái. Khi con trai út một tuổi, ông Yên bắt đầu đi lao động ở Tiệp Khắc. Bốn năm sau, người vợ cũng sang làm ăn với chồng. Hai con nhỏ gửi bà nội ở quê trông nom. 

Mặc dù khó nhọc kiếm được đồng tiền nơi xứ người, nhưng vì nhớ con nên vợ chồng ông Yên không ngại tốn kém hàng năm đều thu xếp thay nhau về Việt Nam một lần ở chơi với các con cả tháng. 

Xa bố mẹ nhưng cô con gái đầu ngoan hiền, chịu khó học đỗ vào trường Đại học Y Hải Phòng. Ngược lại, cậu em là Nghiêm Viết Thành (SN 1991, lúc đó đang học lớp 12) càng lớn càng ương ngạnh, thường xuyên trốn học và trộm cắp tiền đi chơi điện tử. Việc học ngày một sa sút. 

Sợ con cái hư hỏng, vợ chồng thống nhất để ông về Việt Nam chăm sóc dạy dỗ con. Người vợ tiếp tục làm ăn ở nước ngoài dự định sẽ về nước đoàn tụ trong vài năm tới. 

Vợ vắng nhà, con gái lớn trọ học ở Hải Phòng, ông Yên cho thuê tầng trệt căn nhà ba tầng rộng rãi ngay mặt đường Điện Biên Phủ làm quán bán cà phê. Mọi sinh hoạt của hai cha con đều ở tầng hai của ngôi nhà. 

Chết vì tình ái, hay vì lý do khác?

Một số người nghi ngờ ông Yên có kinh tế khá giả, quan hệ xã hội phức tạp, nhiều khả năng bị “xã hội đen thanh toán”. Một số lại xì xào thời điểm trước khi gặp nạn, ông Yên nảy sinh quan hệ tình cảm với những người đàn bà khác. 

Một người còn cho hay, con trai nạn nhân từng kể qua mạng với bạn là tối 6/5, khi cậu ta đi chơi về đã bắt gặp bố đang ở với một người phụ nữ trong nhà. Nam sinh này khó chịu nên bỏ đi, đến đêm về nhà lại phát hiện trong phòng ngủ của bố có nhiều vết máu. Cho rằng cha đã sát hại người đàn bà kia nên người con sợ hãi bỏ đi lần nữa. Vì vậy một số người đồn đoán cái chết của ông Yên có liên quan đến tình ái.

Cảnh sát tích cực triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm khẩn trương làm sáng tỏ vụ án, bắt được hung thủ để trấn an dư luận. Tài liệu điều tra cho thấy, thường ngày ông Yên quản lý con trai rất chặt về tiền bạc để ngăn con sa đà vào điện tử. 

Mỗi ngày ông chỉ cho con vài chục ngàn để ăn sáng hoặc uống nước khi đi học. Nhiều lần đứa con đã nhịn ăn sáng lấy tiền chơi điện tử, sau đó phải vay tiền của người bán nước trước cổng trường để mua bánh mì ăn lót dạ. 

Tuy nhiên, sáng 7/5 (một ngày sau thời điểm ông Yên bị sát hại), con trai nạn nhân lại có 200 ngàn đồng mang đến trả nợ tiền thuê truyện ở quán truyện tranh. 

Cậu này còn mua liền một lúc 30 thẻ điện tử của game “Chiến Quốc” với giá ba triệu đồng. Chiều cùng ngày, nam sinh này lại đạp xe đến cổng trường trả nợ chị bán quán nước 100 ngàn. Cùng chiều hôm đó, con trai ông Yên và bạn gái nạp hết số thẻ ba triệu đồng vào tài khoản ảo trên mạng để chơi điện tử. Đến sáng hôm sau, cậu này không đi học mà tiếp tục đến quán điện tử mua thẻ chơi game hết hai triệu.

Đáng lưu ý nữa là buổi sáng phát hiện xác ông Yên, nhiều người thấy cậu con trai lái chiếc xe máy Futune – Neo của bố đi học. Tối cùng ngày, khi một người họ hàng điện thoại thông báo với Thành về việc ông Yên bị sát hại, cậu này cho biết đang chơi điện tử với bạn gái ở quán internet ở gần nhà và “sẽ về ngay”. 

Đoạn đường chỉ hơn 1km nhưng mấy tiếng trôi qua vẫn không thấy bóng dáng người con trở về, gọi điện lại không liên lạc được. Con trai nạn nhân từ đó cũng “mất tích”.

Thông tin từ những người thân cho thấy quan hệ giữa bố con ông Yên không mấy gắn bó. Một phần do hai cha con đã xa nhau nhiều năm, mặt khác do con mê điện tử, học hành chểnh mảng, ông Yên lại là người nóng nảy nên thường mắng chửi con, có lần còn đánh con. 

Thành ngày càng tỏ ra bất mãn, không tôn trọng cha vì những lời bàn tán ông Yên có quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác. 

“Quý tử” chính là hung thủ

Cảnh sát nhận định con trai nạn nhân, Nghiêm Viết Thành, là nghi can vụ án. Chiều 12/5, công an ập vào một nhà nghỉ ở TP.Nam Định bắt giữ Thành đang nằm xem vô tuyến. Chiếc xe máy của ông Yên dựng gần đó vẫn còn vương vết máu.

Nam sinh lớp 12 khi bị bắt đã tỏ vẻ bình thản, khai rành rọt hành vi phạm tội. 

Theo đó, khoảng 22h30 ngày 6/5/2009, Thành đi chơi về muộn bị cha hỏi lý do. Nghi can trả lời: “Con đi học đường xa, mệt nên về đi chậm”. Biết con trai “ngồi đồng” ở quán điện tử còn nói dối đi học nên ông Yên nói: “Mày chỉ nói dối tao rồi đi chơi, tốn tiền, chứ học hành gì mày”. 

Thấy bố nổi giận, Thành định đi sang phòng mình như mọi khi. Nhưng bị bố mắng chửi với nhiều lời lẽ nặng nề đay nghiến mình “ăn tàn phá hại”, đứa con bắt gặp trên bàn có con dao inox (loại dùng để chặt thịt) liền cầm lấy đi nhanh về phía cha, chém mạnh. Người cha định chạy trốn, nhưng không kịp, ngã xuống sàn.

Thành nảy sinh ý định mang xác cha ra sông vứt nhằm phi tang. Tuy nhiên thấy việc vận chuyển xác khó khăn, Thành xuống bếp lấy thêm một con dao, mài sắc rồi thức cả đêm phân xác cha, chở các phần ra gầm cầu Hải Tân vứt xuống phi tang.  

Khi phạm tội, Thành đã đủ 18 tuổi. Tháng 11/2009, TAND tỉnh Hải Dương tuyên phạt Thành mức án tử hình. Mẹ và chị gái của bị cáo đã có đơn xin TAND tối cao giảm nhẹ hình phạt đối với Thành. 

Ngoài ra, TAND tối cao còn nhận được đơn của 12 người trong họ hàng nội, ngoại của bị cáo mong tòa cứu xét gia đình khỏi cảnh tuyệt tự vì Thành là con trai duy nhất trong nhà, cháu đích tôn của dòng họ.

Mặc dù bị cáo cũng xin được giảm án để có cơ hội chuộc lại lỗi lầm và phụng dưỡng mẹ, song Tòa phúc thẩm nhận định: Bị cáo ra tay sát hại dã man người có công sinh thành ra mình, có nhiều tình tiết tăng nặng, rất ít tình tiết giảm nhẹ. Tòa phúc thẩm y án tử hình./.

Đọc thêm