Ra tù gần 9 năm mới được xác nhận bị bắt oan

(PLO) - Bị bắt oan và giam gần 4 năm để điều tra về tội danh giết người, cướp tài sản, ra tù gần 9 năm, đến hôm nay ông Trương Bá Nhàn mới được Viện KSND TP HCM xin lỗi.
Ông Trương Bá Nhàn (thứ 2, từ trái sang) tại buổi xin lỗi của Viện KSDN TPHCM
Ông Trương Bá Nhàn (thứ 2, từ trái sang) tại buổi xin lỗi của Viện KSDN TPHCM

Sáng 11/8, tại UBND phường 13, quận Bình Thạnh, Viện KSND TP HCM tổ chức buổi xin lỗi, cải chính công khai cho ông Trương Bá Nhàn về việc ông bị bắt oan trong một vụ án giết người, cướp tài sản vào năm 2001.

Theo đó, ông Nhàn được bồi thường tổn thất 295 triệu đồng và được xin lỗi công khai tại nơi cư trú, theo Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước. 

Tại buổi xin lỗi công khai nói trên, ông Trần Kiến Xương, Chánh Văn phòng Viện KSND TP HCM, Phó ban chỉ đạo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đã đại diện cơ quan này xin lỗi ông Nhàn và gia đình ông về những tổn thất mà ông và gia đình đã gánh chịu.

Lật lại hồ sơ, cuối năm 2001, một phụ nữ bị giết hại tại nhà (đường Lạc Long Quân, phường 11, quận Tân Bình, TP HCM). Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra thu giữ được dấu vân tay lạ còn lưu tại hộc tủ và qua giám định thì trùng khớp với dấu vân tay của ông Nhàn. Ông Nhàn có quan hệ quen biết với nạn nhân, bởi bố ông là bạn của người dì phía bên nhà chồng nạn nhân.

Thời điểm đó, cơ quan điều tra đã tiến hành lục soát nơi ông Nhàn cư trú, có thu giữ được số vàng gần bằng với số vàng nạn nhân bị mất.

Ngày 3/1/2002, ông Nhàn bị khởi tố, bắt khẩn cấp về tội giết người, cướp tài sản.

Tại cơ quan điều tra, ông Nhàn khai trước khi vụ án mạng xảy ra, ông có đến nhà nạn nhân chơi và giúp chủ nhà kê lại tủ nên đã để lại dấu vân tay trên đó. Riêng số vàng công an thu được ở nhà ông là tiền mẹ vợ ông Nhàn bán đất nhờ giữ giùm. Phía mẹ vợ ông Nhàn cũng có lời khai tương tự nhưng không được cơ quan điều tra chấp nhận.

Tuy nhiên, chứng cứ sau đó đã được làm sáng tỏ ông Nhàn bị bắt oan khi trên miếng vàng bị thu giữ từ nhà ông Nhàn có chữ ký của người mua đất.

Tháng 9/2006, ông Trương Bá Nhàn được tại ngoại sau 1.346 ngày bị bắt giam. Một tháng sau, vụ án được đình chỉ điều tra.

Ông Nhàn kể, cuộc sống của ông vô cùng khó khăn kể từ ngày ra tù. Ông không thể kiếm được việc làm đàng hoàng khi không nơi nào dám nhận một người từng bị giam vì tội giết người cướp của. 

"Suốt 9 năm qua, hôm nay VKSND TP HCM mới có một buổi lễ công khai xin lỗi đối tôi trong khoảng 5 phút. Và điều đáng nói hơn là kẻ thủ ác vẫn còn nhởn nhơ đâu đó suốt 14 năm nay”, ông Nhàn nói trong nước mắt.

Đọc thêm