Rủ nhau buôn ma túy, em lĩnh án tử, anh trai ngồi tù chung thân

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cùng tham gia phi vụ mua bán ma túy, hai anh em ruột người lĩnh án tử, anh ngồi tù chung thân. 
Bị cáo Lầu Bá Xâu (ngồi) lĩnh án tử, anh trai Lầu Bá Lồng tù chung thân
Bị cáo Lầu Bá Xâu (ngồi) lĩnh án tử, anh trai Lầu Bá Lồng tù chung thân

Ngày 28/4, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Và Bá Lồng (29 tuổi) và Và Bá Xâu (25 tuổi, cùng trú xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Lồng và Xâu là anh em ruột.

Hồ sơ vụ án thể hiện, ngày 11/10/2020, Lồng và Xâu xuống TP Vinh, gặp người đàn ông tên Tùng để bàn bạc việc mua bán hồng phiến. Tùng đặt mua 10 tấm hồng phiến (mỗi tấm chứa 30 gói) với giá 700 triệu đồng. 

Hôm sau, Lồng đi mua ma túy nhưng không được vì bên bán không cho nợ. Anh trai không mua được “hàng” nên Xâu tìm mối khác, đặt mua 4 tấm hồng phiến với giá 92 triệu đồng.

Theo lịch hẹn, 4h ngày 17/10, Xâu đến khu vực biên giới Việt Nam – Lào thuộc huyện Tương Dương mua 2,4 kg hồng phiến cùa một người đàn ông không rõ lai lịch, địa chỉ. Sau đó, Xâu "cõng" hàng xuống TP Vinh và báo cho anh trai đi xuống. Khi gặp nhau cả hai thuê nhà nghỉ, bàn bạc việc mua bán ma túy. 

Sáng 18/10, hai anh em Xâu mang ba lô chứa ma túy đến phòng trọ của bạn ở xã Hưng Lộc, TP Vinh chờ khách nhận hàng. 15h cùng ngày, khi Xâu mang ba lô chứa ma túy đến khu vực Bệnh viện Ba Lan cũ để giao cho Tùng thì bị công an bắt giữ. Tối cùng ngày, Và Bá Lồng đến công an đầu thú, khai nhận cùng em trai buôn hồng phiến.

Tại phiên tòa, bị cáo Xâu thừa nhận hành vi mua bán ma túy. Còn bị cáo Lồng lúc đầu chỉ khai nhận hành vi vận chuyển để lấy 5 triệu đồng tiền công. Tuy nhiên, sau đó bị cáo Lồng đã thừa nhận việc mua bán hồng phiến.

Sau khi cân nhắc vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Lầu Bá Xâu tử hình, bị cáo Lầu Bá Lồng tù chung thân.

Đối với người đàn ông tên Tùng – mua ma túy, do các đối tượng không biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ để điều tra, xử lý.

Đọc thêm