Sám hối muộn màng của nữ doanh nhân trong bốn bức tường trại giam

(PLO) - Sau những lầm lỗi gây ra cho người thân, bạn bè, gia đình, xã hội để chiếm đoạt 73 tỷ đồng, Nguyễn Thị Thanh Thủy bắt đầu ân hận khi quanh mình là bốn bức tường trại giam.
Phạm nhân Nguyễn Thị Thanh Thủy ngày ngày sám hối trong trại giam về tội lỗi do mình gây ra
Phạm nhân Nguyễn Thị Thanh Thủy ngày ngày sám hối trong trại giam về tội lỗi do mình gây ra

Nữ doanh nhân trẻ “nổ” dự án “khủng” để lừa đảo

Phạm nhân Nguyễn Thị Thanh Thủy, hiện đang thụ án tại Đội 36, Phân trại số 3 (Trại giam số 6, Bộ Công an) với bản án chung thân về tội danh “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” với số tiền 73 tỷ đồng là người chúng tôi đang nhắc đến.

Sinh ra lớn lên trong một gia đình nền nếp, có học thức, có địa vị trong xã hội tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An, Thủy được bố mẹ cho ăn học đàng hoàng và cũng có một công việc ổn định. Nhưng cuộc đời con người thường khó chiến thắng được lòng tham, kiếm thật nhiều tiền làm giàu một cách nhanh chóng là cách Thủy nghĩ đến.

Tham khảo bạn bè và những người có “số má” trong xã hội, năm 2008 Thủy quyết định đã đứng ra thành lập Công ty TNHH Thủy Chung, với ngành nghề chính là kinh doanh văn phòng phẩm.

Với bề ngoài ưa nhìn, lại khéo léo trong ăn nói giao tiếp và sẵn có “ảnh hưởng” của gia đình bố mẹ để lại nên Thủy đã nhanh chóng được nhiều người tin tưởng ủng hộ. Những thành công bước đầu khi buôn bán bất động sản đã làm công ty ngày càng mạnh lên, tạo được nhiều công ăn việc làm và có danh tiếng trong xã hội.

Cty của Thủy cũng được nhiều người biết đến, Thủy được nhiều người ngưỡng mộ, cũng có người ganh tị với một nữ doanh nhân trẻ. Năm 2009, Thủy đổi tên công ty thành Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Kim Liên (gọi tắt là Công ty Kim Liên) do Thủy làm Tổng Giám đốc, đồng thời kê khai khống vốn điều lệ hơn 180 tỉ đồng.

Thời điểm năm 2009, với số vốn điều lệ “khủng” như thế cũng khiến không ít người trầm trồ ngưỡng mộ, tháng 6/2009, Công ty Kim Liên đã được đàm phán với Công ty Hồng Thái S.I.T, trụ sở tại TP Biên Hòa (Đồng Nai), là chủ đầu tư của dự án Khu liên hợp kinh tế thương mại, du lịch, khách sạn, thể thao và chung cư biệt thự cao cấp tại thị xã Cửa Lò (gọi tắt là Hồng Thái S.I.T) với số vốn đầu tư lên đến 50 triệu USD.

Tuy nhiên, đối tác đã nhận thấy số vốn điều lệ mà Công ty Kim Liên đăng ký trong hồ sơ chỉ là “nổ” nên đã chấm dứt việc đầu tư vào dự án của Hồng Thái S.I.T.

Tuy nhiên, đằng sau đó Nguyễn Thị Thanh Thủy đã tự thông báo với bạn bè và nhiều đối tác khác là Công ty Kim Liên đã được các cơ quan chức năng cho phép đầu tư vào dự án xây dựng chung cư cao cấp tại thị xã Cửa Lò. Để tạo lòng tin, Thủy đã làm ra giấy chứng nhận đầu tư với số dư tài khoản tại ngân hàng phía Bắc là 188 tỷ đồng.

Sám hối muộn màng

Để có thể thực hiện trót lọt việc “lòe thiên hạ” này, Thủy được sự giúp đỡ nhiệt tình của “cánh tay phải” là Hồ Thị Năng (SN 1972, trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh). Sau đó, cả hai vẽ ra dự án và tiến hành bán đất dự án tại Hồng Thái S.I.T rồi đứng ra huy động vốn của một số đối tượng với lãi suất cao với lý do “thực hiện dự án khủng”.

Còn đối với những người có nhu cầu mua nhà đất, Thủy sẵn sàng lái xe ô tô đến giới thiệu và đích thân tư vấn cho khách và tiến hành thu tiền bán đất. Rất nhiều người cho Thủy vay tiền sau khi đến tìm hiểu đã biết bị lừa nên yêu cầu Thủy trả lại tiền thì Thủy khất lần, khất lữa cho rằng “dự án đang vướng”. Cho đến lúc, nhiều người cùng đến Công ty đòi Thủy trả lại tiền đã vay thì mới tá hỏa đó là một dự án ảo.

Giữa năm 2011, sự việc vỡ lở, biết mình đã không còn khả năng thanh toán nợ với số tiền hàng trăm tỉ đồng, Nguyễn Thị Thanh Thủy đã li dị chồng rồi bỏ trốn ra Bắc Giang. Tại đây, gặp Hồ Thị Năng thì “cặp bài trùng” tiếp tục lừa đảo thêm nhiều đối tượng khác với dự án “xuất khẩu dược liệu sang Trung Quốc”.

Tháng 2/2012, Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Công an Bắc Giang bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Thủy và Hồ Thị Năng. TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thanh Thủy mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phải trả lại số tiền cho 11 bị hại hơn 73 tỉ đồng.

“Thời đó, em không hề nghĩ được việc thực hiện một dự án 50 triệu USD nó khác hoàn toàn với việc bán một lô đất 5 -10 tỷ đồng. Ban đầu, bán được những lô đất tiền tỷ cứ ngỡ là chuyện thực hiện dự án cũng không có gì khó nên cứ thế lao vào để vay mượn bạn bè, rồi lừa bán đất…”, phạm nhân Nguyễn Thị Thanh Thủy tâm sự trong ân hận…

Những ngày mới được đưa về thi hành án tại Đội 36, Phân trại số 3 (Trại giam số 6, Bộ Công an) Nguyễn Thị Thanh Thủy rất u sầu và dường như không tiếp xúc với ai, một mình hành hạ bản thân với những suy tư. Sau thời gian được các giám thị trại giam hỏi thăm, trò chuyện cũng như chia sẻ, Thủy đã thông tư tưởng và cải tạo tốt. Đến bây giờ, khi đã thụ án được gần 3 năm sau ngày lầm lỗi, Thủy mới nhận ra được giá trị thực của bản thân và đang cố gắng từng ngày để được về lại với xã hội. 

Đọc thêm