Sập bẫy lừa của người tình qua mạng, thiếu phụ mất cả xe lẫn tiền

(PLO) - Chỉ với những dòng tin nhắn quan tâm đầy ngọt ngào của gã trai lạ trên thế giới ảo, người phụ nữ đã qua một lần hôn nhân tan vỡ dần xiêu lòng mà chẳng mảy may nghi ngờ... để rồi ngậm phải quả đắng của kẻ “đào mỏ”.
Huỳnh Văn Lượng tại phiên tòa phúc thẩm
Huỳnh Văn Lượng tại phiên tòa phúc thẩm

Huỳnh Văn Lượng (SN 1970, trú tại phường 1, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) vốn không có nghề nghiệp ổn định, lại nghiện cá độ bóng đá nên có bao nhiều tiền y đều “cúng” hết vào trò đỏ đen này.

Để có tiền cá độ bóng đá, Lượng đã lập một tài khoản Zalo lấy tên là Nguyễn Văn Sơn, rồi kết bạn với các đối tượng chủ yếu là phụ nữ. Sau đó y chủ động nhắn tin làm quen bằng những dòng tin nhắn hết sức ân cần, quan tâm, hòng dụ dỗ các con mồi nhẹ dạ cả tin sa bẫy. Đến khi có cơ hội thích hợp sẽ ra tay lừa “người tình qua mạng” để chiếm đoạt tài sản.

Và rồi chỉ sau thời gian ngắn, chiêu thức này của y đã khiến một thiếu phụ ở Quảng Trị sa lưới.

Đó là vào những tháng cuối năm 2016, qua tài khoản Zalo Nguyễn Văn Sơn, Lượng kết bạn và làm quen với bà Trần Thị Dạ Lan (SN 1975, trú tại khóm 1, thị trấn Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị).

Từ những dòng tin nhắn chào hỏi ban đầu, Lượng giới thiệu rằng mình tên Nguyễn Văn Sơn, 50 tuổi, đang sinh sống tại huyện Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), là nhân viên của công ty Điện máy Xanh ở Quảng Nam, và đã ly hôn.

Vốn cũng từng lỡ dở một lần đò nên bà Lan dễ dàng đồng cảm với những tâm sự của người bạn mới quen này. Các cuộc chuyện trò của hai người ngày càng gia tăng và thêm phần thắm thiết.

Khi biết con mồi đã nảy sinh tình cảm với mình nên Lượng càng tỏ vẻ quan tâm, chiều chuộng người yêu hết mực và sốt sắng lập kế hoạch ra Quảng Trị thăm bạn gái.

Sau một vài lần Lượng về Quảng Trị chơi và ở lại nhà bà Lan tình cảm của cả hai thêm phần gắn chặt. Bà Lan càng tin rằng mình đã tìm được bến đỗ thực sự sau cuộc hôn nhân đầu đổ vỡ.

Nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2017, Lượng lại điện thoại nói sẽ ra Hải Lăng vào ngày mồng 3 Tết để gặp Lan.

Khoảng 19h, ngày 30/1/2017 (tức mồng 3 Tết), bà Lan điều khiển xe máy hiệu Lead đến điểm hẹn ở cây xăng Hải Trường nằm trên Quốc lộ 1A để đón người yêu. Khi đến nơi, bà Lan đưa chìa khóa cho Lượng và rủ bạn trai về nhà mẹ mình chơi, đồng thời cho biết có mua sẵn bia và mồi trên xe để lát về nhâm nhi.

Chạy xe được một lúc, đến đoạn đường vắng trên Tỉnh lộ 582 (còn gọi là đường tránh lũ Hải Lăng), Lượng cố tình làm rơi thùng bia để phía trước xe xuống đường và bảo bà Lan xuống xe nhặt lên. Khi bà Lan vừa xuống xe để nhặt lại bia thì bất ngờ Lượng quay đầu xe rồi phóng chạy mất hút. Bên trong cốp xe ấy còn có hơn 25 triệu đồng và các giấy tờ cá nhân.

Lúc này, bà Lan mới vỡ lẽ bản thân đã bị lừa nên nhanh chóng đến trụ sở Công an huyện Hải Lăng trình báo vụ việc.

Do thời điểm xảy ra vụ việc là đêm tối, ở khúc đường vắng, không có người qua lại. Manh mối duy nhất là lời khai của bị hại. Tuy nhiên vì chỉ quen qua mạng xã hội Zalo nên bà Lan biết rất ít thông tin về đối tượng, những thông tin về nhân thân của đối tượng cũng chưa được chứng thực, khiến quá trình nhận dạng nghi phạm càng khó khăn và mơ hồ.

Còn về phần Lượng, sau khi gây án trọt lọt đã ngay lập tức khóa máy điện thoại di động, thay đổi hình đại diện trên trang Zalo và tháo gỡ những thông tin cá nhân có liên quan. 

Sau gần 2 tháng điều tra, truy tìm đối tượng và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước,  ngày 24/3/2017, Công an huyện Hải Lăng đã phát hiện, bắt giữ nghi phạm vụ án trên khi đang lẩn trốn ở địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Điều đặc biệt khi đây lại là nhà người tình mới của Lượng và cả hai cũng quen qua mạng Zalo.

Tại cơ quan điều tra, Lượng khai nhận sau khi chiếm đoạt xe của bà Lan, đối tượng lái xe vào Quảng Nam, nghỉ lại nhà người quen rồi tiếp tục lên Lâm Đồng. Khi đến nơi, y nhanh chóng đưa chiếc xe máy đến tiệm cầm đồ ở thị trấn Ma Đa Guôi, huyện Đạ Huoai cầm cố được 15 triệu đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được và số tiền do cầm cố chiếc xe máy đều được y dùng vào việc cá độ bóng đá. Chiếc xe tay ga bị Lượng cướp này đã được Công an huyện Hải Lăng thu hồi, đưa từ Lâm Đồng về trao trả lại cho chủ cũ.

Ngày 22/9/2017, vụ án được đưa ra xét xử. Áp dụng điểm g khoản 2 Điều 136 và điểm b, p khoản 1 Điều 46 BLHS, TAND Huyện Hải Lăng đã tuyên phạt Huỳnh Văn Lượng 3 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”.

Cho rằng bản án mà cấp sơ thẩm xử phạt mình quá nặng, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt với lý do bản thân chưa có tiền án, tiền sự; sức khỏe không được tốt; quá trình giải quyết vụ án bị cáo cũng đã nhận ra khuyết điểm, ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo giúp cơ quan điều tra nhanh chóng làm sáng tỏ nội dung vụ án... nên Lượng đã làm đơn kháng cáo.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm do TAND tỉnh Quảng Trị vừa mở vào cuối tháng 11 vừa qua, những tình tiết giảm nhẹ hình phạt mà Lượng nêu ở trên đều đã được Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đầy đủ. Hơn nữa trong suốt phiên tòa phúc thẩm bị cáo cũng không đưa ra thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới nên HĐXX đã quyết định bác kháng cáo của Lượng, giữ nguyên bản án sơ thẩm đã tuyên.

Đọc thêm