Sát hại đồng nghiệp bởi 12 nhát đâm

(PLO) - Cho rằng vì Trường mà mình bị đuổi việc, Bá đến gặp Trường chửi bới, có nhiều lời lẽ xúc phạm Trường. Ban đầu Trường không nói gì, nhưng khi bị Bá đánh thì Trường không thể kiềm chế được tức giận và đã xuống tay sát hại Bá bằng 12 nhát đâm.
Bị cáo Trường tại phiên tòa lưu động.
Bị cáo Trường tại phiên tòa lưu động.

Một ngày cuối tháng 6, rất đông người dân đã đến Bến xe Miền Đông (thuộc phường 26, quận Bình Thạnh, TP HCM) để theo dõi phiên tòa xét xử lưu động của TAND TP HCM đối với bị cáo Nguyễn Xuân Trường (SN 1984, quê Nam Định) về tội “Giết người”. Gần một năm trước, cũng tại Bến xe Miền Đông, Trường đã gây ra cái chết cho một đồng nghiệp bằng 12 nhát đâm. Nạn nhân là anh Hồ Văn Bá, người cùng làm nghề phụ xe chung với Trường. Trường khai rằng, việc Trường giết anh Bá là bởi anh Bá cứ đi theo chửi Trường về việc vì Trường mà anh Bá bị chủ xe đuổi việc, trong khi sự thật không phải như vậy.

Theo đó, Trường và anh Bá đều là phụ xe ô tô khách chạy tuyến Bắc – Nam, do anh Nguyễn Quang làm chủ xe, kiêm tài xế. Do Bá có mâu thuẫn với anh Trường về phân chia việc làm, nên khi xe đến Bến xe Miền Đông, anh Quang điện thoại cho Trường thông báo đã cho anh Bá nghỉ việc và sẽ sắp xếp một phụ xe khác đi cùng Trường trên chuyến xe tiếp theo.

Sáng ngày 1/10/2015, Bá gặp và dùng lời lẽ xúc phạm Trường. Đến 18h cùng ngày, Trường đang ngồi uống nước với nhóm bạn tại một quầy bán nước trong Bến xe Miền Đông thì Bá chạy xe máy đến. Trường nhìn thấy Bá thì đứng dậy bỏ đi. Sơn tiếp cận dùng lời lẽ khinh khi, chửi mắng, xúc phạm Trường. Trường vẫn không nói gì mà đi vào bên trong quầy nước lấy cơm ăn. Lúc này, Bá tiếp tục đi đến trước quầy nước, chỉ tay về phía Trường và nói: “Bà bới cho con chó này hai tô c.. cho nó ngồi ăn”.

Lúc này, Trường vẫn không nói gì mà lấy cây kéo đi về phía Bá. Bá vẫn không phòng vệ, lại còn thách thức Trường. Trường bình tĩnh lấy gói thuốc đưa cho Bá thì bị Bá gạt tay Trường ra, đồng thời dùng tay phải đấm Trường một cái trúng mặt. Không kiềm chế được tức giận, Trường cầm cây kéo đâm một nhát trúng bụng của Bá. Bị đâm, Bá nắm cổ áo Trường đè xuống, lên gối nhiều cái vào mặt Trường. Trường dùng tay trái đỡ, tay phải cầm kéo tiếp tục đâm nhiều nhát vào khắp người Bá.

Hai bên tiếp tục giằng co một lúc thì Bá thoát ra vùng chạy vào trong quán nước gần đó. Trường vẫn chưa chịu buông tha, đuổi theo Bá vào trong quán rồi tiếp tục dùng kéo đâm Bá nhiều nhát nữa cho đến khi Bá nằm gục trên bậc thềm. Quần chúng nhân dân nhìn thấy và tri hô nên Trường sợ hãi chạy ra ngoài đường, vứt bỏ hung khí gây án rồi bỏ trốn. Bá được người dân đưa đi cấp cứu nhưng chết trước lúc nhập viện. Riêng Trường bỏ trốn nhưng một ngày sau thì bị công an bắt giữ và khai nhận hành vi phạm tội.

Có mặt trong phiên tòa xét xử kẻ giết con mình, cha của anh Bá là ông Hồ Văn Ốm cho biết: “Bá là con trai một trong gia đình có 4 chị em. Ba chị gái của Bá đã lấy chồng và ra ở riêng hết. Chỉ còn Bá ở chung với tôi, thỉnh thoảng Bá về nhà và đưa tiền cho tôi tiêu xài. Tôi cũng đã dự định sẽ cưới vợ cho Bá và dịp tết năm ngoái, nhưng chưa kịp thực hiện thì Bá bị giết”.

Cũng theo ông Ốm, Bá vốn hiền lành, có hiếu với ông. Vợ ông mất đã 11 năm, từ đó đến nay ông sống với Bá. Bá là niềm hi vọng của ông, cũng là người sẽ sống chung và phụng dưỡng với ông khi tuổi đã già. Thế mà, trong một phút tức giận, Trường đã cướp đi mạng sống của Bá. Từ ngày con mất, chưa một ngày ông nguôi nỗi nhớ con. Ông tức giận kẻ đã giết con ông và muốn kẻ thủ ác phải trả giá.

Nghe ông Ốm trình bày, một cô gái trẻ ngồi bên cạnh ông Ốm đã khóc. Cô chính là người yêu của Bá. Từ ngày Bá mất, cô gái trẻ này vẫn thường xuyên lui tới nhà Bá để an ủi ông Ốm. Cô gái tâm sự, cô và Bá yêu nhau được ba năm, hai bên gia đình đều biết và ủng hộ. Hai người cũng đã có ý định sẽ tiến tới hôn nhân, nhưng khi chưa kịp thực hiện thì Bá đã ra đi mãi mãi. Đến giờ cô vẫn chưa nguôi nhung nhớ người yêu nên vẫn chưa có ý định quen người khác.

Về phần mình, Trường thừa nhận hành vi phạm tội. Trường khai, khi bị bắt giam tới nay, người thân của Trường vẫn không biết chuyện. Trường sống với mẹ già, cha Trường đã chết. Trường từng có vợ nhưng đã ly hôn cách đây hai năm. Thời gian Trường sống trên xe nhiều hơn ở nhà, nên việc Trường gây ra tội ác, mẹ Trường cũng không biết. Trường ân hận và mong được gia đình anh Bá tha thứ, đồng thời xin HĐXX khoan hồng trong lời nói sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Sau giờ nghị án, HĐXX cho rằng, hành vi của Trường là nguy hiểm đã xâm phạm đến tính mạng của người khác là thứ quý giá nhất được pháp luật bảo vệ nên cần tuyên mức án tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, xét thấy Trường thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, người bị hại cũng có một phần lỗi nên xét giảm cho Trường một phần hình phạt. HĐXX tuyên phạt Trường mức án 15 năm tù, ngoài ra Trường còn phải bồi thường cho gia đình bị hại 150 triệu đồng bao gồm tiền mai tang phí và tổn thất tinh thần.

Đọc thêm