Siêu trộm một chân khét tiếng thành Huế

(PLO) - Nhìn người đàn ông một chân này, ai dám đoán anh ta từng 7 lần vào tù và luôn đi ăn trộm 1 mình? Từ lúc 13 tuổi, Lê Hữu Hùng đã "nhúng chàm" liên tục vào tù ra tội vì trộm cướp, những ngày ở tù nhiều hơn ở nhà.
Ngôi nhà nơi Hùng đột nhập trộm hơn 900 triệu
Ngôi nhà nơi Hùng đột nhập trộm hơn 900 triệu
Đi máy bay từ Sài Gòn ra Huế để ăn trộm
Rạng sáng ngày 11/6, Lê Hữu Hùng (37 tuổi, ngụ đường Nguyễn Trãi, TP Huế) lợi dụng lúc gia đình ông Lê Văn Lợi (79 tuổi, ngụ số nhà 3/366 đường Đinh Tiên Hoàng) mở cửa sổ, đã đột nhập trộm khối tài sản trị giá hơn 900 triệu đồng. 
Ông Lợi kể lại sự việc: “Hôm đó trời đã gần sáng, cả nhà tôi đang ngủ thì bỗng nhiên nghe chó sủa inh ỏi. Lúc này, 2 vợ chồng tôi thức dậy thì phát hiện chiếc tủ đặt cạnh giường ngủ đã bị cạy, cửa chính mở, đồng thời cánh cửa sổ cũng bị mở toang. Biết chắc có chuyện không hay xảy ra nên tôi liền mở tủ kiểm tra thì toàn bộ tài sản đều bị mất sạch. 
Tuy tôi không nhớ chính xác số lượng tài sản nhưng khoảng 24 cây vàng loại 24K, 1.300 USD, 500 đô la Úc, 17 triệu đồng tiền mặt. Ngoài ra, con gái tôi là Lê Lưu Đoan Trang (27 tuổi), đang ngủ trong phòng cũng bị mất 1 điện thoại Iphone và 1 máy tính bảng Ipad”. Nạn nhân điện thoại báo công an.
Tại hiện trường, công an không tìm thấy dấu vết gì, nên buộc phải mở cuộc điều tra rà soát khoảng 30 đối tượng nghi vấn. Sau 8 ngày theo dõi, mũi trinh sát ở TP.HCM xác định Hùng chính là thủ phạm. Đối tượng bị bắt khẩn cấp.
Qua đấu tranh, Hùng khai nhận, tối 10/6, cùng bạn gái là Lê Thị Thanh Thúy (ngụ phường Phú Hiệp, TP Huế) đi máy bay từ TP.HCM ra Huế. Khoảng 1h ngày 11/6, Hùng đeo găng tay, đi bộ một mình tìm nơi trộm tài sản. Phát hiện nhà 3/366 đèn để sáng, cửa sổ mở, Hùng trèo qua cổng vào sân, luồn qua cửa sổ đột nhập vào nhà. 
Chân dung siêu trộm Lê Hữu Hùng
Chân dung siêu trộm Lê Hữu Hùng 
Sáng 11/6, Hùng đến nhà Thúy nhờ cất 5 chỉ vàng. Riêng Hùng đi bán 4,5 chỉ vàng được 14 triệu đồng và mua 2 vé máy bay. Đến 3h chiều, cặp đôi bay lại vào Sài Gòn, ở trọ tại số 98 Ấp Chiến Lược, Bình Hưng Hòa A, quận Tân Bình, sau đó bị công an bắt giữ
Bà Lưu Thị Vĩnh Huy (67 tuổi, bị hại trong vụ án) than thở: “Chồng tôi là giáo viên đã về hưu, còn tôi thì trước buôn bán nhưng giờ cũng đã  nghỉ. Toàn bộ số tài sản trên một phần gia đình gom góp được, đang chuẩn bị để làm đám cưới cho con gái út, một phần là của bà con gửi cho mình cất giữ. Đáng lẽ tới đây sẽ làm cho cô con gái út một đám cưới hoành tráng nhưng giờ thiếu phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi khá vất vả”.
Siêu trộm gặp anh em không dám nhìn mặt
Hùng có biệt danh là Hùng “què”, là kẻ trộm khét tiếng xứ Huế, hành nghề rất tinh vi. Mỗi lần đi trộm, Hùng đều đi một mình và không một chút sơ hở nên mỗi lần “tác nghiệp” xong công an đều rất khó phát hiện. Tên trộm tinh vi xảo quyệt ngay trong vụ án này cũng đang khai báo gian dối, vòng vo về tang vật. 
Hùng khai sau khi lấy trộm, có bán một số ít vàng tại chợ Tây Lộc (Huế), nhưng công an truy tìm thì không có. Ngoài ra, số vàng sau khi lấy trộm, Hùng và bạn gái đưa vào TP.HCM một phần đem bán rồi sắm vàng khác, đồng thời bán vàng lấy tiền ăn ở, mua nhiều vật dụng.
Căn nhà của Hùng khá khang trang nằm trong con hẻm của đường Nguyễn Trãi, TP Huế. Bà Nguyễn Thị Mực (75 tuổi) là mẹ của “siêu trộm” chia sẻ: “Chồng tôi đã qua đời cách đây 30 năm, ông ra đi sớm quá nên tôi phải vừa phải làm cha, vừa phải làm mẹ, một mình nuôi 3 người con trai, 3 người con gái. Năm đứa con khác đều đã yên bề gia thất và đều có nhà riêng. 
Nhờ bán đất có tiền nên tôi mới xây được căn nhà như thế này cũng dự định để cho thằng Hùng lấy vợ và ở chung, rứa mà nó đi tù liên tục khiến tôi tuổi già luôn phải thui thủi một mình. Hàng ngày, tuy nhà tôi ở thành phố nhưng tôi cũng nuôi heo rồi bán quán tạp hóa nhỏ để mọi người thường xuyên lui tới cho đỡ buồn”
Người mẹ của “siêu trộm” cho rằng “cha mẹ sinh con, trời sinh tính”
 Người mẹ của “siêu trộm” cho rằng “cha mẹ sinh con, trời sinh tính”
Bà lau nước mắt khi kể về đứa con trai: “Thằng Hùng mới học tới lớp 2 thì nó đã vứt sách vở ngoài bụi rồi, năn nỉ mấy nó cũng không chịu đi học. Các đứa con khác của tôi đều đàng hoàng kinh tế cũng khá giả, đúng là “cha mẹ sinh con trời sinh tính”, con trai tôi học cái thói trộm cắp từ bạn bè, từ những thành phần xấu ngoài xã hội. Ở nhà còn ít hơn thời gian ăn cơm tù, mỗi lần về thằng Hùng đều hứa sẽ bỏ không ăn trộm nữa về làm ăn lương thiện, hứa nhiều lắm nên tôi giờ không còn tin lời của đứa con bất hiếu này nữa.
Năm năm nay nó chăm chỉ bán quán cà phê không hề trộm cắp gì, tôi đang mừng thì giờ chỉ vì yêu mà nó bỏ nhà đi Sài Gòn, chắc túng thiếu quá nên mới “ngựa quen đường cũ” như vậy. Những ngày vui của anh chị, nó có được có mặt đâu, tôi chỉ mong rằng ngày tôi qua đời, nó về bịt cho tôi một cái khăn trắng là được, bây giờ tôi bệnh tật đầy người, sắp về với ông bà rồi”. 
Anh Lê Hữu Hoàng là anh trai của Hùng cho biết thêm: “Em tôi đi tù nhiều nên mỗi lần nó mà về thấy tôi hình như nó đều cảm thấy ngại và cúi đầu. Nhà tôi ba anh em trai nhưng hai anh em lương thiện, không hiểu sao em tôi đổ đốn. Nó tai tiếng đến nỗi tôi đi xin việc mà bị “họ” tưởng là nó nên loại ngay vì mặt tôi rất giống thằng Hùng.”.
Sỡ dĩ Hùng có biệt danh là Hùng “què” vì từ nhỏ anh đã bị cái nốt nhọt to ở mông nên đi lại không bình thường, rồi sau đó trong một lần đột nhập nhà cao tầng lấy trộm tài sản, bị người dân phát hiện, truy đuổi, bí bách quá Hùng nhảy từ lầu 2 xuống, ngã và què chân luôn nên biệt danh Hùng “què” hình thành từ đó.
Cơm tù nhiều hơn cơm nhà
Từ năm 13 tuổi Hùng đã bước vào hành nghề “đạo chích”. Cũng chỉ vì tội trộm cắp, Hùng đã nhiều lần đi cải tạo, vào tù, vào trường giáo dưỡng, từng có 5 tiền án và 2 tiền sự. Năm 1991 Hùng dù mới 14 tuổi nhưng đã đi ăn trộm khá nhiều vụ nhỏ lẻ nên bị đưa đi cải tạo 2 năm tại Quảng Trị. 
Sau khi đi cải tạo về, chỉ ăn cơm nhà 1 năm, Hùng lại phải ngồi 6 tháng tù. Năm 20 tuổi, Hùng tiếp tục ăn trộm và nhận mức án 15 tháng tù. Với nhiều lần trộm cắp tài sản, thời gian sau Hùng lại tiếp tục được UBND TP Huế đưa vào cơ sở giáo dưỡng Đà Nẵng theo diện bắt buộc. 
Năm 2001, Hùng lại trộm cắp, bị tòa án xử phạt 2 năm tù. Ra tù được 1 năm, tiếp tục bị TAND TP Huế xử phạt 2 năm tù. Không dừng lại đó, vừa mới thoát cảnh “ngồi nhà đá”, Hùng lại đi ăn trộm tại huyện Hương Trà bị xử phạt 2 năm tù. Gần đây nhất là vào năm 2008, Hùng bị TAND TP Huế xử phạt 8 tháng tù cũng tội danh trên. 
Một điều tra viên 5 năm theo dõi Hùng “què” bật mí, từ năm 2008 đến trước ngày gây án, Hùng “què” có khả năng gây ra rất nhiều vụ trộm cắp tài sản gồm tiền, vàng, laptop... ở các địa bàn Phong Điền, Hương Trà, Phú Vang, TP Huế. Các vụ án này đang trong quá trình điều tra, tìm hiểu thêm./.

Đọc thêm