Siêu trộm một tháng 12 lần đột nhập nhà thờ

(PLO) - Quan sát kỹ các nhà thờ rồi lợi dụng đêm tối đột nhập phá két sắt hoặc lấy đi các tai sản có giá trị, gây ra 12 vụ trộm Lai "xuất ngoại" sang Lào hòng lẩn trốn nhưng bị cảnh sát bắt giữ về Việt Nam.
Hà Văn Lai tại CQĐT (ảnh công an cung cấp)
Hà Văn Lai tại CQĐT (ảnh công an cung cấp)

Phòng Cảnh sát hình sự (PC45 Công an Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa phá thành công Chuyên án 37K1T, bắt đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm tài sản tại các nhà thờ lẩn trốn tại Lào.

Theo đó, khoảng tháng 2 và tháng 3/2017 trên địa bàn các huyện Yên Thành, Diễn Châu xảy ra nhiều vụ mất tài sản tại các nhà thờ gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Phòng PC45  Công an Nghệ An xác lập Chuyên án 37K1T tổ chức đấu tranh triệt phá.

Qua nắm bắt thông tin, với thủ đoạn lợi dụng đêm tối, kẻ gian dùng dụng cụ cạy cửa lẻn vào, phá và trộm tiền trong két sắt, hòm công đức và nhiều tài sản có giá trị khác. Qua camera an ninh tại các nhà thờ xác định được đối tượng nghi vấn là nam giới, thông thạo địa bàn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau gần một tháng tập trung điều tra Ban chuyên án xác định đối tượng nghi vấn là Hà Văn Lai (SN 1986, trú tại xã Hồng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An). Tuy nhiên, thời điểm này Hà Văn Lai không có mặt ở địa phương, xác minh tại các cửa khẩu xác định đối tượng đã xuất cảnh trốn sang Lào vào ngày 2/4/2017.

Tổ công tác Ban chuyên án lập tức được cử sang Lào để truy tìm và bắt giữ đối tượng. Phối hợp với công an nước bạn Lào, đến 15h ngày 26/4 tổ công tác đã bắt được đối tượng và di lý về Việt Nam.

Tại CQĐT Hà Văn Lai khai nhận trong khoảng thời gian từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 3/2017, Hà Văn Lai đã thực hiện 12 vụ trộm tại nhà thờ trên địa bàn các huyện Diễn Châu, Yên Thành, với nhiều tài sản có giá trị và tiền mặt lên tới hàng chục triệu đồng.

Để thực hiện các vụ trộm, Lai đến các nhà thờ quan sát kĩ vị trí đặt hòm công đức và khảo sát trước, chọn thời điểm đêm khuya, một mình cậy cửa rồi phá két sắt hoặc khuân các tài sản có giá trị về. Tại nhà riêng, Ban chuyên án phát hiện, thu giữ nhiều vật chứng liên quan đến các vụ trộm./.

Đọc thêm