'Soái ca' lĩnh án sau ngày vợ đòi món gì là đi trộm thứ đó

(PLO) -Để trở thành “soái ca” trong mắt vợ, Lâm sẵn sàng tái trộm cắp theo... nhu cầu của vợ. 
Vũ Thị Yến cùng “soái ca” Nguyễn Lâm
 (nguồn:vienkiemsatdanang.gov.vn)
Vũ Thị Yến cùng “soái ca” Nguyễn Lâm (nguồn:vienkiemsatdanang.gov.vn)

Từ trộm đến cướp

Ở thôn Phú Trung, người ta thường gọi Nguyễn Lâm (SN 1994, trú thôn Phú Trung, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) là cu Mẫn. Cu Mẫn là người con thứ 2 trong gia đình. Trong khi cha mẹ và chị, em đều hiền lành, chăm lo lao động thì cu Mẫn lười nhát. Cũng chính vì lười nhát nên học đến lớp 8 thì cu Mẫn nghỉ học, từ đó, thường xuyên tụ tập bạn bè chơi bời, lêu lổng.

Khi chưa đủ vị thành niên, cu Mẫn đã sinh tật “hai ngón”. Ngày 13/6/2011, cu Mẫn bị Công an phường Thọ Tây (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Tại địa phương, cu Mẫn cũng là thành phần “bất hảo” nên ngày 30/12/2011, Công an xã Đại Hiệp phải áp dụng biện pháp giáo dục tại xã phường đối với cu Mẫn.

Nhiều người từng khen, cu Mẫn có khuôn mặt vừa hiền lành, vừa rất nam tính. Những ai mới tiếp xúc cũng dễ dàng tin tưởng chàng trai “tuổi mười bảy bẻ gãy sừng trâu” này. Thế nhưng sự thật lại khác, chưa đủ tuổi vị thành niên nhưng năm 2012, cu Mẫn đã táo tợn cùng bạn bè đi cướp, gây hoang mang trong dư luận.

Đó là 13h ngày 5/4/2012, Trần Đình Minh Châu (còn gọi là cu Bờm, SN 1992, trú thôn Tây gia, xã Đại Minh, huyện Đại Lộc) và Nguyễn Văn Nhanh (còn gọi là cu Beo, SN 1993, trú thôn Ô Gia Nam, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc) rủ cu Mẫn đi cướp tài sản để có tiền tiêu xài. 

Cu Mẫn điều khiển xe máy chở 2 bạn Bờm, Beo ngồi sau. Cả ba đi từ Đại Hiệp lên Đại Thắng (Đại Lộc) để tìm cơ hội cướp tài sản nhưng cả đoạn đường không thực hiện được vụ nào. Không bỏ ý định, cả ba lại tiếp tục chạy xe từ Đại Thắng đến Đại Hưng để tìm “cơ hội vàng”. 

Dù nhỏ tuổi nhất nhưng cu Mẫn lại khá khôn ranh nên y bảo cả bọn ghé vào tiệm tạp hóa mua một cuộn băng keo để dán biển số hòng tránh bị phát hiện. Khoảng 16h cùng ngày, trời đổ mưa nên cả ba vào nhà bà Lương Thị Nga (SN 1961, thôn Thạnh Đại, xã Đại Hưng) để trú mưa. Lúc này, nhà bà Nga không có ai ở nhà. 

Một lúc sau bà Nga đi về, cu Mẫn quan sát và nhanh chóng phát hiện trên cổ bà Nga có đeo một sợi dây chuyền vàng nên liền nói với đồng bọn: “Trên cổ bà ta có đeo sợi dây chuyền kìa”. Lập tức, cu Mẫn mách nhỏ với cu Bờm:   “Lấy cây đập sau lưng cho bả xỉu rồi lấy”. Cu Bờm nói lại: “Đập lỡ bả chết thì sao?”. 

Từ bỏ việc dùng cây đập nhưng không thôi ý định cướp giật, cu Mẫn và cu Beo giả vờ mượn áo mưa của bà Nga đi mua thuốc hút để bàn chi tiết cách ra tay. Mua thuốc xong, khi quay lại nhà bà Nga, cu Mẫn bảo: “Làm nhanh lên để hết mưa dễ bị lộ”. Cu Beo liền nói với cu Bờm: “Dưới cốp xe có con dao, lấy lên kề vào cổ bả cho dễ lấy”. 

Cu Bờm lận dao vào lưng và bảo Beo đứng trước canh chừng có gì hỗ trợ, còn cu Mẫn ra nổ máy xe chờ sẵn. Lúc này, bà Nga đang ở nhà dưới đang cột lại mấy bao đậu. Beo đi xuống giả vợ hỏi bà Nga: “Nhà vệ sinh đâu cô?”. Bà Nga thật thà chỉ ra phía sau bếp. Chỉ chờ vậy, cu Bờm liền choàng tay qua cổ bà Nga. Bị kẹp cổ, bà Nga la lên: “Tụi bây làm gì đó? Thả tao ra?”.

Thế nhưng, 3 tên “trẻ trâu” không hề nao núng, chúng vật bà Nga ngã xuống nền nhà, đưa dao vào cổ người đàn bà này nói: “Bà im không tôi giết đó”, rồi giật lấy sợi dây chuyền của bà Nga. Sau khi giật được sợi dây chuyền, chúng vứt dao lại tại nhà bà Nga rồi lên xe bỏ chạy. Bà Nga ngồi dậy chạy theo hô “Cướp, cướp”. Lúc này, chị Đoàn Thị Kim Dung và anh Lương Hoài Nam ở gần đó chạy theo nhưng không kịp. 

Trên đường đi thì xe bị lủng lốp, Mẫn vào quán sửa xe còn Bờm và Beo và quán cà phê ở gần đó. Thấy quán không có người, Bờm và Beo vứt hai cái mũ lưỡi trai đang đội để khỏi bị phát hiện. Sau khi Mẫn sửa xe xong, cả ba về thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc) và vào một tiệm vàng bán sợi dây chuyền được 2,8 triệu đồng mang ra tiêu xài.

Ngày thực hiện hành vi, cu Mẫn-tức Nguyễn Lâm chưa đủ 18 tuổi nhưng vì đã phạm tội rất nghiêm trọng với lỗi cố ý trực tiếp nên vẫn phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Sau khi phạm tội và có lệnh bắt tạm giam của cơ quan CSĐT công an huyện Đại Lộc, cu Mẫn bỏ trốn. Sau đó, được sự vận động của cơ quan công an, ngày 29/4/2012, cu Mẫn ra đầu thú. Vì hành vi phạm pháp này, cu Mẫn đã bị Tòa tuyên phạt “bóc lịch” 4 năm tù giam.

Vợ chồng Nguyễn Lâm trong phiên tòa ngày 23/2/2017 (nguồn: vienkiemsatdanang.gov.vn).
Vợ chồng Nguyễn Lâm trong phiên tòa ngày 23/2/2017

(nguồn: vienkiemsatdanang.gov.vn).

Trộm... theo nhu cầu của vợ

Ông Huỳnh Minh Thủy-Phó Trưởng Công an xã Đại Hiệp cho biết, sau khi ra tù, Nguyễn Lâm về địa phương sinh sống. Thời gian đầu, Lâm có vẻ hoàn lương, từ bỏ “quá khứ của cu Mẫn”. Tháng 5/2016, Lâm kết hôn với Vũ Thị Yến (SN 1994, quê ở tỉnh Gia Lai). Để mưu sinh, Lâm ra TP. Đà Nẵng xin làm bảo vệ cho một công ty ở khu công nghiệp. 

Trong lúc gia đình, bạn bè mong Lâm hoàn lương để xây dựng cuộc sống mới thì Lâm lại “ngựa quen đường cũ”. 9h40 ngày 17/10/2016, Lâm điều khiển xe máy đến quầy bán tạp hóa của bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1951, trú tổ 10C, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) lấy trộm hộp đựng card ĐTDĐ có tổng mệnh giá 470 ngàn đồng. 

Trong lúc gây án, Lâm bị quần chúng và lực lượng Công an phường Hòa Thọ Tây phát hiện, bắt giữ. Qua đấu tranh, Lâm khai, từ tháng 8 đến tháng 10.2016, Lâm đã thực hiện tổng cộng 8 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn quận Cẩm Lệ và huyện Đại Lộc. 

Qua lời khai của Lâm, động cơ mà y trộm rất bi hài. Những vụ trộm của Lâm hết sức ngớ ngẩn và chủ yếu là... đáp ứng nhu cầu của vợ. Nghe Yến nói cần một cái thang, vậy là khoảng 5 giờ ngày 10/10/2016, Lâm đi xe máy đến khu vực xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) lùng sục nhà nào có thang để mang về cho Yến. Hôm ấy, “soái ca” đã mang về cho người vợ 1 cái thang nhôm để thỏa ước muốn của nàng.

Hôm sau, Yến bảo muốn mở một quán cà-phê. Yến nỉ non với “soái ca”, chỉ cần có một số dụng cụ như ly, muỗng, phin pha cà phê thì mở được một quán cóc nho nhỏ cũng kiếm sống qua ngày. Nghe người vợ bảo thế, Lâm lại nảy sinh ý định vác tay nải lên đường tìm kiếm những thấy ấy cho nàng ta.

Khuya, Lâm lặn lội đến quán cà phê Trăng Thâu (thôn Phú Đông, xã Đại Hiệp) rồi ngồi mai phục, chờ cho chủ quán đi ngủ để đột nhập vào lấy cắp... ly, muỗng, vật dụng pha chế cà phê... Mang về nhà, “soái ca” vui mừng ra mặt bởi đã hoàn thành ước mơ của người vợ.

Ngoài ra, Lâm còn 2 lần đột nhập nhà ông Huỳnh Lô (trú thôn Phú Quý, xã Đại Hiệp) lấy cắp 800 nghìn đồng và 1 thùng…mì tôm. Mỗi lần xong một phi vụ, “soái ca” trở về, đôi vợ chồng vui vẻ ra mặt. Dù biết chồng mình chưa được xóa án tích đối với tội cướp tài sản nhưng Yến vẫn không ngăn cản việc chồng mình làm “soái ca” để trộm cắp tài sản. 

Không những thế, Yến còn đóng vai trò giúp sức trong việc tiêu thụ, sử dụng tài sản mà Lâm trộm cắp. Tổng giá trị tài sản mà Lâm chiếm đoạt là 15.008.200 đồng, giá trị tài sản Yến đã chiếm đoạt là 6.515.000 đồng.

Mới đây, ngày 23/2/2017, TAND quận Cẩm Lệ đã xét xử và tuyên phạt Nguyễn Lâm 12 tháng tù giam, Yến 9 tháng tù treo. Hy vọng sau khi chấp hành xong bản án này, Lâm sẽ thôi ý định làm “soái ca” mà tích cực hoàn lương để sống cuộc đời tốt đẹp.

Đọc thêm