Sơn nữ vào tù vì "dụ" gái bản "xuất ngoại "lấy chồng "chui"

(PLO) - TAND tỉnh Nghệ An vừa tuyên phạt bản án 7 năm tù giam cho Vi Thị Hoàn (SN 1986); Lô Thị Mợ (SN 1986) cùng trú tại xã Cam Lâm huyện Con Cuông (Nghệ An) về tội mua bán người. 
Vi Thị Hoàn và Lô Thị Mơ trước vành móng ngựa
Vi Thị Hoàn và Lô Thị Mơ trước vành móng ngựa
Khoảng tháng 6/2013, Vi Thị Mợ (SN 1983, trú tại xã Cam Lâm, huyện Con Cuông, Nghệ An – đã lấy chồng sinh sống làm ăn tại Trung Quốc) - gọi điện cho em gái là Vi Thị Hoàn đặt vấn đề nhờ tìm người đưa sang Trung Quốc để bán. 
Hai chị em thỏa thuận, nếu đưa được người sang Trung Quốc, Mợ sẽ trả cho Hoàn 5 triệu đồng/người, cho gia đình người bị bán 40 triệu đồng/người và được Hoàn đồng ý. 
Hoàn vào xã Châu Khê, Con Cuông tìm gặp Lô Thị Mơ hỏi có muốn đi Trung Quốc lấy chồng không, nếu không muốn lấy chồng thì làm công việc khác cũng được, nếu đồng ý thì Hoàn sẽ trả cho Mơ 40 triệu đồng.
Cuối tháng 6/2013, Lô Thị Mơ ly thân với chồng về nhà mẹ đẻ sinh sống, Mơ gặp và tâm sự với Lô Thị Ngọc (SN 1979) gần nhà mẹ đẻ về việc đi Trung Quốc lấy chồng hoặc làm việc, nhưng gia đình Ngọc phát hiện nên không cho Ngọc đi. 
Cũng trong thời gian này, Ngọc có nói chuyện đi Trung Quốc được nhiều tiền với hai người cùng bản là Lô Thị Thu (SN 1981) và Hà Thị Thủy (SN 1985), cả hai người muốn đi cùng với Mơ và Ngọc sang Trung Quốc. 
Ngày 1/7/2013, Hoàn vào bản Khe Nà, xã Châu Khê. Tại buổi gặp gỡ, Hoàn nói với ba cô gái nếu đi Trung Quốc làm việc thì chị gái Hoàn sẽ trả cho mỗi người 40 triệu đồng, cả ba người đều đồng ý. 
Tối cùng ngày, ba người gặp Mơ và đòi ngày mai sẽ đi Trung Quốc luôn, Mơ điện thoại cho Hoàn nói lại sự việc, Hoàn thống nhất sẽ gặp cả ba người ở bệnh viện huyện Con Cuông để cùng đi sang Trung Quốc vào ngày 3/7 và dặn gia đình đi cùng để lấy tiền. 
Khoảng 6h ngày 3/7/2013, như đã hẹn trước, Ngọc, Thu và Thủy cùng với người nhà ra bệnh viện huyện Con Cuông để gặp Vi Thị Hoàn và bà Lô Thị Hoa (mẹ Hoàn). Sau đó Hoàn bắt xe cho tất cả mọi người xuống TP.Vinh, thuê khách sạn Việt Lào cho mọi người vào nghỉ. 
Khoảng 14h cùng ngày, Hoàn đến hiệu vàng Kim Thành Huy lấy 60 triệu đồng do Vi Thị Mợ - chị gái Hoàn gửi từ Trung Quốc về. Đưa cho Thủy, Ngọc, Thu mỗi người 20 triệu đồng, và nói còn 20 triệu đồng khi sang Trung Quốc sẽ lấy tiếp. 
Người nhà của Ngọc, Thu và Thủy cùng với mẹ của Hoàn mang tiền bắt xe về nhà, còn Hoàn bắt xe khách cùng với ba cô gái ra Móng Cái (Quảng Ninh) để đi Trung Quốc. Trong lúc đang chuẩn bị lên đò để vượt biên thì cả nhóm bị lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An và Bộ đội biên phòng Móng Cái, Quảng Ninh phối hợp bắt giữ.

Đọc thêm