Sử dụng thẻ Visa giả rút tiền, 2 bị cáo người Trung Quốc hầu tòa

(PLO) - Nhận thấy các máy POS phía Việt Nam có thể rút tiền từ nhiều loại thẻ khác nhau, hai đối tượng người Trung Quốc đã mang theo hàng chục thẻ Visa giả rồi chiếm đoạt gần 430 triệu đồng….
Hai bị cáo quốc tịch Trung Quốc hầu tòa.
Hai bị cáo quốc tịch Trung Quốc hầu tòa.

Ngày 7/4/2016, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Sun Wei Hong (tức Tôn Vệ Hồng, SN 1975) và He Dong Ping (tức Hà Đông Bình, SN 1976), đều mang quốc tịch Trung Quốc về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ truy tố, cuối năm cuối năm 2014, Hồng và Bình lên mạng internet rồi quen biết với  Wang Fang (tức Vương Phương, không rõ lai lịch cũng quốc tịch Trung Quốc). Hai bên trao đổi với nhau sang Việt Nam quẹt thẻ Visa giả lấy tiền tiêu.

Thực hiện hành vi phạm tội, Bình đã nhờ Vy Đức Vân (SN 1977, trú tại Lạng Sơn) trong một lần sang đường biên giới Việt Trung  tìm nơi có máy rút tiền bằng thẻ Visa và được Vân đồng ý. Sau đó Vân lại môi giới lại cho anh Trần Hậu Lĩnh (SN 1973, trú ở quận Đống Đa, Hà Nội) để ăn chia hoa hồng.

Anh Lĩnh đã liên hệ và đặt vấn đề cho rút tiền qua máy Pos với đại diện Công ty TNHH kinh doanh vàng bạc Tuấn Quang, tại phố Hà Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đến ngày 19/5/2015, Hồng và Bình mang rất nhiều loại thẻ khác nhau đã được ghi đè mã số và một số máy móc khác sang Việt Nam rồi đi tìm các máy POS quẹt thẻ.

Đến tối ngày hôm sau, tại nhà anh Lĩnh và được sự giúp sức của nhân viên Công ty TNHH kinh doanh vàng bạc Tuấn Quang, hai đối tượng người Trung Quốc đã chiếm đoạt được 2 triệu đồng đầu tiên.

Bằng thủ đoạn tương tự, sau nhiều ngày trên đất Việt Nam Hồng và Bình đã chiếm đoạt được gần 430 triệu đồng với 6 giao dịch thành công.

Đến ngày 1/6/2015, tại nhà anh Lĩnh, giữa lúc hai đối tượng người Trung Quốc kiểm đếm tiền, chia “hoa hồng” cho những người liên quan thì bị lực lượng công an ập tới bắt quả tang và thu giữ toàn bộ tang vật.

Khai nhận tại CQĐT, anh Lĩnh không biết việc 2 đối tượng người Trung Quốc sử dụng thẻ giả để quẹt thẻ lấy tiền trái phép nên không bị đề cập xử lý.

Cũng theo lời anh Lĩnh thì Công ty TNHH kinh doanh vàng bạc Tuấn Quang ký hợp đồng thanh toán quốc tế, nội địa với Ngân hàng Vietcombank, áp dụng với nhiều loại thẻ thanh toán tự động khác nhau. 

Sau đó, Ngân hàng đã cấp một máy Pos cho Cty Tuấn Quang và thỏa thuận công ty sẽ thu lại 0,2% phí dịch vụ, đại diện doanh nghiệp vàng bạc đã bàn giao máy Pos cho anh Lĩnh.

Tại tòa, hai bị cáo Tôn Vệ Hồng và Hà Đông Bình thừa nhận hành vi phạm tội theo bản cáo trạng truy tố.

HĐXX sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án đã quyết định tuyên phạt hai bị cáo trên mỗi người 6 năm tù theo đúng tội danh bị đưa ra truy tố./.

Đọc thêm