Suýt mất mạng vì ra tay đánh hai phụ nữ lớn tuổi

(PLO) - Mới đây, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Bùi Đức Thắng (SN 1975, ở Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) ra xét xử về tội Giết người. Bị hại trong vụ án là anh em anh Trương Đình Thắng và Trương Đình Kiên.
Bị cáo tại tòa
Bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, Bùi Đức Thắng có vợ là Trần Thị Phượng (SN 1986). Khoảng đầu tháng 3/2015, chị Phượng vay của anh Trương Đình Thắng 10 triệu đồng trong thời hạn 40 ngày bằng hình thức bốc họ. Theo thỏa thuận giữa hai bên, khi giao tiền cho chị Phượng, Trương Đình Thắng đã khấu trừ 2 triệu đồng tiền lãi, đưa cho chị Phượng 8 triệu đồng. Bên cạnh đó, mỗi ngày chị Phượng phải giao nộp cho Trương Đình Thắng 200.000 đồng cho đến khi hết nợ.

Tháng 4/2015, chị Phượng có việc đột xuất vào TP HCM nên không trả tiền đầy đủ cho Trương Đình Thắng. Do đó, Trương Đình Thắng đã tới nhà chị Phượng ở Đội Cấn để đòi nợ nhưng không gặp. Thế nên, Trương Đình Thắng đã yêu cầu bà Phạm Thị Mai Anh (SN 1956, mẹ chồng chị Phượng) trả nợ hộ nhưng không được đồng ý. Theo lời khai của Trương Đình Thắng, bà Mai Anh cũng vay của anh ta 20 triệu đồng nhưng chưa trả.

Khoảng 19h15’ ngày 15/4/2015, Trương Đình Thắng cùng em ruột là Trương Đình Kiên (SN 1982, ở Thành Công, Ba Đình) đi xe máy đến cửa hàng miến lươn của bà Phạm Thị Mai Anh để đòi nợ. Do bà Mai Anh không có tiền trả khiến hai bên lời qua tiếng lại. Theo cáo trạng, Trương Đình Thắng liền chửi bà Mai Anh rồi dùng chân tay đấm, đá, đạp vào người bà chủ quán miến lươn khiến người phụ nữ lớn tuổi này ngã ra đường. Thấy thế, bà Phạm Thị Mai Liên (SN 1960, em gái bà Mai Anh) chạy đến can ngăn. Bà Mai Liên nói với Trương Đình Thắng: “Ai vay nợ thì người đó trả, bà ấy làm gì có tiền trả”. Nghe vậy, Trương Đình Thắng chửi bà Liên: “Việc của bà à mà bà tham gia” và dùng tay đánh, đẩy bà Liên vào tường.

Được chị Hương – cháu bà Liên can ngăn, kéo tay ra khỏi người bà Liên, Trương Đình Thắng liền đi ra chỗ bà Mai Anh tiếp tục đánh vào đầu, dùng vật sắc nhọn đâm vào tay người phụ nữ lớn tuổi khiến bà Mai Anh bị chấn thương vùng đầu, chảy máu tay.

Thấy chị gái tiếp tục bị Trương Đình Thắng đánh, bà Mai Liên chạy vào nhà gọi Bùi Đức Thắng – con trai bà Mai Anh ra. Trên đường đi, Bùi Đức Thắng lấy được con dao phay của một người đang đứng trong ngõ. Trong khi đó, bà Liên do đã bị đánh trước đó cũng cầm theo con dao phay han gỉ dùng chặt than để phòng thân.

Ra gần tới đường, Bùi Đức Thắng nhìn thấy Trương Đình Thắng đang đánh mẹ mình nên cầm dao xông tới chém liên tiếp nhiều nhát vào đầu, người Đình Thắng. Khi bị hại ngã ra đường, Bùi Đức Thắng tiếp tục xông tới chém thêm nhiều nhát nữa vào người kẻ đánh chị em bà Mai Anh. Bên cạnh đó, Bùi Đức Thắng còn bắt Trương Đình Thắng quỳ xuống xin lỗi mẹ mình. Trương Đình Thắng không xin lỗi mà vùng dậy bỏ chạy.

Sau khi Trương Đình Thắng bỏ chạy, Bùi Đức Thắng nhìn thấy Trương Đình Kiên – em trai Trương Đình Thắng đang cầm viên gạch đánh nhau với Bùi Đức Ngọc nên xông tới chém Kiên. Bị chém, Kiên bỏ chạy. Thấy vậy, anh em Đức Thắng đuổi theo. Sau đó, Bùi Đức Thắng chém liên tiếp vào người Kiên khi đuổi kịp. Được người dân gần đó can ngăn nên Bùi Đức Thắng đi về, sau đó bỏ trốn. Trong khi đó, anh em Trương Đình Thắng được người dân đưa đi viện cấp cứu kịp thời nên giữ được tính mạng, bị tổn hại 36% và 12% sức khỏe.

Giọng nghẹn ngào, có lúc bật khóc, chị Phượng – vợ bị cáo Thắng cho biết vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, con gái lớn ốm đau, cha mẹ chồng bị tai biến, không có nơi nương thân… chị mới phải vay tiền của Trịnh Đình Thắng với lãi suất 20% để lo cuộc sống gia đình. Việc vay nợ này, chồng chị không biết. Theo lời chị Phượng, do có việc vào TP HCM, chị đã nhờ mẹ chồng là bà Mai Anh trả nợ thay. “ Hôm đó mẹ tôi có trả hộ nhưng mẹ thiếu tiền, trả được 150.000 đồng, còn 50.000 đồng thì bảo anh Đình Thắng tí nữa quay lại lấy thì xảy ra xích mích”, chị Phượng nói. Cũng theo lời người phụ nữ này, bị hại trong vụ án này từng nhiều lần tới đập phá nhà chị, có cả công an phường tới.

Có mặt tại tòa, bị hại Trịnh Đình Thắng cũng thừa nhận giữa mình và bà Mai Anh có xô xát, lời qua tiếng lại. Bị hại này khẳng định không làm nghề cho vay cũng như không có chuyện cắt lại 2 triệu đồng, chỉ đưa 8 triệu. “Vay tiền xong chị Phượng đi trốn luôn”, Trịnh Đình Thắng trình bày đồng thời đề nghị tòa làm rõ hành vi đuổi cùng giết tận của bị cáo Thắng. Bởi hôm đó, Bùi Đức Thắng chém anh ta hơn chục nhát, chém toàn vào thái dương, đầu, đứt dây thần kinh tay…

Là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, dù bị tai biến liệt người, phải ngồi xe lăn song bà Mai Anh vẫn bảo con dâu, người thân đưa mình tới tòa. Theo người phụ nữ này, sau khi xảy ra sự việc, bà có đến gia đình bị hại hỏi thăm nhưng không được. Cực chẳng đã, họ mới phải mang tiền ra Chi cục Thi hành án nộp khắc phục hậu quả thay Đức Thắng số tiền 10 triệu đồng.

Với hành vi trên, sau khi nghị án, HĐXX tuyên bị cáo Bùi Đức Thắng 7 năm tù về tội Giết người. Bởi năm 2012, bị cáo này có tiểu sử điều trị nội trú tâm thần. 

Đọc thêm