Tài xế xe chở rác chạy giờ cấm tông chết bé trai bị đề nghị mức án cao nhất đến 36 tháng tù

(PLVN) - Chạy giờ cấm gây tai nạn khiến bé trai tử vong trên đường đi học về, tài xế xe chở rác bị đề nghị mức án cao nhất đến 36 tháng tù.
Bị cáo tại tòa.
Bị cáo tại tòa.
Chiều 8/1, phiên tòa xét xử bị cáo Lê Hoàng Lê (SN 1981, ở Sóc Sơn, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tiếp tục diễn ra. Lê là tài xế xe chở rác chạy trong giờ cấm gây tai nạn khiến cháu P.Đ.M (14 tuổi) tử vong khi cháu đi học về.
Sau khi thẩm vấn bị cáo, HĐXX hỏi đại diện HTX Thành Công. Đại diện HTX Thành Công thừa nhận sai 1 phần, có thiếu sót dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. 
Có mặt tại tòa, khi được hỏi, ông Nguyễn Ngọc Phương (cán bộ BQLDA ĐTXD quận Thanh Xuân) – người được giao nhiệm vụ giám sát vận chuyển theo dõi để xác nhận, ký, đóng dấu Lệnh vận chuyển cho mỗi chuyến xe cũng thừa nhận đã xác nhận khống và đã bị kỷ luật rồi. 
Kết thúc phần thẩm vấn, chuyển sang phần tranh luận. Phát biểu quan điểm luận tội với bị cáo, VKS nói UBND TP Hà Nội có quy định các xe chở rác, thu gom rác trừ xe tổng vệ sinh đột xuất chỉ được hoạt động ban đêm, xe nào đi ban ngày phải được Sở GTVT cấp riêng. Xe của HTX Thành Công không có giấy phép của Sở GTVT, không thực hiện nhiệm vụ đột xuất. Bị cáo Lê có quyền từ chối chạy xe trong giờ cấm. Tuy nhiên, bị cáo vẫn đi làm nhiệm vụ trong giờ cấm. Và dù giờ nào, bị cáo vẫn phải chịu trách nhiệm về hành vi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông của mình. 
Theo KSV, hành vi của bị cáo Lê là nguy hiểm cho xã hội, đi xe trọng tải lớn mà đường phố thì nhỏ. Lê được đào tạo cơ bản nhưng chủ quan, không tuân thủ đầy đủ các quy tắc, quy định tham gia giao thông nên làm cháu M. tử vong. Hành vi này gây bức xúc cho xã hội, đau thương cho gia đình cháu M. Do đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án từ 30 – 36 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố.
Đối với hành vi cấp lệnh sai giờ của ông Trung và hành vi của ông Phương xác nhận không ghi ngày giờ, VKS nhận định đây là vi phạm trong quản lý hành chính của HTX và BQL, CQĐT đã kiến nghị UBND quận Thanh Xuân chấn chỉnh hoạt động thu gom rác của Thành Công để tránh tai nạn và ùn tắc trong giờ cao điểm. 
Trước quan điểm của KSV, anh Phan Thanh Tùng (bố cháu M.) khẳng định vẫn giữ nguyên quan điểm cần khởi tố các ông Trung, Phương về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” vì họ thông đồng ký khống cho lái xe rác đi vào giờ cấm đúng giờ tan tầm, đúng tuyến đường có 4 – 5 trường học. Anh Tùng đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự và trách nhiệm của người quản lý vì để vi phạm xe chạy sai giờ. Anh Tùng mong tòa án cần kiến nghị UBND quận Thanh Xuân và Hà Nội xem xét đơn vị Thành Công có đủ năng lực thu gom rác ở Thanh Xuân hay không? “Chỉ khi không đủ năng lực, không đủ xe, đủ người mới phải chạy trái giờ (19h30 đến 06h sáng hôm sau)”, bố bị hại nói tại tòa.
Đối với bị cáo, anh Tùng cho rằng Lê coi thường pháp luật, biết cấm vẫn điều khiển xe chở rác hơn 20 tấn, cồng kềnh đi vào đường nhỏ trong giờ học sinh đi về.
9h ngày 11/1, HĐXX sẽ tuyên án.

Đọc thêm