Tâm lý "bầy đần" và những kiểu vướng vòng lao lý lãng nhách

(PLO) - Nghe Thuận gọi đến nhờ việc, Hơn và Lâm vội vã đến ngay. Khi nghe bạn kể lại sự việc, hai Hơn và Lâm dùng hết sự nhiệt tình của mình giúp bạn, để rồi cùng vướng vòng lao lý với bạn...
Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.
Từ hành vi phạm tội một mình...
Cuối năm 2012 Lục Văn Hải (sinh năm 1992, Sơn Nam, Sơn Dương, Tuyên Quang) đã vay của đối tượng Minh (chưa rõ lai lịch) số tiền 35 triệu đồng, với lãi suất 4.000 đồng/1 triệu/ngày và thỏa thuận cứ sau 10 ngày thì Hải phải trả lãi cho Minh một lần. 
Trong khoảng thời gian 4 tháng kể từ ngày vay tiền, do không có điều kiện trả nên Hải đã phải bán chiếc xe máy cùng máy tính xách tay đã thế chấp trước đó cho Minh để trả 5 triệu tiền gốc và 16 triệu 200 nghìn tiền lãi. Nhưng về lâu dài, vì số nợ quá lớn mà chưa có tiền trả nên Hải xin khất nhưng không được sự đồng ý của Minh.
Khoảng 10h ngày 24/2/2014, khi anh Hải đi từ nhà đến bến xe Mỹ Đình thì gặp Minh và Nguyễn Sĩ Thuận (SN 1980). Hai tên này bắt giữ và ép Hải lên một chiếc taxi đưa về phía khu vực Hoài Đức, Hà Nội để đòi nợ. Trên đường đi, Thuận đã dùng tuốc nơ vít đánh đập Hải và yêu cầu anh trả số tiền lên tới 90 triệu đồng (trong đó 30 triệu tiền gốc và 60 triệu tiền lãi) cho Minh. 
Khi biết Hải  không mang theo tiền, hai đối tượng này đe dọa, bắt Hải phải gọi về nhà yêu cầu gia đình mang tiền đến trả, nếu không sẽ bị chặt tay, cắt tai. Nạn nhân quá sợ hãi nên đã gọi điện cho gia đình thông báo việc mình bị bắt giữ và nhờ bố đem ngay số tiền 90 triệu đồng xuống Hà Nội để thanh toán nợ nần cho mình. 
Khi Hải đang nói chuyện với bố thì Thuận bất ngờ giật điện thoại và tiếp tục dọa nạt rằng, nếu muốn con trai sống thì phải mang ngay số tiền trên xuống Hà Nội, nếu không hắn sẽ chặt tay, cắt tai con trai ông và gửi về cho gia đình. Lo sợ tính mạng con trai bị đe dọa nên bố Hải đã nhận lời.
Nếu hành vi của Thuận chỉ dừng lại ở đây thì có lẽ phiên tòa hôm nay đã không có nhiều bị can đến thế. Sau khi bắt Hải gọi điện về cho gia đình, hai đối tượng này tiếp tục bắt giữ Hải tới thị trấn Trôi, Hoài Đức vào quán nước ven đường, tiếp đó Thuận dùng điện thoại gọi điện cho bạn là Phạm Văn Hơn (SN 1971) và Đặng Văn Lâm (SN 1975)...
Mẹ bị cáo Lâm không nhìn rõ đường, phải nhờ người dắt đến gặp con.
Mẹ bị cáo Lâm không nhìn rõ đường, phải nhờ người  dắt đến gặp con. 
Đến đưa bạn vào con đường sai trái
Nghe bạn gọi điện nhờ vả chút việc, Hơn và Lâm đến ngay. Tại đây, Lâm và Hơn được bạn kể cho hay sự việc  rằng Hải vay tiền và bỏ trốn không trả, đến hôm nay mới bắt được. Nghe vậy, Hơn đã dùng tay tát vào mặt Hải và nói: “Em ơi, có đáng bao nhiêu tiền mà phải trốn?”, “Mày định quỵt tiền thiên hạ à?”.
Khoảng 30 phút sau, Minh và Thuận rủ đồng bọn đi ăn nhậu. Bốn tên này tiếp tục khống chế và yêu cầu Hải làm theo ý mình. Nghe ông Hương nói với Hải vẫn chưa xoay xở đủ tiền, Thuận lấy cốc thủy tinh ném vào đầu anh Hải. Thấy vậy, nạn nhân giơ tay trái lên đỡ nên đã bị thương ở đầu và tay. Chưa dừng lại ở đó, Thuận còn chạy vào bên trong quán định dùng dao chém anh Hải nhưng Hơn và đồng bọn can ngăn nên hắn không tiếp tục hành vi của mình nữa.
Nhìn vết thương của anh Hải khá nặng, Thuận liền bảo Lâm và hai đối tượng khác đưa con nợ vào Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức khâu vết thương. Sau đó anh Hải bị đưa đến quán karaoke ở Thượng Đức, Hoài Đức để tiếp tục giam giữ chờ gia đình nạn nhân mang tiền đến trả. Khoảng 17h, Thuận lại tiếp tục giao cho hai bạn đưa con nợ đến quán nước nào đó tiếp tục trông giữ. Còn y thì sẽ đến bến xe Mỹ Đình chờ gặp ông Hương (bố nạn nhân) để lấy tiền.
Đến 18h cùng ngày, khi Lâm và Hơn đang trông giữ anh Hải ở quán cafe Vân Giang, số 48 Tây Sơn, Đan Phượng thì bị Công an thành phố Hà Nội bắt quả tang. Nguyễn Sỹ Thuận và đối tượng Minh đang trên đường ra bến xe Mỹ Đình lấy tiền nên không bị bắt giữ. Đến ngày 30/11/2014, Thuận bị bắt theo lệnh bắt tạm giam của cơ quan điều tra.
Tại phiên sơ thẩm xét xử sơ thẩm mới đây, Hơn, Lâm và Thuận đều thành khẩn khai nhận hành vi của mình. Nhờ có nhiều tình tiết giảm nhẹ tội, sau giờ nghị án, HĐXX TAND TP. Hà Nội tuyên phạt Phạm Văn Hơn và Đặng Văn Lâm 7 năm 8 tháng tù giam vì các tội danh “bắt giữ người trái phép” và “cướp đoạt tài sản”. Riêng bị cáo Nguyễn Sỹ Thuận trực tiếp gây án và có vai trò chủ mưu nên bị tuyên 11 năm 8 tháng tù giam.
Đối với hành vi cho anh Lục Văn Hải vay tiền của đối tượng Minh, cơ quan Cảnh sát điều tra quyết định tách rút tài liệu liên quan, sau khi xác minh được đối tượng này là ai sẽ làm rõ đề nghị xử lý sau./.

Đọc thêm