TANDTC gửi công văn hỏa tốc: Ưu tiên xét xử vụ án liên quan đến phòng chống dịch covid-19

(PLVN) -  Ngày 16-4, TAND TC đã ban hành công văn hỏa tốc gửi TAND các cấp để chỉ đạo công tác ngành trong bối cảnh tiếp tục giãn cách xã hội chống Covid-19.
TANDTC gửi công văn hỏa tốc: Ưu tiên xét xử vụ án liên quan đến phòng chống dịch covid-19

Theo công văn hỏa tốc của TAND TC, để góp phần tích cực vào việc phòng, chống dịch bệnh và duy trì hoạt động bình thường của tòa án các cấp, chánh án TAND Tối cao yêu cầu chánh án các tòa án, thủ trưởng các đơn vị thuộc TAND Tối cao tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm một số nội dung sau:

Các tòa án đặt tại các tỉnh, thành phố thuộc nhóm nguy cơ cao gồm 12 địa phương Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa, TP.HCM, Tây Ninh và Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 02 ngày 10-3 của chánh án TAND Tối cao và Công văn số 118, số 113 của TAND Tối cao ngày 30-3, 31-3.

Theo đó ngành tòa án ở các địa phương này tiếp tục thực hiện cách ly xã hội đến hết 24 giờ ngày 22-4 trong phạm vi tỉnh, thành phố; tiếp tục tạm dừng xét xử và giải quyết các vụ án, vụ việc theo Chỉ thị 02.

Các vụ án, vụ việc đã hết thời hạn (kể cả thời gian gia hạn) và bắt buộc phải mở phiên tòa, phiên họp thì thực hiện quy định của pháp luật tố tụng nhưng phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Công chức, người lao động của tòa án tiếp tục sử dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà, trường hợp cần thiết theo yêu cầu của thủ trưởng đơn vị.

Các tỉnh, thành phố phát sinh ổ dịch mới được Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 công bố bổ sung thuộc nhóm nguy cơ cao thì chánh án tòa án địa phương chủ động thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch nêu trên.

Đối với các tòa án đặt tại các tỉnh, thành phố thuộc nhóm nguy cơ, nhóm nguy cơ thấp tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Đó là tổ chức xét xử giải quyết các vụ án theo quy định của tố tụng nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, chỉ triệu tập những người tiến hành tố tụng, tham gia tố tụng tham dự phiên tòa, phiên họp.

Hạn chế tổ chức các phiên tòa, phiên họp tập trung trên 20 người trong một phòng; yêu cầu thực hiện giữ khoảng cách 2 m giữa người với người trong phòng xử và nơi làm việc. Bố trí phòng xử trực tuyến để đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa người và người.

Công chức, người lao động đến tòa làm việc, người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng phải thực hiện nghiêm các yêu cầu giãn cách xã hội, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang... trong suốt thời gian làm việc.

Chánh án TAND TC yêu cầu công chức, người lao động, người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng khi đến tòa án phải tự giác khai báo thông tin về lịch sử tiếp xúc với người dương tính virus SARS-CoV- 2 và lịch sử di chuyển, đi lại đến các địa phương có dịch. Công chức, người lao động có lịch sử tiếp xúc đi lại tới vùng có dịch được yêu cầu làm việc tại nhà.

Trong thời gian này, các tòa án ưu tiên đưa ra xét xử, giải quyết các vụ chuẩn bị hết thời hạn xét xử; các vụ án liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19; các vụ việc phục vụ cho nhiệm vụ chính trị địa phương; các vụ án nghiêm trọng dư luận xã hội quan tâm.

Đọc thêm