Tên trộm đội mũ lông chuyên đột nhập nhà người già đơn thân

(PLO) - Sau khi bà Hạ bị cướp rồi sát hại, trước khi thủ phạm bị bắt, những cụ già neo đơn khác hết sức lo lắng. Các con của những cụ này lũ lượt về quê mong muốn đưa các cụ đi theo. Một bộ phận thuê người trẻ về ngủ cùng vừa cho vui, vừa an toàn hơn. Còn phần lớn những đêm đó, các cụ đóng cửa, tập trung tại một nhà ngủ chung. 
Tên trộm đội mũ lông chuyên đột nhập nhà người già đơn thân

Chiếc mũ lông rớt lại hiện trường

Nạn nhân bị sát hại trong vụ án là bà Nguyễn Thị Hạ (SN 1940, ngụ thôn 1, xã Vinh Hải, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Sự việc được phát hiện vào khoảng 8h50 sáng 29/2/2016. 

Vào thời điểm trên, vợ chồng người em trai 70 tuổi của nạn nhân (ngụ phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) đang trên đường tới TP. Huế để đi chùa. Nhưng linh tính mách bảo, ông Túy thay đổi lịch trình, về thăm chị. 

Tới nơi, gọi không thấy trả lời, người em mở cửa vào nhà, thấy chị gái mình nằm dưới đất trong tư thế úp mặt. Nâng chị dậy, ông phát hiện bà Hạ đã tử vong, xác đã cứng, phần mắt mũi miệng chảy máu. Nhìn lên thấy cánh tủ mở, chiếc nhẫn chị thường đeo trên tay biến mất, đồ đạc xáo trộn, nghi đây là vụ giết người cướp của nên ông tri hô mọi người, trình báo sự việc lên chính quyền. 

Trực tiếp Đại tá Đặng Ngọc Sơn (Phó Giám đốc Công an Thừa Thiên - Huế) có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác điều tra phá án. Khám nghiệm tử thi cho thấy bà Hạ chết lúc khoảng 4-5h sáng. Hai túi áo nơi bà đựng tiền, có một túi bị rạch một đường, trong túi rỗng không.  

Nhớ lại chuyện phát hiện chị gái bị chết, người em trai kể hôm đó lái ô tô chở vợ ra Huế đi chùa Từ Đàm, nhưng tự nhiên rất nóng ruột, quyết định về quê thăm chị. Vào tới sân, thấy cửa hé, ông vào nhà, thấy chị nằm sấp ở nền, người đã cứng đơ. 

Ban đầu ông nghĩ do chị tuổi cao, lại bị hen suyễn, nên ngã rồi tử vong. Vợ chồng ông đưa chị lên giường, thấy cổ có vết tím như bị bóp cổ, lưng cũng bị thâm tím như bị đánh đập. 

Đi ra phía nhà sau, ông còn thấy cái mũ lưỡi trai màu đen, phía dưới có lớp lông chim, loại mũ người già hay đội vào mùa đông. Theo em trai nạn nhân, có thể cái mũ này hung thủ làm rớt lại.

Người nhà cho rằng tài sản bị mất còn có sợi dây chuyền hai chỉ con gái bà Hạ tặng, chiếc nhẫn một chỉ, và tiền con cháu mừng tuổi trong dịp Tết Nguyên đán. Riêng số tiền 14 triệu VNĐ và 500 USD do em trai ở Mỹ gửi về cho, được bà Hạ cất giữ trong buồng dưới đống chén đũa, thì vẫn còn nguyên.

Hàng xóm bà Hạ cho hay, dù đã già, có tiền sử bệnh hen, bà Hạ vẫn minh mẫn, sống vui vẻ. Hằng ngày bà tự đi chợ nấu ăn, tự chăm sóc bản thân. Đêm 28/2, bà Hạ tắt điện ngủ lúc khoảng 8h. Đến gần 5h sáng 29/2, nhà bà Hạ chợt sáng điện. Phải chăng lúc đó hung thủ đã gây án xong, bật điện sáng để lục lọi đồ đạc, sau khi lục lọi mới tắt điện bỏ đi?

Một số người nhận định, khả năng kẻ gian biết bà Hạ sống độc thân nên đột nhập trộm tài sản, khi bị phát hiện đã “giết người diệt khẩu”. Ngoài ra, gần đây bà cụ có nói với hàng xóm rằng mình sắp sửa nhà, nên kẻ gian đoán bà để tiền trong nhà. 

Tên cướp chưa được xác định đã gieo rắc nỗi sợ hãi cho người dân trong thôn. Ông Mai Khanh (Trưởng thôn 1, xã Vinh Hải) cho biết: “Sau sự việc bà Hạ bị cướp rồi sát hại, những cụ già neo đơn khác hết sức lo lắng. Các con của những cụ này lũ lượt về quê mong muốn đưa các cụ đi theo. Một bộ phận thì thuê người trẻ về ngủ cùng vừa cho vui, vừa an toàn hơn. Còn phần lớn những đêm qua, các cụ đóng cửa, tập trung tại một nhà ngủ chung.”

Đối tượng Hùng đã đột nhập trộm cắp rồi sát hại bà lão chủ nhà

Đối tượng Hùng đã đột nhập trộm cắp rồi sát hại bà lão chủ nhà 

Kẻ trộm hóa sát nhân

Hơn một tuần sau khi án mạng xảy ra, cảnh sát đã bắt được nghi can gây ra vụ án. Đó là Nguyễn Hùng (SN 1954, ĐKTT TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, quê ở xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc). Hùng bị Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt giữ vào khoảng 9h sáng 5/3 khi đang lẩn trốn tại TP Cam Ranh.

Qua đấu tranh khai thác, đến 14h chiều cùng ngày, Hùng đã khai nhận giết bà Hạ. Do biết nạn nhân sống một mình, chồng mất sớm, các con đi làm ăn ở TP.HCM, nên tối 28/2 Hùng đã lẻn vào nhà để ăn trộm.

Bị bà lão thức dậy phát hiện, khi xảy ra giằng co giữa hai bên, Hùng đã sát hại chủ nhà. Sau khi cướp mạng người khác, Hùng chưa bỏ trốn ngay mà ở lại gần nhà nạn nhân xem động tĩnh.

Hùng là đối tượng nhiều lần trộm cắp nằm trong “danh sách đen” của công an nên cơ quan chức năng đã cử trinh sát theo sát. Khi Hùng vào Cam Ranh, trinh sát đã bí mật bám theo, chờ thu thập đủ chứng cứ, bắt giữ.

Sau khi Hùng bị bắt, nhiều người già ở xóm cũng tố cáo Hùng chính là thủ phạm đã đột nhập, trộm tài sản của nhà mình. Trước khi xảy ra vụ bà Hạ bị sát hại một hôm, ít nhất có ba người sống đơn thân ở xã Vinh Hải cũng bị đột nhập.

Thứ nhất, một bà cụ ở thôn 3 cho rằng có người đàn ông da ngăm đen, đi chân đất, nhiều lông chân, đã cạy cửa nhà bà nhưng bị phát hiện nên bỏ chạy, để lại nhiều dấu chân.

Bà Vân cho rằng trước hôm bà Hạ bị sát hại, chính mình cũng bị cướp đột nhập

Bà Vân cho rằng trước hôm bà Hạ bị sát hại, chính mình cũng bị cướp đột nhập

Bà Nguyễn Thị Vân (66 tuổi, ở gần nhà bà Hạ) cho rằng mình là nạn nhân thứ hai. Chồng bà Vân mất năm bà 30 tuổi. Hiện bà đang bị bệnh tim khá nặng. Hai người em đang ở Sài Gòn luôn muốn đưa bà vào sống chung nhưng bà vẫn thích ở quê để lo nhang khói cho chồng. 

Theo bà Vân, đêm 27/2, bà đã khóa cửa cẩn thận, tắt điện. Nửa đêm, có người đàn ông rọi đèn pin vào mặt, đè lên người rồi nói: “Cần tiền. Cần tiền”. “Tôi run rẩy trả lời: “Em bị suy tim nặng. Cho em sống để nhang khói cho chồng và ba mẹ”. Nói xong, tôi lấy túi đựng tiền ra đưa cho hắn. Hắn rít lên: “Nếu mà báo công an, tau sẽ giết chết. Nhớ chưa?”. Nói xong, hắn lấy thêm con dao tôi hay để ở đầu giường rồi bỏ đi”, bà Vân kể.

Bà lão tự cho là nạn nhân thứ hai này kể thêm, trong túi của bà có 23 nghìn đồng, tên cướp lục lấy tiền rồi vứt túi lại, vẫn còn sót bốn nghìn. Ngoài ra, kẻ cướp còn lấy của bà một điện thoại “cùi bắp”. 

Theo bà, đối tượng chừng 50 tuổi, da ngăm đen, dáng cao, mặt tròn. Hôm đó đối tượng không bịt mặt, đặc biệt cũng đội mũ màu đen, như chiếc mũ rớt lại tại nhà bà Hạ.

Sau khi cướp được tài sản của bà Vân, tên cướp đó được cho là chạy sang nhà bà Nguyễn Thị Thiết (54 tuổi, không chồng, sống cùng con trai 10 tuổi) ở gần đó, cạy cửa. Bị chủ nhà phát hiện la lên, đối tượng bỏ đi. 

Nhiều người nghi vấn kẻ đột nhập cướp của bà Vân, bà Thiết, cũng chính là Hùng. Hiện cảnh sát đang tiếp tục đấu tranh với nghi phạm để xác định có phải Hùng đồng thời gây ra những vụ án nêu trên hay không

Đọc thêm