Tên trộm sa lưới nổi hứng bán xe máy của đồng bọn

(PLO) - Trước khi bị bắt, hai bị cáo này đã thực hiện nhiều lần hành vi trộm cắp tài sản và từng bị xử phạt. Điều nực cười, hai bị cáo sa lưới pháp luật do một trong hai tên trong khi bán tang vật trộm cắp được đã bán luôn cả chiếc xe máy của đồng bọn.
Hai bị cáo Thanh và Hùng bị dẫn giải ra xe
Hai bị cáo Thanh và Hùng bị dẫn giải ra xe
Túng tiền, rủ bạn đi trộm cắp ở trường mẫu giáo
Mới đây, Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai bị cáo Đinh Văn Hùng (SN 1994, trú tại xã Diên Hòa, huyện Diên Khánh) và Đinh Ngọc Thanh (SN 1991, ngụ xã Diên Phước, huyện Diên Khánh) về tội trộm cắp tài sản. Ngoài tội danh trên, Đinh Văn Hùng còn bị truy tố ra trước pháp luật về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 
Liên quan đến vụ án trộm cắp tài sản nói trên còn có bị cáo Nguyễn Văn Duy (SN 1987, ngụ xã Diên Hòa, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa). Do sau khi vụ án xảy ra, Duy đã bỏ trốn, mặc dù cơ quan điều tra đã nỗ lực truy bắt nhưng chưa thu được kết quả. Hết thời hạn điều tra mà chưa bắt được nên cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra đối với Duy, đợi khi nào Duy sa lưới sẽ bị xử lý sau.
Hồ sơ vụ án thể hiện, thường xuyên thiếu tiền ăn nhậu và tiêu xài cá nhân, nhất là các khoản cá độ bóng đá và nghiền game online (trò chơi trực tuyến trên internet – PV) nên Nguyễn Văn Duy nảy sinh ý đồ trộm cắp tài sản. Khoảng 23h ngày 6/8/2013, Duy điện thoại rủ Đinh Văn Hùng đi trộm cắp. Nghe bạn rủ, Hùng ban đầu thoái thác không đi nhưng sau đó nghe Duy bảo: “Có phi vụ dễ ăn mà nhanh gọn lắm!”, lại cũng lâm vào cảnh cháy túi, hết tiền tiêu, Hùng tặc lưỡi khoác áo và “đồ nghề’ ra khỏi nhà. Để có thêm đồng bọn, Hùng rủ thêm Đinh Ngọc Thanh, một tín đồ khác của game online, đi cùng. 
Cả ba lang thang khắp địa bàn các xã Diên Toàn, Diên Hòa nhưng không tìm được sơ hở để tiến hành trộm cắp. Khi Hùng và Thanh tỏ ý chán nản muốn ra về thì Duy bảo cả nhóm: “Đi loanh quanh xem có chỗ nào ngon hơn không thôi. Bây giờ bọn mày theo tao, có chỗ này chắc mẩm sẽ “ôkê” (ý nói làm được-PV)”. Hùng và Thanh không nói gì, lẳng lặng đi theo Duy. 
Đến trước cổng Trường mầm non xã Diên Phước, Duy dùng áo quấn vào tay rồi men theo tường rào trèo vào bên trong. Tương tự, Thanh và Hùng cùng làm theo. Lợi dụng sơ hở của bảo vệ trường ngủ say, cả ba phá khóa cửa trường rồi dắt theo một chiếc xe đạp điện ra ngoài. Chúng nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường.
Sáng sớm hôm sau, bảo vệ Trường mầm non Diên Phước phát hiện sự việc đã trình báo lên cơ quan Công an huyện Diên Khánh. Qua khám xét hiện trường, các trinh sát nhanh chóng nhận định, thủ phạm là kẻ quen thuộc địa bàn và chắc chắn là người địa phương. Thủ đoạn nhanh gọn, mau lẹ cho thấy chúng rất chuyên nghiệp chứ không phải lần đầu trộm cắp. Khả năng cao chúng sẽ tẩu tán tang vật nhanh gọn để xóa dấu vết. Ngay lập tức, các trinh sát tỏa xuống các hiệu cầm đồ trên địa bàn và thu thập tin tức liên quan, khẩn trương truy bắt các hung thủ gây án.
Bán xe trộm cắp, bán luôn xe của đồng bọn
Về phía các đối tượng trộm cắp, trưa 7/8/2013, Thanh cho Hùng mượn mô tô để Hùng chở Duy đi bán chiếc xe đạp điện cho một người dân (không biết xe trộm cắp). Chúng nói dối đây là xe bố mẹ mua cho nhưng do có “bạn gặp tai nạn”, cần tiền để nộp viện phí nên bán xe gấp, lo việc xong thì sẽ quay lại chuộc lại xe. Có được số tiền 2,7 triệu đồng bán chiếc xe ăn trộm, Duy cầm 1 triệu đồng, Hùng cầm 1,7 triệu đồng nhưng không chia lại cho Thanh mà nướng hết vào quán nhậu và chơi cá độ. 
Đến chiều tối cùng ngày, do tiêu hết tiền đã có, Hùng lại lâm vào cảnh túng quẫn. Chợt thấy chiếc xe máy của Thanh cho mượn lúc trưa để đem xe đạp điện đi bán, Hùng nảy sinh ý đồ bán nốt chiếc xe máy của bạn. Hùng liền bốc điện thoại gọi cho Thanh nói mượn xe “để đi có việc” đến sáng mai sẽ trả. Thực ra, thanh niên này đem chiếc xe thẳng đến một hiệu cầm đồ cầm rồi bán luôn chiếc mô tô của Thanh với giá 10,7 triệu đồng. 
Sau khi xuống nắm địa bàn, các trinh sát nhận được thông tin có một thanh niên cắm một chiếc xe máy. Kiểm tra nhân thân thanh niên vừa bán chiếc xe máy, các trinh sát nắm được cái tên Đinh Văn Hùng, từng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản, 1 lần bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp nhưng chưa nộp phạt. Tiếp tục theo dõi Hùng, các trinh sát nắm được thông tin y cắm xe của bạn. Từ đây, câu chuyện về gã thanh niên lười làm ham chơi đã được dựng lên. Ngay sau đó, Hùng bị bắt để điều tra hành vi trộm cắp. 
Với lời khai của Hùng, Thanh cũng bị bắt. Điều đáng nói, Thanh cũng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, hiện đang chấp hành bản án 1 năm 9 tháng tù cho hưởng án treo cũng về tội trộm cắp tài sản theo bản án tuyên ngày 13/12/2013 của Tòa án nhân dân quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh. Tại trụ sở điều tra, cả hai thú nhận cùng Duy gây ra vụ trộm xe đạp điện tại trường mẫu giáo Diên Phước. Đến đây, Thanh mới hay Hùng đã bán chiếc xe máy của mình lấy tiền tiêu xài. Theo biên bản định giá, chiếc xe đạp điện trị giá 5,6 triệu đồng, chiếc mô tô trị giá gần 15,4 triệu đồng.
Được biết, Hùng sinh ra trong một gia đình có đông anh chị em. Bị cáo này được cha mẹ cho ăn học đàng hoàng nhưng con đường học hành của Hùng chẳng đến nơi, đến chốn. Sau nhiều lần bị kỷ luật tại trường, lấy cớ “học kém”, Hùng xin nghỉ học hẳn. Ban đầu, thanh niên này xin vào làm công cho một số cửa hàng vật liệu xây dựng nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì bị đuổi việc vì thói lười làm, ham chơi. Thường xuyên tụ tập với đám bạn bất hảo, Hùng nhanh chóng bị tiêm nhiễm thói hư tật xấu, đặc biệt Hùng nghiện game online. Có thời gian và tiền bạc, Hùng đều nướng hết vào các buổi nhậu nhẹt và internet. 
Ngày ra Tòa, cả hai đều cúi đầu thú nhận hành vi tội lỗi của mình. Bị cáo Thanh tỏ ra ân hận hơn cả bởi đã từng có một tiền án về tội danh trộm cắp tài sản. Bố mẹ Thanh đều vô cùng thất vọng về con trai đến nỗi còn chẳng đến dự phiên tòa xét xử Thanh. Điều đặc biệt trong phiên tòa khiến nhiều người dự khán chú ý là hai bị cáo phạm tội cùng nhau nhưng tuyệt nhiên không ai nói với ai câu nào dù cùng đứng trước vành móng ngựa và gần nhau trong suốt cả phiên xử. 
Trước giờ tuyên án, chủ tọa phiên tòa dõng dạc: “Cả hai bị cáo đều là những thanh niên khỏe mạnh, có thể lao động, kiếm công việc đàng hoàng để có thu nhập nhưng lại rủ nhau trộm cắp, vi phạm pháp luật. Việc làm đó không chỉ cho thấy các bị cáo thiếu suy nghĩ mà còn ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự chung tại địa phương. Xét thấy cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để các bị cáo có thời gian suy nghĩ về hành vi của mình, ăn năn hối cải, làm lại cuộc đời”.
Được nói lời sau cùng, cả Thanh và Hùng đều hứa sẽ tu tỉnh, từ bỏ trộm cắp sau khi chấp hành án để làm lại từ đầu. Chủ tọa phiên tòa ôn tồn: “Chúng tôi, gia đình hai bị cáo và xã hội cũng chỉ mong các bị cáo làm được như vậy. Đừng để tuổi thanh xuân của mình uổng phí sau song sắt”. Nghe đến đây, cả hai đều cúi đầu im lặng. Có lẽ, vụ việc lần này sẽ là bài học đắt giá cho các bị cáo!
Sau cùng, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Đinh Văn Hùng 2 năm tù về tội trộm cắp tài sản, 1 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng cộng hình phạt bị cáo phải nhận là 3 năm tù; Đinh Ngọc Thanh 1 năm 9 tháng tù về tội trộm cắp tài sản”, tổng hợp với bản án 1 năm 9 tháng tù đã tuyên hồi tháng 12/2013, buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung 3 năm 6 tháng tù.

Đọc thêm