Tết đoàn viên của 'đóa hoa rừng' sau nhiều năm bị lừa bán sang nước ngoài

(PLVN) - Một vài năm, thậm chí 20 năm là thời gian mà nhiều nạn nhân phải đau đáu nhớ Tết quê vì bị lừa bán sang nước ngoài. Trải qua biết bao khổ cực, tủi nhục, cuối cùng họ đã được trở về quê hương, đoàn tụ cùng gia đình, sum vầy với người thân yêu.
Sau 20 năm biệt tích, năm nay bà Hoa sẽ đón cái Tết đoàn viên đầu tiên bên gia đình.
Sau 20 năm biệt tích, năm nay bà Hoa sẽ đón cái Tết đoàn viên đầu tiên bên gia đình.

“Trở về với gia đình là điều hạnh phúc nhất”

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 có lẽ là cái tết vui nhất của Và Y Xy, 20 tuổi, ngụ xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An (tên nạn nhân đã được thay đổi - PV). Từng là nạn nhân của các đối tượng mua bán người, bị bán sang Trung Quốc nhưng may mắn cô đã được giải cứu, đoàn tụ cùng gia đình. 

Năm 2017, khi vừa tròn 18 tuổi, Xy đẹp như đóa hoa rừng. Sinh ra trong một gia đình ở bản làng heo hút vùng biên giới xứ Nghệ, dù nhà đông con, Xy vẫn được bố mẹ cho ăn học đến nơi đến chốn. Để có tiền trang trải cuộc sống, bố mẹ Xy đã lặn lội sang tận nước Lào mua hàng rồi về Việt Nam bán lại. Vất vả, khổ cực nhưng vì lo cho tương lai của con, họ vẫn chịu khó làm lụng.

Ngày Xy thi đậu cấp 3, do trường cách nhà gần 70 km nên em phải ở trọ. Để tiện liên lạc với con gái, người cha đã sắm cho em chiếc điện thoại di động. Ông có ngờ đâu, đó chính là khởi nguồn cho bi kịch của con gái mình.

Xa nhà, Xy thường xuyên sử dụng điện thoại để giao lưu kết bạn. Qua mạng xã hội, cô gái tuổi mới lớn quen biết một chàng trai người Mông. Dù chưa một lần gặp mặt, nhưng trước tài ăn nói của chàng trai trên mạng, Xy gật đầu đồng ý làm bạn gái. Trước sự thôi thúc của “người yêu qua mạng”, Xy giấu gia đình, thầy cô, một mình bắt xe đi gặp “người trong mộng”. 

Tuy nhiên, “người yêu” đâu chưa thấy, cô gái trẻ đã bị kẻ lạ đưa sang Trung Quốc. Tại đây, sơn nữ này bị ép buộc lấy người đàn ông bản địa. Không chịu được cảnh dọa dẫm, đánh đập, Xy đành ngậm đắng nuốt cay chấp nhận theo sự sắp đặt, chờ cơ hội thoát thân. 

Một ngày giữa tháng 3/2017, lợi dụng sự sơ hở của gia đình “chồng”, Xy đã liên lạc về nước kể rõ sự tình. Với sự vào cuộc quyết liệt của Công an tỉnh Nghệ An phối hợp Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh, Xy được giải cứu, trở về gia đình. 

Ngày trở về, Xy ôm chầm lấy người thân khóc nức nở. Không muốn mất con thêm lần nào nữa nên người cha quyết định tạm nghỉ công việc buôn bán bên Lào để có nhiều thời gian bên con. Quá trình học tập cũng bị gián đoạn nên sau khi trở về quê hương, Xy chủ yếu phụ giúp bố mẹ công việc nương rẫy.

Cô gái Và Y Xy (đứng giữa) thời điểm mới được cơ quan chức năng giải cứu về Việt Nam.
Cô gái Và Y Xy (đứng giữa) thời điểm mới được cơ quan chức năng giải cứu về Việt Nam. 

Mới đây, sơn nữ này đã kết hôn với chàng trai ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn). Cô gái trẻ tâm sự, trải qua quãng thời gian khổ cực, tủi nhục ở xứ người, việc được ăn Tết cùng gia đình, người thân là điều hạnh phúc nhất. Năm nay, cái Tết của em càng đặc biệt hơn khi lấy chồng, được đón nhận sự yêu thương từ gia đình chồng.  

“Xuân này ăn Tết to”

Cùng cảnh bị lừa bán như Xy, nhưng bà Hồ Thị Hoa (ngụ phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) phải trả qua thời gian 20 năm sống xa quê trong cảnh tủi nhục. Bị lừa bán sang xứ người vào năm 1998, nhớ hai đứa con ở quê nhà, bà nhiều lần chống cự bằng cách tuyệt thực nhưng không được. Cuối cùng, bà đành chấp nhận cảnh làm dâu xứ người.

Trong quá trình sinh sống, bà có năm đứa con với người đàn ông Trung Quốc nhưng luôn bị cấm cản, không cho tiếp xúc. Không những thế, bà còn bị gia đình chồng bắt lao động quần quật khiến sức khỏe giảm sút. Năm 2016, bà bị chồng đuổi ra khỏi nhà vì thường xuyên đau ốm. Không tiền, không nhà, người thân nên người phụ nữ ấy đi lang thang tìm đường về, ngày đi nhặt ve chai kiếm sống, tối ngủ gầm cầu. 

Một ngày giữa tháng 12/2018, bà ngất giữa đường do lạnh và kiệt sức. Một nhóm người Việt Nam đang làm việc gần đó đã phát hiện sơ cứu. Sau khi biết hoàn cảnh, họ đã đăng thông tin cá nhân lên trang cá nhân, nhờ cộng đồng mạng tìm gia đình cho bà. May mắn là người con trai đang làm việc ở TP HCM vô tình nhận ra mẹ trên mạng xã hội nên đã liên hệ, bắt xe ra cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) đón mẹ về.

Bà Hoa chia sẻ, 20 năm bị lừa bán sang Trung Quốc, chưa năm nào được ăn Tết đúng nghĩa. Dù ở Trung Quốc cũng ăn Tết Nguyên đán, nhưng nỗi nhớ quê hương, nhớ các con, gia đình khiến bà trống trải. “Những năm đầu, đêm Giao thừa tôi chỉ biết ôm gối khóc vì tủi thân, thương nhớ con. Mấy năm sau, dù bắt đầu quen cuộc sống ở xứ người, nhưng Tết nào cũng sụt sùi nhớ quê hương”, lời bà Hoa. 

Năm nay là cái Tết đầu tiên bà đoàn tụ cùng con cháu, anh em họ hàng. Để chào đón sự kiện trọng đại này, người chị gái cho biết: “Em gái tôi tưởng đã chết 20 năm, nay “sống lại”, đó là niềm vui không gì diễn tả. Năm nay đại gia đình chúng tôi sẽ ăn cái tết thật lớn, chúc mừng ngày đoàn tụ”, bà Hồ Thị Đào (chị gái bà Hoa) hồ hởi.

Được gặp mẹ sau 20 năm biệt tích, anh Quách Hữu Thìn (32 tuổi)  xúc động hồi nhớ, ngày mẹ đi anh mới 13 tuổi còn em trai 11 tuổi. Do bố có vợ mới nên hai năm đầu, anh em Thìn phải đi nhặt ve chai tự nuôi nhau. 

“Nghĩ mẹ đi làm ăn xa một thời gian rồi về nên anh em tôi bảo ban nhau học tập. Nhưng chờ một tháng, hai tháng đến mấy năm chẳng thấy mẹ gửi thư hay gọi về hỏi thăm nên chúng tôi nghĩ mẹ bị mất tích.

Không những tự đi tìm kiếm, chúng tôi còn nhờ các chương trình truyền hình tìm kiếm giúp nhưng tất cả đều vô vọng. Suốt quá trình đó, gia đình 10 lần nhận tin báo có người giống mẹ, nhưng đến nơi thì không phải. Cuối cùng, sau hơn 20 năm trông ngóng, tôi đã tìm được mẹ của mình”. 

Anh cho biết Tết này cả gia đình anh sẽ về quê đón Tết với mẹ. Vợ chồng anh cũng tính đến việc về quê sống hẳn để phụng dưỡng mẹ. Anh Thìn chia sẻ: “Bây giờ, cuộc sống hai anh em cũng khá hơn, tôi muốn quãng đời còn lại mẹ sẽ được sống thật vui, thoải mái bên con cháu”.

Với cô gái trẻ Moong Thị Mây (ngụ xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), năm nay được ăn Tết cùng người thân sau bốn năm bị bán sang xứ người. Tin lời ngon ngọt và mộng tưởng về cuộc sống sung túc ở Trung Quốc nên năm 2014, sau khi có người rủ sang Trung Quốc lấy chồng, Mây đã đồng ý.

Bốn năm chung sống với người đàn ông Trung Quốc dù ít bị đánh đập nhưng những bất đồng ngôn ngữ, phong tục tập quán lạ khiến cô cảm thấy bức bối. Giữa năm 2018, cố quyết định ôm theo một đứa con nhỏ bỏ trốn.

Trên hành trình tìm về, dù gặp không ít khó khăn, trắc trở nhưng may mắn cô đã về đến nhà an toàn. Sau đó, Mây đã làm đơn tố cáo cơ quan chức năng. Những kẻ có hành vi mua bán người sau đó đã phải chịu mức án nghiêm khắc.

“Em thật may mắn khi được về đoàn tụ với gia đình. Vậy là Tết năm nay gia đình em lại được sum vầy. Vẫn biết, cuộc sống nơi quê nhà còn nhiều thiếu thốn, khó khăn nhưng em sẽ cố gắng làm ăn để nuôi con, không bao giờ có ý nghĩ rời xa nơi này, rời xa gia đình, người thân nữa”, Mây tâm sự.

Đọc thêm