Thảm kịch từ rượu

(PLO) -“Chỉ vì uống quá say nên bị cáo mới hành động mất kiểm soát, mong Tòa mở lượng khoan hồng để bị cáo sớm có cơ hội trở về với gia đình”- bị cáo Nguyễn Tấn Tài (28 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) khẩn thiết nói lời sau cùng.

Thảm kịch từ rượu
Nỗi đau khó lành
Chị Châu Thị Tuyền (40 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng), vợ của người bị hại xấu số Nguyễn Văn Dũng đến phiên tòa xét xử vụ án “Giết người” của TAND tỉnh Đồng Nai từ rất sớm. Người phụ nữ lam lũ vừa khóc vừa kể về nỗi đoạn trường của mình: gia cảnh khó khăn, vợ chồng chị phải vất vả làm thuê để lo cho 2 con ăn học đến nơi đến chốn...
Nào ngờ số phận tai ương, con trai lớn của chị vào tuổi trưởng thành thì không may qua đời vì căn bệnh ung thư máu quái ác. Suy sụp vì nỗi đau mất con khiến chị Tuyền bị đau tim. Sau thời gian chữa trị bệnh ung thư cho con và mổ tim cho chị Tuyền, căn nhà của vợ chồng chị đã phải bán, cả gia đình phải đi ở đợ qua ngày. Tất cả gánh nặng mưu sinh dồn hết lên đôi vai chồng chị là anh Nguyễn Văn Dũng. 
Vì miếng cơm manh áo, vợ chồng con cái đã dắt đứa con gái rời quê Sóc Trăng đến xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) thuê phòng trọ ở để đi làm công nhân. Vất vả lao động nhưng đồng lương kiếm được chỉ đủ để vợ chồng chị trang trải sinh hoạt hàng ngày.
Khó khăn, tai họa tưởng chừng đã lùi về quá khứ khi cô con gái của anh chị vừa đủ 18 tuổi, xin vào làm công nhân để phụ giúp gia đình. Nhưng gia đình chưa kịp ổn định thì tai họa lại ập đến khi anh Dũng bị sát hại oan uổng.
Hôm đó khoảng 21h ngày 21/5/2014, các bị cáo Nguyễn Tấn Tài, Nguyễn Ngọc Hùng, Nguyễn Văn Hòa đang ngồi nhậu trong một chòi vịt tại ấp 1, xã Thạnh Phú, thì nhìn thấy anh Dũng đi soi ếch ngang qua. Tài cất tiếng hỏi “Soi ếch được nhiều không chú?” thì anh Dũng đáp: “Hỏi làm gì?”. Tức giận, Tài xông ra tát 2 cái vào mặt anh Dũng.
Mặc dù bị gã thanh niên đáng tuổi con cháu mình đánh mắng vô cớ nhưng anh Dũng cố nín nhịn vì nghĩ Tài đang say rượu, vả lại nghĩ mình là người nơi khác đến đây tha hương cầu thực. Tuy nhiên, “cây muốn lặng, gió chẳng đừng”, thấy anh Dũng nói điều gì nghe không rõ, cho rằng anh Dũng chửi mình, Tài tiếp tục đấm 2 cái vào mặt anh Dũng. Để hỗ trợ bạn, Hòa và Hùng dùng cây tràm đánh vào đầu và người anh Dũng. Nạn nhân bỏ chạy vẫn bị nhóm của Tài đuổi theo đánh cho đến khi nạn nhân bất tỉnh mới bỏ đi. Hậu quả, anh Dũng đã tử vong sau đó.
Sự hối hận muộn màng
Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây của TAND tỉnh Đồng Nai, với hành vi côn đồ mất nhân tính đó, bị cáo Nguyễn Tấn Tài bị đề nghị xử mức án tù chung thân. Vừa nghe chồng bị đề nghị mức án tù chung thân, chị Phạm Thị Năm (vợ Tài) bật khóc tức tưởi. 
Được biết, Tài là con út trong gia đình có 4 chị em và cũng là con trai duy nhất trong nhà. Vợ chồng Tài lấy nhau chưa lâu, có một con trai 4 tuổi. Gia cảnh bị cáo cũng rất nghèo, cha bị bệnh, mẹ bán vé số, vợ chồng đều làm thuê “ăn bữa nay, lo bữa mai”. Trước nay Tài khá hiền lành, tại hôm đó say rượu mới gây nên chuyện. Khi được nói lời sau cùng, Tài ân hận và chỉ biết xin lỗi gia đình người bị hại, xin lỗi cha mẹ già và xin pháp luật mở lượng khoan hồng. 
Sau khi cân nhắc, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Tài và Nguyễn Ngọc Hùng cùng mức án 20 năm tù, Nguyễn Văn Hòa chịu án 18 năm tù về tội “Giết người”. Về trách nhiệm hình sự, buộc các bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho gia đình người bị hại theo pháp luật./.

Đọc thêm