Thành người tàn tật sau khi ăn cỗ cưới

(PLO) - Đang ngồi ăn cỗ dựng rạp trong ngày cưới của bạn, gã trai bản nghe tiếng cãi cọ to tiếng trước cổng nên định ra oai, nạt nộ xem kẻ nào dám gây sự trong đám cưới của bạn mình. Xô xát xảy ra, hai bên đều gọi thêm bạn bè mang hung khí ra nghênh chiến. Hậu quả, người thành tàn phế, hai kẻ khác phải lãnh án tù về tội “Cố ý gây thương tích”. 
Thành người tàn tật sau khi ăn cỗ cưới
Thành côn đồ bản vì mâu thuẫn vặt
Vụ án xảy ra vào khoảng 17 giờ ngày 7/4/2013, Trịnh Vũ Huynh (SN 1993) và Hoàng Văn Lý (SN 1992, cùng trú tại bản Khau Nghiềm, xã Minh Tiến, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) cùng một số thanh niên khác đi dự đám cưới một người bạn ở thôn Khe Vai cùng xã. 
Vì là ngày vui của bạn thân nên bọn Huynh đến ăn cỗ từ hôm dựng rạp, uống rượu thả ga, vui hết mình. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, thấy gần cổng rạp cưới có tiếng cãi chửi nhau nên Huynh ra xem “thằng nào dám gây sự” trong ngày cưới của bạn mình. 
Do trong người đang có hơi men nên lời nói và hành vi của Huynh không được chuẩn, từ đó xảy ra mâu thuẫn với hai thanh niên là Hoàng Văn Linh trú tại thôn Khau Xén và Hoàng Văn Băng trú tại thôn Nà Lại, xã An Phú. Mặc dù hai bên mới chỉ “đấu võ mồm” nhưng vì bọn Linh và Băng có 2 người mà Huynh chỉ có một mình nên bị thua, trong lòng rất cay cú. 
Quyết không để nhóm thanh niên kia “qua mặt”, Huynh quay vào rủ Hoàng Văn Lý về nhà lấy dao chặn đường đánh nhóm thanh niên của xã An Phú. Thấy Huynh vây bè kéo cánh trả thù mình nên Hoàng Văn Băng đã gọi điện cho bạn là Hoàng Đức Tính người cùng thôn đến đón về nhà. 
Huynh và Lý mỗi người cầm một con dao đợi sẵn ở dốc Hán Lệ, khi phát hiện xe máy đi ngược chiều, trên xe có 3 người là Tính, Linh và Băng, lập tức Huynh xông ra chặn xe mô tô lại. Tính, Linh và Băng nhìn thấy đối thủ có dao thì kinh hãi bỏ chạy. 
Anh Tính chạy lên dốc cách Huynh khoảng 5m thì dừng lại ở ven đường định gọi điện cho bạn. Đúng lúc đó, Trịnh Văn Tiện (SN 1988, trú tại thôn Khau Nghiềm) đi qua, thấy Tính là người lạ nên đã đạp Tính rơi xuống taluy âm. 
Thấy Tính ngã bất tỉnh, Huynh và Lý cùng nhảy xuống taluy cùng nhau dùng chân, tay đấm đá anh Tính, cả 2 đối tượng này dùng dao mỗi người chém một nhát vào cổ chân phải anh Tính, sau đó cả 2 giấu dao vào bụi cỏ và bỏ về nhà. 
Bị phát giác về hành vi phạm tội, biết không thể trốn thoát nên Huynh và Lý đã đến cơ quan công an đầu thú. Theo kết quả giám định thương tật, nạn nhân Hoàng Văn Tính bị tổn hại 31% sức khỏe. Sau khi gây án, Trịnh Vũ Huynh và Hoàng Văn Lý đã bị tạm giam, khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự. 
Một phút hung hăng, cả đời ân hận
Mới đây, TAND huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái) đã mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự trên tại xã Minh Tiến - địa bàn xảy ra tội phạm. Hàng trăm người dân đã bỏ ngày làm mùa để dự phiên tòa lưu động này. 
Sau khi nghị án, TAND huyện Lục Yên đã tuyên phạt Trịnh Vũ Huynh 8 năm tù giam, Hoàng Văn Lý 7 năm tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”. Bản án nghiêm khắc này cũng là bài học nhãn tiền để những thanh niên có máu anh hùng rơm, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực soi vào đó để sửa mình.

Đọc thêm