Thay đổi tội danh từ câu nói bâng quơ trước khi gây án

(PLO) - Gã tâm thần "bốc máu nóng" sau chầu rượu nên đã gây ra thảm án. Cáo trạng truy tố bị cáo phạm tội Cố ý gây thương tích, nhưng một lời khai của nhân chứng đã cho thấy hung thủ có chủ ý giết người, việc định tội danh sẽ phải xem xét lại
Thay đổi tội danh từ câu nói bâng quơ trước khi gây án
Gây trọng án vì mâu thuẫn nhỏ
Vụ án xảy ra vào khoảng 19h30 ngày 29/1/2012, bị cáo Nguyễn Phú Hải (SN 1977, trú tại phường Phú Nhuận, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên- Huế) cùng với Nguyễn Tống Hoàng Thiên (SN 1991, trú tại 136 Nguyễn Huệ, phường Phú Nhuận TP.Huế) ngồi uống rượu tại quán bánh canh ở đường Lê Hồng Phong. Đến 21h cùng ngày, Thiên có việc về trước còn Hải ở lại uống tiếp. 
Khi đã “tới bến”, Hải nhớ lại chuyện trước đây anh Nguyễn Vũ Hoài (SN 1972, trú tại phường Phú Nhuận, TP.Huế) có lời nói xúc phạm mình và gia đình mình. Sự việc xảy ra đã lâu nhưng trong trạng thái say rượu nên  Hải bừng bừng tức giận, lập tức đến nhà Hoài để hỏi  cho ra nhẽ vì sao trước đây Hoài dám xúc phạm mình. Khi đi trả thù, Hải có mang theo hai vỏ chai bia.
Khi Hải khật khưỡng đến nơi thì thấy Hoài đang ngồi trên giường, trong nhà không có ai. Hải hùng hổ đi đến đứng trước mặt “hỏi tội” Hoài, hai bên có lời qua tiếng lại, xô đẩy nhau. Hải đưa tay đánh Hoài nhiều cái vào vùng mặt và cũng bị Hoài đánh trả. 
Thấy đánh bằng tay chưa hả giận, Hải nhìn thấy có bình thủy tinh (phích nước) để trên bàn cạnh đó liền vớ lấy và đánh liên tiếp vào vùng mặt, đầu của Hoài làm đối phương ngã vật xuống giường. Thấy Hoài ôm đầu nằm im, Hải còn ra oai đập vỡ một số ly chén và tấm kính tủ nhỏ trong nhà anh Hoài rồi mới bỏ về nhà mình nằm ngủ như chưa có chuyện gì xảy ra.
Đến sáng hôm sau ngày 30/01/2012, bà Giao là mẹ ruột của anh Hoài về nhà thì thấy cửa khóa trái, trong nhà vẫn sáng đèn nhưng gọi cửa mãi mà không thấy con trai ra mở. Nhìn vào, bà mẹ thấy anh Hoài nằm ngửa trên giường, hai chân thả lỏng xuống nền nhà, trên mặt anh Hoài và chăn mùng trên giường và dưới nền nhà dính nhiều vết máu. 
Hoảng sợ, bà Giao liền nhờ anh Nguyễn Văn Chung (là thợ sửa xe gần đó) phá cửa để vào nhà thì kinh hoàng phát hiện anh Hoài đã ngừng thở, trên đầu mặt có nhiều vết thương và máu. Sự việc được báo lên cơ quan công an. 
Theo kết luận giám định pháp y, nguyên nhân tử vong của anh Nguyễn Vũ Hoài là do “tụt kẹt hạnh nhân tiểu não do chấn thương sọ não”. Quá trình điều tra vụ án, cơ quan tố tụng TP.Huế xác định Nguyễn Phú Hải phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”, thuộc trường hợp gây hậu quả chết người.
Cố ý gây thương tích hay Giết người?
Tại phiên tòa sơ thẩm bị hoãn mới đây, bị cáo Hải thừa nhận có hành vi đánh anh Hoài nhưng bị cáo không ngờ bản thân mình lại gây ra cái chết cho nạn nhân. 
Theo Hải khai, khi bị cáo dùng cái phích đập vào đầu, mặt khiến nạn nhân ngã xuống giường, có bị thương chảy máu nhưng vẫn còn tỉnh táo, bị cáo nghĩ anh này chỉ bị thương nhẹ nhưng giả vờ “ăn vạ”. Các chứng cứ khách quan của vụ án cũng thể hiện sau khi bị đánh, anh Hoài vẫn tỉnh táo ra khóa cửa rồi mới đi ngủ. 
Biên bản khám nghiệm tử thi lúc 9h30 sáng ngày 30/01/2013, kết luận nạn nhân chết ngoài 6 giờ và dưới 12 giờ, nghĩa là không chết ngay mà phải sau vài tiếng kể từ khi bị đánh. 
Quá trình điều tra, gia đình Hải khai bị cáo có tiền sử bệnh tâm thần và đề nghị trưng cầu giám định tâm thần cho bị cáo. Kết quả giám định pháp y tâm thần cho thấy, Hải có nhược điểm về tâm thần (chậm phát triển tâm thần mức độ vừa, thể F71) tuy nhiên tại thời điểm thực hiện hành vi gây thương tích cho anh Nguyễn Vũ Hoài, bị cáo vẫn nhận thức được tính mạng, sức khoẻ con người là vốn quý nhưng do không làm chủ được bản thân và xuất phát từ nguyên nhân mâu thuẫn cá nhân trước đó với anh Hoài nên Hải vẫn đủ năng lực để chịu trách nhiệm hình sự. 
Tại phiên tòa sơ thẩm xuất hiện thêm tình tiết mới là một nhân chứng khai trước khi xách hai vỏ chai bia đi gây án, Hải có tuyên bố “tối nay phải giết người về ngủ mới ngon”. Từ lời khai trên của nhân chứng tại phiên tòa đã hé lộ động cơ, mục đích phạm tội giết người của bị cáo Nguyễn Phú Hải nhưng chứng cứ này chưa được cơ quan điều tra xác minh làm rõ, bên cạnh đó vụ án cũng còn nhiều tình tiết chưa sáng tỏ nên TAND TP.Huế quyết định trả lại hồ sơ để điều tra làm rõ../.
Một Luật gia phân tích: Việc xác định bị cáo phạm vào tội “Cố ý gây thương tích" gây hậu quả chết người hay tội “Giết người” phải căn cứ vào hành vi, động cơ, mục đích phạm tội. Đối với tội “Giết người”, pháp luật không quy định bắt buộc hậu quả chết người phải xảy ra; người phạm tội chỉ cần có hành vi nguy hiểm, dùng hung khí gây sát thương cao tấn công vào những bộ phận trọng yếu của cơ thể nhằm tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật. 
Còn đối với tội Cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người thì người phạm tội chỉ cố ý gây thương tích, không cố ý với hậu quả chết người. Đối chiếu vào vụ án này, với hành vi dùng phích nước phang vào đầu làm nạn nhân chấn thương sọ não, tụt kẹt hạnh nhân tiểu não dẫn đến tử vong, lại thêm lời khai về động cơ gây án “tối nay phải giết người mới ngủ ngon” cho thấy có căn cứ xác định hành vi của bị cáo phạm vào tội ‘Giết người”./.

Đọc thêm