Thầy giáo dạy thể hình mất mạng oan uổng vì bênh cháu

(PLO) - Mới đây, TAND tỉnh Thanh Hóa đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Phạm Hữu Sơn mức án 20 năm tù, bị cáo Lê Bá Mạnh 10 năm tù cùng về tội “Giết người”. Người bị hại thiệt mạng là anh Bùi Sỹ T- giáo viên dạy thể hình. 
Thầy giáo dạy thể hình mất mạng oan uổng vì bênh cháu
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, ngày 20/11/2013, Phạm Hữu Sơn (SN 1993, trú tại xã Quảng Tân, Quảng Xương, Thanh Hóa) và bạn cùng xã là Lê Bá Dũng đang đi chơi gần nhà thì gặp Lê Thiên Đức (SN1996, trú tại thị trấn Quảng Xương). Hai bên xảy ra xích mích, Sơn đã tát Đức vài cái rồi bỏ đi.
Bực tức vì bị đánh, Đức đã kể cho chú ruột của mình là anh Bùi Sỹ T. (SN 1971, trú tại thị trấn Quảng Xương) là giáo viên dạy thể hình trên địa bàn. Về phía anh T, thay vì coi đó chỉ là chuyện xích mích giữa mấy gã trai mới “trổ giò”, nên dàn xếp cho qua thì đằng này anh T. lại xót cháu, nghĩ cháu mình bị “ăn hiếp” nên lấy xe chở Đức đi tìm Sơn để “hỏi tội”. Khi đi, hai chú cháu Đức có mang theo hung khí để “phòng thân”. Khi gặp Sơn và Dũng đang đi chơi gần nhà, anh T. liền vung gậy đánh Sơn nhưng Sơn né được và chạy thoát.
Vì không đánh được Sơn nên anh T. đã nhờ “đàn em” của mình đi tìm Sơn để “xử lý” tiếp. Người này đến nhà Sơn nhưng không gặp Sơn nên đã gây thương tích nhẹ cho người cha của Sơn. Biết chuyện bố mình bị “đệ tử” của anh T. đánh thương tích, Sơn nảy sinh ý định tìm anh T. trả thù. Để tìm cơ hội thực hiện ý đồ, Sơn thủ sẵn trong người một con dao nhọn, và rủ Lê Bá Mạnh (SN 1996, trú cùng xã và là anh em họ) đi tìm T. đánh dằn mặt.
Đến khoảng 18h30 ngày 22 /11/2013, Sơn gọi điện cho Mạnh đến một quán ăn gần trụ sở UBND xã Quảng Tân để đón mình. Sau khi đổi xe cho một người bạn, Mạnh điều khiển xe chở Sơn về nhà lấy theo hai con dao năm dài từ 40cm đến 50 cm. Mạnh giắt con dao vào dây lưng rồi dùng áo che lại, còn Sơn cầm con dao năm và con dao nhọn dấu vào ống tay áo, cả hai lên xe máy đi ra phố.
Đến 19h30 cùng ngày, khi đang điều khiển xe đến khu vực sân vận động huyện Quảng Xương (gần CLB tập thể hình của anh T.), thì cả hai thấy anh T. đang điều khiển xe máy từ sân vận động đi ra quốc lộ. Sơn giục Mạnh cho xe chạy nhanh để bám theo anh T. Đợi đến khi anh T. điều khiển xe chạy chậm để rẽ vào nhà thì Sơn nhảy xuống khỏi xe, cầm dao nhọn đâm một nhát vào lưng nạn nhân. Nhát đâm với lực quá mạnh và hiểm khiến nạn nhân mất lái, ngã xuống đường. Gây án xong, Sơn cầm dao nhảy lên xe Mạnh rồi cả hai trốn khỏi hiện trường. Anh T. sau đó được mọi người phát hiện và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện huyện do vết đâm thấu phổi, rách tim nên đã tử vong. Sau đó Sơn đã ra cơ quan công an đầu thú ngay trong đêm. Mạnh cũng bị bắt ngay sau đó về tội “Giết người”.
Quá trình điều tra vụ án, bị can Phạm Hữu Sơn có biểu hiện bệnh lý tâm thần nên được cơ quan công an đưa đi trưng cầu giám định tâm thần. Kết luận giám định pháp y tâm thần xác định: Phạm Hữu Sơn bị rối loạn phân liệt trước và trong khi gây án, hạn chế một phần năng lực trách nhiệm hành vi nhưng vẫn đủ khả năng chịu trách nhiệm hình sự. 
Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây của TAND tỉnh Thanh Hóa, Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Phạm Hữu Sơn do có hạn chế về tâm thần nên chỉ tuyên phạt bị cáo này mức án 20 năm tù, bị cáo Lê Bá Mạnh do thời điểm phạm tội chưa đủ 18 tuổi nên được nhận án 10 năm tù cùng về tội “Giết người”. 

Đọc thêm