Thi thể bé trai 3 tuổi bên cạnh người mẹ thoi thóp thở

(PLO) - Nhân viên nhà nghỉ hoảng hồn khi dùng chìa khóa phụ mở cửa, thấy vị khách đang nằm thoi thóp thở, trên tay và cổ có vết cắt lớn máu chảy loang lổ, cạnh đó cháu bé tội nghiệp đã qua đời.
Nhà nghỉ - nơi chị Ngân tự tử cùng con trai
Nhà nghỉ - nơi chị Ngân tự tử cùng con trai

Lấy cái chết để “trả thù” chồng 

Sau nhiều ngày được các bác sĩ bệnh viện đa khoa Đồng Nai tích cực cứu chữa, chị Bùi Thuý Ngân (SN 1991, ngụ phường Tân Hoà, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) - người mẹ giết con 3 tuổi - đã qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên tinh thần của Ngân vẫn còn trong hoảng loạn, liên tục kêu gào đòi được về nhìn con mình lần cuối. 

Trước đó, khoảng 10h sáng ngày 9/3, chị Ngân cùng con trai là cháu Phạm Nguyên (SN 2012) vào thuê phòng tại nhà nghỉ Dạ Điệp (khu phố 1, phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) nghỉ trưa. Tại đây, chị Ngân cho con uống thuốc độc và sau đó tự tử. Hậu quả, cháu Nguyên tử vong, còn chị Ngân nguy kịch.

Theo lời kể của nữ nhân viên nhà nghỉ Dạ Điệp: “Chị Ngân đến thuê phòng, nói là thuê theo giờ. Chờ mãi đến chiều, không thấy chị Ngân trả phòng, tôi định lên đó hỏi lại thời gian thuê và thỏa thuận giá cả”. 

Sau nhiều tiếng gọi không thấy khách trả lời, nữ nhân viên quyết định dùng chìa khóa phụ mở cửa. Lúc này, trước mặt chị là cảnh tượng hãi hùng, vị khách đang nằm thoi thóp thở, trên tay và cổ có vết cắt lớn máu chảy loang lổ, cạnh đó cháu bé tội nghiệp đã qua đời.

Nữ nhân viên báo cho chủ nhà nghỉ và trình báo cho công an đến xử lý. Ngay lập tức, công an TP Biên Hòa có mặt, phong tỏa hiện trường, đưa chị Ngân đi cấp cứu. Tại hiện trường, bước đầu xác định, chị Ngân cùng uống thuốc độc với con mình. Sau nhiều giờ, thấy con chết mà mình không chết, chị Ngân liền dùng dao cứa cổ, tay để tự tử. Do nhân viên nhà nghỉ phát hiện kịp thời nên tính mạng chị Ngân không bị nguy hiểm. Chỉ sau vài giờ cấp cứu, rửa ruột, sức khỏe chị Ngân đã hồi phục.

Đến 2h sáng ngày 10/3, công tác khám nghiệm mới hoàn thành, tại hiện trường, cơ quan điều tra thu giữ lá thư tuyệt mệnh được cho là của chị Ngân để lại trình bày lý do vì giận chồng quyết định chết cùng con để anh ân hận suốt đời. Trong thư, chị Ngân có viết: “Con xin lỗi ba mẹ. Con là đứa con bất hiếu”.

Tại bệnh viện, chị Ngân liên tục đòi về gặp con lần cuối, tinh thần kích động mạnh. Lực lượng công an phải túc trực, bảo vệ chị Ngân 24/24h. 

Hình ảnh cháu bé như thiên thần đang thiêm thiếp ngủ do người hàng xóm chia sẻ lên mạng xã hội cùng dòng tâm trạng “Thương quá trời ạ. Ngủ ngon nha con” nhanh chóng nhận được rất nhiều quan tâm từ dư luận. 

Nhiều người bình luận, chia sẻ lại trạng thái với mong muốn truyền thông điệp đừng để sai lầm của người lớn ảnh hưởng đến hạnh phúc con trẻ. Tất cả bày tỏ sự tiếc nuối, buồn thương cho “thiên thần” bé bỏng.

Tang lễ cháu Nguyên
Tang lễ cháu Nguyên 

Vì chồng, hay vì vợ?

Hành động nông nổi, mù quáng của người mẹ trẻ được cho là vì giận chồng có lối sống buông thả, bỏ rơi vợ con. Mâu thuẫn giữa hai người đã phát sinh trong thời gian dài nhưng không có hướng giải quyết. Uất ức dồn nén khiến người phụ nữ không đủ tỉnh táo dẫn đến quyết định cực đoan. 

Trao đổi với XLPL, mẹ chồng chị Ngân buồn bã nói: “Chuyện xảy ra bởi mâu thuẫn vợ chồng hai đứa, chúng nó phải tự nhận trách nhiệm với nhau. Gia đình không trách cứ hay đổ lỗi cho bất kỳ bên nào. Chúng tôi chỉ biết tập trung lo tang lễ cho Nguyên, cầu mong cháu sớm siêu thoát. Về nguyên nhân sự việc cứ để công an điều tra, ai đúng ai sai rồi sẽ rõ ràng”.

Ngoài ra, người mẹ chồng chị Ngân không cung cấp bất cứ thông tin nào về sự mâu thuẫn giữa vợ chồng con trai mình.

Theo tìm hiểu của XLPL, chị Ngân cưới chồng được hơn bốn năm. Đó là kết quả của tình yêu đôi lứa không hề có sự mai mối, ép buộc. Người chồng có nghề cắt kính. Sau đó anh bị tai nạn, sức khỏe giảm sút nên mọi chi phí sinh hoạt đều phụ thuộc vào cha mẹ. Từ trước tới nay, vợ chồng được đánh giá đều là người hiền lành.

Do sống phụ thuộc vào nhà chồng, sự mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh. Không chịu đựng được, cách đây sáu tháng, chị Ngân bế con về nhà mẹ ruột để nương nhờ. Hằng ngày, chị Ngân phụ giúp cha mẹ bán bánh xèo.

Mới đây, phía gia đình chồng chị Ngân yêu cầu ly hôn, chị Ngân sẽ không được phép nuôi con mà phía nhà chồng đòi bắt cháu. Theo một số người dân, chị Ngân khi biết tin đã tuyên bố: “Nếu muốn bắt con thì phải bước qua xác của tôi trước”. Có lẽ, đây là lúc ý định quyên sinh cùng con bắt đầu. 

Vào sáng ngày 9/3, chị Ngân nói với gia đình là đưa con đi bệnh viện nhưng sau đó không thấy quay về. Người nhà có gọi điện thoại nhưng không liên lạc được.

Người em chồng chị Ngân chia sẻ, để sự việc đáng tiếc xảy ra lỗi phần lớn do chị dâu suy nghĩ thiếu thấu đáo, hành động bồng bột. Cô gái thừa nhận mối quan hệ giữa vợ chồng anh trai có vấn đề, tuy nhiên chị khẳng định chuyện vợ chồng bất đồng quan điểm, cự cãi nhau là điều khó tránh khỏi, gia đình nào cũng có lúc như thế. 

Vì những mâu thuẫn kéo dài, hơn nữa năm qua chị dâu đã mang con trai về nhà cha mẹ ruột gần đó sinh sống. Giữa chị và chồng vẫn giữ mối quan hệ dù chẳng thể mặn nồng như trước đây. Hàng tuần, chồng chị Ngân lại sang nhà nhạc phụ thăm hỏi, chăm sóc vợ con. 

Trước thời điểm chị Ngân nóng giận nhất thời xuống tay sát hại con, giữa hai vợ chồng không xảy ra tranh cãi lớn, nên gia đình đôi bên không thể đề phòng.

Tết Nguyên Đán vừa qua chị Ngân có mang cháu Nguyên về nhà ông bà nội ở. Đại gia đình sinh hoạt vui vẻ, vợ chồng chị Ngân và con trai còn chụp rất nhiều hình lưu niệm. Qua tết, chị Ngân lại ẵm con trai đi nhưng thi thoảng vẫn cho về thăm ông bà. Người chồng vẫn thường xuyên gửi tiền cho vợ nuôi con.

Cháu Nguyên và chị Ngân khi còn sống
 Cháu Nguyên và chị Ngân khi còn sống 

Người lớn mâu thuẫn, trẻ con chết oan 

Một hàng xóm sống cạnh quán cơm gia đình chị Ngân chia sẻ: “Chồng Ngân là người hiền lành, cậu ta thường xuyên sang đây chơi. Tôi chưa bao giờ thấy chồng con bé đến nhà gây sự, cự cãi to tiếng. 

Tôi không hiểu vì lý do gì Ngân lại hành động như thế. Chắc do tuổi trẻ suy nghĩ nông cạn, ghen tuông mù quáng thôi”.

Một hàng xóm khác cho biết chị Ngân dù đã làm mẹ nhưng tính cách khá trẻ con, suy nghĩ vô tư trong mọi giao tiếp, công việc. Ngược lại, chồng chị sống cổ hủ, độc đoán, thường tìm cách ép vợ vào khuôn khổ gia đình. Từ đó, giữa hai người xuất hiện mâu thuẫn. Vợ chồng từng nhiều lần “đóng cửa bảo nhau” nhưng  không tìm được sự thấu hiểu, cảm thông.

Theo thời gian, mối mâu thuẫn gia tăng khiến không khí trong tổ ấm nhỏ thêm ngột ngạt. Người chồng không ít lần mất kiểm soát “thượng cẳng chân hạ cẳng tay với vợ”. Chị Ngân sống bên nhà chồng nên không tìm được “đồng minh” chia sẻ khó khăn trở nên u uất, khép kín. Sau này, chị Ngân còn phát hiện chồng tham gia bài bạc, rượu chè khiến niềm tin cạn kiệt. Bất lực trước việc có thể sống dung hòa cùng gia đình chồng chị Ngân quyết định trở về bên cha mẹ đẻ.

Những người hàng xóm cho biết, hôm đám tang, cả nhà nội, nhà ngoại cháu Nguyên đều cúi đầu xin lỗi, nhận một phần trách nhiệm đối với đứa cháu mới ba tuổi. Câu chuyện người lớn mâu thuẫn, tuổi trẻ bồng bột khiến một cháu bé chết oan mạng. 

Một người hàng xóm nói: “Trong trường hợp này Ngân vừa đáng thương vừa  đáng giận. Nó có muốn làm gì thì làm tại sao lại còn kéo theo thằng bé vào. Con trai nó hoàn toàn vô tội. Bây giờ tỉnh lại Ngân khóc lóc hối hận còn ích gì”. /.

Đọc thêm