Thi thể trôi ngược sông Lam, nam sinh tai nạn hay bị ám sát?

(PLO) - Cho rằng công an kết luận con trai chết là do tai nạn giao thông là không chính xác mà do có người sát hại dựng hiện trường giả, người cha nam sinh đội đơn xin được giúp đỡ, tìm ra nguyên nhân cái chết của con.
Thi thể trôi ngược sông Lam, nam sinh tai nạn hay bị ám sát?
Nam sinh tử vong trong kỳ thực tập

Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 5h sáng ngày 26/1, người dân phát hiện trên đoạn sông Lam chảy ra thị trấn Nam Đàn (Nghệ An) thể một thanh niên nằm chết trong tư thế nằm úp. Sự việc được trình báo chính quyền và cơ quan chức năng.

Tại hiện trường, danh tính nạn nhân được xác định là Nguyễn Văn Đức (SN 1994, trú tại xã Nam Tân, Nam Đàn) hiện đang là sinh viên Trường ĐH Vinh. 

Đoạn cầu Nam Đàn nơi phát hiện chiếc xe máy của nạn nhân
 Đoạn cầu Nam Đàn nơi phát hiện chiếc xe máy của nạn nhân 

Trước đó, vào ngày 21/1, gia đình ông Nguyễn Văn Hiếu (SN 1967, bố của Đức) đến cơ quan công an yêu cầu được giúp đỡ vì con trai ông bồng nhiên mất tích. Phía công an đã liên hệ với gia đình để bàn giao thi thể và làm các thủ tục khám nghiệm hiện, điều tra. 

Theo lời khai báo của gia đình, khoảng 5h chiều 21/1, Đức lấy xe máy cùng bạn đi giao lưu bóng đá với Phòng quản lý đất huyện Nam Đàn (nơi Đức thực tập). Đá bóng xong, Đức cùng các bạn đi nhậu, đến khoảng 21h cùng ngày, Đức xin phép mọi người rồi lấy xe máy về trước.

Khoảng 22h20 phút cùng ngày, gia đình ông Hiếu bất ngờ nhận được điện thoại của công an huyện Nam Đàn thông báo phát hiện chiếc xe máy và ví, cùng giấy tờ tùy thân con trai ông trên khu vực cầu Nam Đàn. Cho rằng, nhiều khả năng con trai bị tai nạn nên gia đình lập tức chia người đến các bệnh viện để tìm nhưng không có kết quả. 

Lá đơn của ông Hiếu xin giúp đỡ làm rõ cái chết của con trai
 Lá đơn của ông Hiếu xin giúp đỡ làm rõ cái chết của con trai

Sau nhiều ngày tìm kiếm nhưng bất lực, sáng ngày 26/1, người dân ở thị trấn Nam Đàn đã phát hiện thi thể Đức chết nổi trên sông Lam. 

Công an huyện Nam Đàn, Phòng ĐTTTXH (PC45 công an Nghệ An) đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân vụ việc, kết luận: Đức chết do bị tai nạn giao thông. Sau đó, thi thể con trai ông Hiếu được bàn giao cho gia đình tiến hành mai táng.

Cái xác trôi ngược 300m và nhiều uẩn khúc

Tuy nhiên, trước cái chết đầy bất ngờ của con trai, ông Hiếu cho rằng Đức không phải chết do tai nạn mà nghi có điều uẩn khúc khác sau cái chết này. 

Ngày 18/2, ông Nguyễn Văn Hiếu làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, Bộ Công an để làm sáng tỏ cái chết. Theo ông Hiếu, đến thời điểm hiện tại, phía gia đình ông vẫn chưa nhận được thông báo chính thức về cái chết của Nguyễn Văn Đức - con trai mình từ cơ quan chức năng, ông chỉ được biết điều này khi theo dõi trên báo chí.  

“Con tôi từ trước đến nay rất ít uống rượu và chưa bao giờ say. Sau khi xảy ra vụ việc, tôi có đến hỏi những người cùng uống rượu với Đức thì mọi người nói uống ít rồi ra về sớm. Thầy cô giáo, các bạn bè đều nói Đức không nợ nần, không mâu thuẫn cũng không có điều gì bất thường mà phải tự tử cả…”, ông Hiếu cho biết. 

Bà Hải với nỗi đau, nỗi nhớ và những câu hỏi về nguyên nhân cái chết của con trai
 Bà Hải với nỗi đau, nỗi nhớ và những câu hỏi về nguyên nhân cái chết của con trai
Theo ông Hiếu, các dấu vết trên thi thể lúc đươc tìm thấy có nhiều điều bất thường. Đơn ông Hiếu có nêu: từ cổ lên đến phần mặt, đầu của Đức đều đã bị sưng thâm đen và không thể nhận diện. Phía trên đỉnh đầu bị sưng, bầm tím hình chữ V, phía thái dương bên trái bị tụ máu diện rộng và lõm sâu. Mũi bị sưng tấy và gãy. Trong não bị sưng tấy, dưới đáy cuốn não tụ máu bầm đen. Phổi sưng, bụng không có nước và chỉ có 1 ít thức ăn. 2 đầu gối có nhiều vết bầm dập… ông Hiếu cho rằng khác với người chết đuối thông thường.  

“Chân tay con tôi không co quắp mà tay dơ lên trước mặt phòng vệ, ngoài tay xây xát. Còn trong bụng không phình, không có nước cũng khác với người chết đuối. Nếu chết vì ngạt nước thì thi thể đã trương phình, nhưng thi thể con tôi vẫn bình thường. 

Đặc biệt là điểm phát hiện thi thể con tôi là phía trên thượng nguồn cách cầu khoảng 300m và nằm sang mép bên kia sông so với điểm phát hiện xe máy của Đức. Vị trí xe máy con tôi ngã xuống ở phía dưới chân cầu vẫn là một khoảng lớn bãi cát của người dân chứ không phải bê tông hay lòng sông nên tôi nghĩ con tôi không thể tự rơi xuống chết dưới dòng sông, và cái xác không thể trôi ngược dòng sông lên đến hơn 300m được”, ông Hiếu nói.

Ông Hiếu bên ban thờ con trai, ông cho rằng cái chết của Đức có nhiều uẩn khúc
 Ông Hiếu bên ban thờ con trai, ông cho rằng cái chết của Đức có nhiều uẩn khúc
Một điều mà ông Hiếu thêm nghi vấn cái chết của con trai là do có người khác tác động, vì sau khi nhận tin con tai nạn gia đình có đến hỏi những người gần nơi xảy ra tai nạn. Nhiều người cho là đã thấy ba bốn người thanh niên chạy trên cầu, một số người nhìn thấy có người bế thanh niên lên xe máy và phóng đi. Vì thế ông Hiếu cho rằng “cái chết con trai tôi là do có người sát hại, rồi tạo hiện trường giả ném xác xuống sông. Nếu sự thật không được làm sáng tỏ, thì đến chết đi tui cũng không nhắm mắt được…”. 

Theo đại tá Cao Tiến Mai , Trưởng công an huyện Nam Đàn cho biết, phía cơ quan đã nhận được đơn thư của gia đình ông Hiếu, đang tiến hành xác minh làm rõ thêm. Đại tá Mai cho rằng, vụ việc do công an tỉnh thụ lý nên toàn bộ hồ sơ đang chuyển về để nghiên cứu thêm. 

Đọc thêm