Thiếu nữ 16 táo tợn cướp xe trên đường, từng trộm cả tiền phúng viếng cha

(PLO) -“Tui vẫn thường dạy nó “đói cho sạch rách cho thơm”, dù có khó khăn, thiếu thốn cỡ nào cũng không được trộm cắp, cướp giật gì của ai. Tui không ngờ nó kẹt tiền tiêu xài nhưng không chịu lao động mà bàn mưu tính kế đi cướp giật của người ta”, mẹ thiếu nữ đỏ hoe mắt nức nở nói. 
Như và Vy tại cơ quan công an
Như và Vy tại cơ quan công an

Ngày 23/11/2016, Công an quận 12, TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Quỳnh Như và Võ Nguyễn Thúy Vy (cùng 16 tuổi, ngụ khu phố 6, phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM) về hành vi “cố ý gây thương tích, cướp tài sản”.  Nạn nhân là chị Phạm Huỳnh Thùy Hạnh (31 tuổi, ngụ phường Tân Thới Hiệp, quận 12, đang mang thai tháng thứ 7). 

Vụ cướp táo tợn

Theo tường trình của nạn nhân, khoảng hơn 7h tối 18/11, chị đang trên đường trở về nhà, ngang đoạn Nguyễn Thị Đặng (thuộc khu phố 2, phường Tân Thới Hiệp) thì có hai cô gái trẻ ra hiệu chị dừng xe, nhờ hỏi đường. Nạn nhân không ngờ hai cô bé với vẻ mặt ngơ ngác lại chính là đối tượng cướp chuyên nhắm vào những phụ nữ mang thai, không có khả năng chống cự để cướp tài sản. 

Nạn nhân kể: “Khi tôi chỉ đường xong, cả hai không đi mà bảo không hiểu và nhờ chỉ lại thêm một lần nữa. Đột nhiên một cô bé vòng ra phía sau khống chế tôi, cô bé còn lại rút từ trong áo ra một cây dao kề vào cổ tôi gằn giọng đe dọa “không được la lên, nếu không tao giết””.

Thai phụ này sợ hãi kể thêm, lúc đó trên đường vắng vẻ. Chị bị kề dao vào cổ, ép phải xuống xe. Vì quá sợ hãi và lo lắng cho đứa con trong bụng, nạn nhân không ngừng run rẩy chắp tay van xin tha cho hai mẹ con, nhưng hai đối tượng vẫn vung dao tấn công.

Nạn nhân tường trình: “Theo phản xạ tự nhiên tôi đưa tay trái lên đỡ thì bị trúng lưỡi dao, đứt gân tay. Quá đau đớn, tui phải bỏ xe và cố gắng chạy thật nhanh rồi tri hô lên “cướp, cướp”. May mắn tôi chạy một đoạn thì gặp được người dân, được mọi người gọi taxi đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời”. 

Về hai đối tượng, sau đó đã leo lên chiếc xe tay ga của nạn nhân nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường. Tuy nhiên, chiếc xe chạy được một đoạn thì cả hai bị người dân chặn đường khống chế đưa lên trụ sở Công an phường Tân Thới Hiệp.

Tại cơ quan công an, Như và Vy khai là bạn ở cùng phòng trọ. Vì kẹt tiền tiêu xài nên cả hai nảy sinh ý định cướp tài sản. Chiều 18/11, sau khi thống nhất kế hoạch, cả hai cùng vào siêu thị mua một con dao Thái Lan và tìm đến đoạn đường thường vắng người qua lại để chờ đợi “con mồi”. Đối tượng mà hai hung thủ nhắm đến là phụ nữ mang thai vì khả năng chống cự thấp.

Nỗi lòng người mẹ

Nửa tháng trôi qua từ khi con gái bị bắt, chị Nguyễn Thị Phương (36 tuổi, mẹ Vy) ngày nào cũng đứng ngồi không yên, vừa giận lại vừa lo lắng khi nghĩ về hậu quả con phải trả giá cho hành vi phạm tội táo tợn của mình.

Người mẹ mặc chiếc áo cũ đã sờn vai thủng lỗ chỗ, nhạt nhòa nước mắt trần tình: “Vì tui dạy con không nghiêm nên nó mới sinh ra hư hỏng. Bình thường ở nhà nó cũng ngang ngược thường cãi lời tui nhưng tui không ngờ nó lại “to gan lớn mật” dám làm chuyện như vậy. Có nằm mơ tui cũng không dám nghĩ đến. Vong linh cha nó ở dưới “suối vàng” chắc cũng không được ngủ yên vì có đứa con gái ngỗ ngược như vậy...”.

Cách đây sáu tháng, cha Vy qua đời vì bạo bệnh. Mọi gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền dồn hết lên đôi vai gầy của người mẹ. Từ sáng đến tối chị Phương phải chạy cật lực kiếm kế mưu sinh. Gia đình lâm biến cố, kinh tế kiệt quệ nhưng nghĩ về tương lại của con, chị Phương đành bóp bụng, nhịn ăn nhịn mặc cho con tiếp tục theo học một trường trung cấp nghề trên địa bàn quận 12. 

Nhập học được một thời gian, tuy nhà cách trường không bao xa nhưng Vy vẫn một mực xin mẹ ra thuê phòng trọ ở ghép cùng bạn. Vì tính cách ương bướng của con, chị Phương không thể khuyên giải nên đành cho con ra ngoài sinh sống. 

Người mẹ kể thêm: “Tuy nó ra ngoài thuê trọ sống nhưng mỗi khi hết tiền đều về nhà xin tiền mẹ. Nhiều khi tui không có nhà thì nó về tự lục lọi lấy hết tiền. Tui về thì trong nhà không còn một đồng xu. Đám tang cha nó, mọi người phúng điếu được gần 20 triệu. Nghĩ cái nhà ọp ẹp phải nới sửa, phải lo cho con cái ăn học nên tui không dám tiêu pha hoang phí một đồng.

Ngày nào tui cũng tiết kiệm để lại đó nhưng không ngờ nó nhân lúc tui đi làm nó đã lẻn về trộm hết đi. Tui về thấy mất hết, nghĩ ngay đến nó nhưng khi chạy đến phòng trọ thì cửa phòng khóa, điện thoại không liên lạc được.

Đến khi gọi được thì nó nói tiền đã tiêu hết sạch rồi... Nhiều khi tui nghĩ phải đưa nó vào trại giáo dưỡng nhờ người ta dạy dỗ nhưng vì quá thương con nên tui không đành lòng. Có lẽ vì tui đã quá nuông chiều nên nó mới sinh hư như vậy”.

Cũng như chị Phương, những ngày qua đối với chị Võ Thị Hoàng (49 tuổi, mẹ Như) cũng không khác cảnh ngồi trên đống lửa. Chị kể, gia cảnh gia đình chị cũng không khấm khá hơn là bao. Từ nhỏ con gái chị tính đã như con trai, thích gì thì nhất quyết phải làm được cái đó. Như thích đi học nghề rồi bỏ học vì đã hết thích thú. 

“Tui vẫn thường dạy nó “đói cho sạch rách cho thơm”, dù có khó khăn, thiếu thốn cỡ nào cũng không được trộm cắp, cướp giật gì của ai. Tui không ngờ nó vì kẹt tiền tiêu xài nhưng không chịu lao động mà bàn mưu tính kế đi cướp giật của người ta. Càng táo tợn hơn tụi nó dám chém người, cướp của người bụng mang dạ chửa.

May mà mẹ con nạn nhân không có mệnh hệ gì lớn, nếu không tui và chị Phương ân hận không kịp, biết làm gì để chuộc tội lỗi do con gây ra... Giờ tui chỉ mong nó rút ra được bài học đáng giá cho mình, hi vọng pháp luật khoan hồng cho chúng nó có cơ hội làm lại cuộc đời”, người mẹ đỏ hoe mắt nức nở nói. 

Đọc thêm