Thiếu nữ H’Mông bị hôn phu đánh thuốc mê rao bán giữa chợ ở Trung Quốc

(PLO) - Không muốn đi theo làm vợ nơi xứ người, nhưng Giàng Thị Dợ (SN 1995, ngụ thôn Cư Tê, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) không ngờ mình đã bị gã trai vừa cầu hôn đánh thuốc mê lừa sang Trung Quốc, rao bán ngoài chợ như một món hàng.
Bố nạn nhân tưởng con gái không còn sống sau 5 tháng mất tích.
Bố nạn nhân tưởng con gái không còn sống sau 5 tháng mất tích. 
Hôn phu lộ mặt buôn người
Cuộc trò chuyện giữa phóng viên với Dợ diễn ra thật gian nan. Không phải vì nạn nhân không chịu chia sẻ, mà bởi cô chỉ nói được tiếng H’Mông. Câu chuyện Dợ kể được thông dịch qua một người anh trai của cô.
Sinh ra trong gia đình nghèo đông anh chị em, Dợ chẳng mấy khi được ra khỏi bản làng, chỉ quẩn quanh nơi xó nhà, góc bếp. Căn nhà lụp xụp nằm cheo leo bên sườn đồi là nơi sinh sống, làm lụng từ bé đến lớn của cô thôn nữ. Vốn hiền lành, xinh xắn lại ham làm, Dợ đã khiến bao chàng trai trong thôn mê mẩn. 
Cuối năm 2013, cô quen một người đàn ông tên Vàng A Va, ở Đắk Nông. Sau bốn lần gặp gỡ, Va đã ngỏ lời cưới cô làm vợ. Người này tỏ ra khá nghiêm túc khi đề nghị cô theo mình về Đắk Nông ra mắt gia đình. 
Thời gian tán tỉnh, hai người thường xuyên nói chuyện với nhau qua điện thoại và đều do Va chủ động. Việc hai người quen nhau là do một người tên Dương Văn Nành, sống cùng địa phương, giới thiệu. Dợ đã quen biết trước với Nành nên khi thấy anh ta giới thiệu Va là bạn thân thì cô rất tin tưởng. Hơn nữa, Dợ vốn thật thà, chất phác nên cũng không hỏi kỹ thông tin về “chồng chưa cưới” của mình.
Do gia đình có đến sáu người con, ruộng nương cũng ít nên bố Dợ rất vui khi biết được con gái có người ngỏ ý, gia đình sắp bớt một miệng ăn. Cô gái tuy còn băn khoăn nhưng thấy cha mẹ vun vào nên lâu lâu không thấy Va gọi điện hỏi han, cô lại chủ động gọi điện. Ngay sau cuộc gọi đó, Va có mặt tại nhà Dợ, tỏ vẻ chân thành khi nói rằng hiện nay mình làm việc mãi tận Điện Biên, nên muốn được đón Dợ lên Điện Biên làm vợ. Vì thấy quá xa xôi nên Dợ đã từ chối, không ngờ rằng gã hôn phu đã chuẩn bị sẵn một “kịch bản” để cô sập bẫy… 
Dợ kể: “Đó là ngày 19/10/2013, sau khi nhìn ngang dọc phát hiện không có ai ở nhà, Va nói là khát và bảo em đi lấy nước. Em lấy nước nóng, Va không uống và đòi uống nước mát. Lúc em đi lấy ly nước khác thì Va đã bỏ thuốc mê vào ly kia. Khi quay lại Va đã mời em uống bằng được ly đã bỏ thuốc mê. Uống xong em thấy chân tay bủn rủn, đầu óc quay cuồng, Va đã dìu em lên xe máy và chở đi. Em không thể làm chủ được mình nữa, Va đưa đi đâu là em đi đó”, Dợ nhớ lại.
Tự tử không thành, khóc mờ cả mắt
Lúc mê lúc tỉnh, nhưng Dợ vẫn nhớ được để qua được cửa khẩu sang Trung Quốc, Va phải đưa cô thay đổi 17 chuyến xe liên tục. “Lần nào đổi xe cũng có thêm những người lạ đứng sẵn để đưa tiền cho Va. Em bị đánh thuốc nên cứ mê man không còn chút sức lực. Tỉnh táo lại thì đã ở bên đất Trung Quốc. Em thấy sốc khi không hiểu tiếng họ nói, nhưng lúc đó thấy Va đi cùng nên cũng bớt sợ hơn”, Dợ nhớ lại. 
Kết thúc chuyến đi, theo Dợ kể, Va giao cô cho hai người đàn ông lạ, nhưng Va vẫn đi cùng. Ngày hôm sau, họ đưa cô ra chợ rồi gọi cho hai người đến để xem mặt cô. Lúc này, sau 5 ngày mê man liên tiếp, Dợ mới hoàn toàn tỉnh táo. Cô không còn thấy Va nữa mà là hai người phụ nữ và một người đàn ông mang khuôn mặt dữ dằn. “Lúc đó em đã bật khóc vì quá sợ hãi. Khóc xong em nghĩ đến Va mà căm hận”, Dợ nói mà đôi mắt đỏ hoe.
Ở với ba người chủ này được một tháng thì Dợ lại bị bán cho một người đàn ông để làm vợ. Theo Dợ nhớ, người chồng Trung Quốc này tên Chà, 25 tuổi. “Những ngày ở với ông ta em khóc suốt vì nhớ nhà, nhớ bố mẹ và các anh chị em. Ông ta không đánh đập nhưng không cho em ra ngoài. Cuộc sống ngột ngạt tù túng chẳng thể nói ra được với ai. Em đã nghĩ mình sẽ không thể gặp lại người thân được nữa”, Dợ cúi mặt, nước mắt giàn giụa.
Nạn nhân kể, cuộc sống của cô không phải chịu khổ về thể xác, ngày ngày chỉ lo cơm nước và dọn dẹp. Nhưng cô cảm thấy tù túng vì bất đồng ngôn ngữ, không có ai để chuyện trò, chồng cũng không cho đi ra khỏi nhà. Dợ sống như một người câm suốt hàng tháng trời. Ngày nào cô cũng khóc, khóc đến nỗi đôi mắt mờ đi. 
Tết năm 2014 là cái Tết buồn bã nhất mà Dợ từng trải qua. Cũng vì buồn bã mà Dợ nghĩ đến ý định tự vẫn. Một lần nấu ăn, Dợ định cầm dao cắt tay tự vẫn nhưng bị người chồng Trung Quốc phát hiện ngăn cản kịp thời. Ngay sau đó cô bị nhốt trong phòng và bị bỏ đói. Đến khi không chịu được ngất lịm đi, cô mới được cho ăn và hồi sức trở lại.
Trở về trong nước mắt
Nghĩ số phận mình đã an bài như vậy, Dợ chấp nhận cuộc sống lầm lũi quẩn quanh ấy. May sao trong một lần được chồng đưa đi chợ chơi, cô làm quen với một người phụ nữ H’Mông cũng từng bị bán sang Trung Quốc hơn hai năm trước. 
Đó là người đầu tiên khiến Dợ cảm thấy có hi vọng, bởi người này hiểu những gì Dợ nói. Tranh thủ lúc người chồng Trung Quốc không để ý, cô đã trò chuyện chớp nhoáng kể cho người phụ nữ này nghe về cảnh ngộ của mình. Trước giọng cầu cứu khẩn thiết của Dợ, người phụ nữ tốt bụng này đã đưa Dợ đến trình báo công an. 
Đến đồn công an, Dợ được gọi điện về cho gia đình. Nghe giọng của bố, cô nghẹn ngào khóc nấc. Vậy là ngày 20/2/2014 cô được giải thoát đưa về quê đoàn tụ với gia đình. Nạn nhân kể khi qua cửa khẩu đặt chân lên đất Việt Nam, cô đã rất bất ngờ khi có bố và anh chị em đứng đợi sẵn. Chân đang run không thể bước nổi vì quá hạnh phúc thì cả nhà chạy ào đến ôm lấy cô và khóc. 
Trên suốt chuyến xe trở về, Dợ luôn miệng kể lại những ngày tháng tủi cực bên đó. Dợ kể như chưa bao giờ được nói. Còn cả nhà thì ai cũng nhìn cô mà khóc suốt chặng đường về.
Giàng Thị Dợ mới 19 tuổi nhưng không dám lấy chồng sau ám ảnh bị lừa bán.
Giàng Thị Dợ mới 19 tuổi nhưng không dám lấy chồng sau ám ảnh bị lừa bán.
Ngồi trầm ngâm bên cạnh cô con gái vừa trở về nhà, ông Giàng Seo Khóa (50 tuổi, bố Dợ) thi thoảng lại khẽ gạt dòng nước mắt. Ông Khóa cho biết, ngày Dợ đi ông nhận được điện thoại của Va báo tin là đưa Dợ về làm vợ để sống sung sướng. Nhưng sau 3 ngày vẫn không thấy Va quay lại làm đám cưới, đến ngày thứ tư ông gọi điện cho Va thì không liên lạc được. 
“Tôi nóng ruột liền đi hỏi thăm các bạn của Dợ thì chúng bảo Dợ bị lừa bán sang Trung Quốc rồi. Tôi vội chạy lên báo chính quyền. Suốt 5 tháng trời không tin tức, tôi đã nghĩ con mình không còn sống. Vậy mà ngày nghe được điện con gọi về, cả gia đình sững sờ không tin nổi. Ai cũng muốn được đi ra cửa khẩu đón Dợ về. Nhìn con tôi chỉ biết khóc…”, ông Khóa tâm sự. 
Cũng theo ông Khóa chia sẻ, từ ngày trở về, Dợ mang nỗi ám ảnh vì lần “kết hôn hụt” đến nỗi ai ngỏ lời yêu đương cô đều từ chối và không có ý định lấy chồng nữa. 

Đọc thêm