Thiếu nữ treo cổ trong vườn điều nghi bị người yêu giết

(PLO) - Thiếu nữ chết trong tư thế treo cổ trên cành điều. Dù cơ quan điều tra đã có kết luận nguyên nhân cái chết là do tự vẫn, nhưng gia đình nạn nhân cho rằng con mình bị người yêu giết rồi dựng hiện trường giả.
Hiện trường nơi phát hiện xác nạn nhân
Hiện trường nơi phát hiện xác nạn nhân
Cuộc hẹn cuối cùng
Con gái đầu của bà Vũ Thị Hồng Vỹ (SN 1963, ngụ phường Thác Mơ, thị xã Phước Long, Bình Phước) là chị Bùi Thị Tuyết Nhung (SN 1986) mất đã được 4 năm tròn. Cơ quan pháp luật đã kết luận nguyên nhân tử vong  do treo cổ tự tử. Nhưng dấu vết của vụ treo cổ không rõ ràng, nhiều điểm chưa được lý giải, gia đình cô gái vẫn gửi đơn đi khắp nơi đề nghị làm rõ một số nghi vấn.
Bà Vũ Thị Hồng Vỹ (SN 1963, ngụ phường Thác Mơ, thị xã Phước Long, Bình Phước) là mẹ của nạn nhân cho biết: Năm 2008, con gái bà là Bùi Thị Tuyết Nhung (SN 1986)quen và yêu một thanh niên SN 1985, ngụ TP.HCM khi cả 2 cùng đang làm việc tại Công ty Bảo hiểm Bảo Minh tại TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Trong thời gian yêu đương, chàng trai bị gia đình ngăn cản không cho quen Nhung nên cả 2 chia tay. 
Vào khoảng 4h sáng ngày 6/7/2010, chàng trai một mình đi xe máy từ TP.HCM lên Phước Long để gặp Nhung nhằm níu kéo lại tình yêu. Nhận được điện thoại, Nhung mặc nguyên bộ đồ ngủ màu trắng đi bộ ra đường để gặp người yêu cũ. Đến 13h cùng ngày, chị Bùi Thị Tuyết Hồng (SN 1988, em gái Nhung) bất ngờ nhận được điện thoại của “anh rể hụt”. Trong điện thoại, chàng trai ngập ngừng nói: “Chị Nhung giận anh, bỏ đi đâu rồi. Em ra vườn khuyên chị giúp anh”.
Di ảnh cô gái bị chết trong tư thế treo cổ giữa vườn điều
 Di ảnh cô gái bị chết trong tư thế treo cổ giữa vườn điều
Nghe thấy thế, người em gái chạy xe đến vườn điều của gia đình cách nhà khoảng 7 km thì không thấy chị mình mà chỉ thấy chàng trai ở đó. Khi nghe hỏi: “Chị Nhung bỏ đi đâu rồi anh?” thì chàng trai chỉ trả lời: “Chị giận anh, bỏ đi lên hướng ra ngoài đường rồi, anh kiếm không ra”. 
Cuộc tìm kiếm diễn ra đến hơn 15h chiều nhưng bóng dáng của Nhung vẫn biệt tăm. Người em sốt ruột gọi thêm người nhà đổ xô đi tìm nhưng vẫn không thấy. Mọi người nghĩ Nhung giận người yêu nên bỏ đi qua nhà bạn nên liên tục gọi điện nhưng điện thoại tắt máy. Sau đó, mọi người kéo về nhà thì chàng trai nói phải chạy về thị xã Đồng Xoài có chút việc. Đến 19h cùng ngày, chàng trai mới trở lại.
Hai ngày sau đó, bà Vỹ mới nhận được điện thoại báo người dân phát hiện cô con gái  đã chết trong tư thế treo cổ. Hiện trường vụ treo cổ là vườn của một người dân thuộc thôn Phước Tân, xã Bình Tân, huyện Bù Gia Mập, giáp vườn của bà Vỹ.
Ngay sau sự việc xảy ra, cơ quan công an huyện Bù Gia Mập đã phối hợp với công an tỉnh Bình Phước khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai phục vụ công tác điều tra. Một số nhân chứng khẳng định, nạn nhân chết bất thường, không có dấu hiệu của một vụ tự tử. Đặc biệt, khi chàng trai nhận được tin về cái chết của Nhung vẫn tỏ ra khá thờ ơ khiến mọi người rất nghi ngờ. Người này cũng được mời lên công an xã lấy lời khai nhưng được thả về ngay sau đó.
Cùng ngày, cơ quan chức năng cũng bàn giao tử thi để gia đình tổ chức an táng. Sau đó suốt một thời gian dài gia đình bà Vỹ không nhận được câu trả lời về nguyên nhân cái chết của cô con gái. “Bốn năm ròng chờ đợi, gia đình tôi nhiều lần gửi đơn thư, thậm chí đến gặp lãnh đạo công an tỉnh Bình Phước để nắm tình hình. Tuy nhiên, lần nào cũng vậy, gia đình tôi đều không nhận được phúc đáp bằng văn bản, hoặc đại diện công an chỉ trả lời là “vụ việc vẫn đang được điều tra”, bà Vỹ nói. Gần đây, cảnh sát mới có văn bản, kết luận nguyên nhân cái chết của nạn nhân là do treo cổ tự vẫn nên không có cơ sở để khởi tố vụ án hình sự. 
Hung thủ dựng hiện trường giả đánh lừa cảnh sát ?
Từ dấu vết hiện trường để lại và cuộc sống cá nhân của đứa con, bà Vỹ khẳng định con mình không chết vì tự vẫn, mà tử vong từ một nguyên nhân khác. “Con tôi là đứa sống có bản lĩnh, không bao giờ lụy tình. Nếu nói nó tự tử vì tình thì không hợp lý”, mẹ nạn nhân đau đớn.
Theo mẹ nạn nhân, thông thường một người treo cổ chết phải có một số biểu hiện như: Chân không chạm đất, lưỡi thè, tiểu tiện vương vãi … nhưng Nhung không có các dấu hiệu này. Nạn nhân chết trong tư thế treo cổ tại một cây điều, cành cây cao gần 4m. Cách nơi Nhung treo cổ một đoạn khá dài, là một đôi dép được đặt ngay ngắn. Từ vị trí của đôi dép đến cây điều phải lội qua 2 con suối, qua 1 vườn cà phê rộng, leo 1 quả đồi nhỏ. 
Bà Vỹ phân tích: “Thời điểm ấy là mùa mưa, cỏ tranh mọc rất nhiều. Nếu Nhung bỏ dép  lại bên suối rồi đi chân trần đến nơi treo cổ thì tại sao chân không dính bùn đất hoặc bị gai cỏ tranh cào xước. Đồ ngủ màu trắng Nhung mặc trên người còn rất sạch, không hề có dấu vết lấm lem của người đi vào vườn rẫy. Dường như có ai đó đã vác con tôi đến địa điểm tử vong”.
Mẹ nạn nhân cho rằng con gái mình chết oan khuất
 Mẹ nạn nhân cho rằng con gái mình chết oan khuất
Tư thế mà Nhung chết cũng có nhiều điểm nghi vấn. Chị Chiêm Thị Vân (SN 1989, hàng xóm của Nhung) nói: “Khi nghe tin Nhung chết, tôi và rất nhiều người chạy đến hiện trường để xem. Lúc này, thi thể Nhung vẫn treo lơ lửng trên dây. Điều kỳ lạ mà mọi người khi ấy đều thấy là sợi dây dù được thắt theo nút chết, hướng nút cột thẳng sang lỗ tai bên phải, đầu nghiêng sang trái, độ hở của sợi dây từ cổ rộng đến cằm. Nếu sợi dây nằm ngay cằm thì không thể làm nghẹt thở mà chết được”.
Người em gái cũng luôn khẳng định nhiều điều bất thường trong cái chết của chị gái mình. Chị thuật lại: Lúc nhận được điện thoại của chàng trai nói Nhung bỏ đi, chị chạy ra thì thấy áo khoác, mắt kiếng và nón của Nhung đều để trên xe chàng trai. Trong khi đó, quần áo trên người chàng trai dơ bẩn, ướt đẫm mồ hôi, trên cổ có nhiều trầy xước. 
Chị nói: “Lúc đó tôi rối trí quá nên cũng chẳng để ý đến chi tiết này. Bây giờ nghĩ lại mới thấy kỳ lạ. Cơ quan công an nói chị tôi tự đi đến cây điều rồi cột dây treo cổ tự tự là không đúng. Chị tôi bị cận thị 3,5 độ, nếu bỏ mắt kiếng ở xe anh ta thì làm sao một mình leo đoạn đường hiểm trở để tự vẫn được”.
Chưa hết, trong những cuộc tiếp xúc với gia đình nạn nhân, người yêu của Nhung thuật lại sự việc có nhiều điểm mâu thuẫn. Có lúc chàng trai nói hai người trải áo mưa ngồi chơi trong vườn rồi chàng trai bị Nhung bóp cổ ngất xỉu nên không biết Nhung đi đâu. Lúc thì chàng trai nói hai người cãi nhau nên anh ta quay mặt chỗ khác hút thuốc và Nhung bỏ đi lúc nào không biết. Chàng trai còn có những biểu hiện lo lắng trong suốt thời gian Nhung biến mất...
Bà Vỹ nhớ lại: “Một lần anh ta đang ăn cơm cùng gia đình tôi thì bất ngờ khóc nức nở. Anh ta đang giữ điện thoại của con tôi nhưng lại giả vờ nói là gọi điện cho Nhung không được. Cái sim điện thoại của con tôi bị bẻ gãy vứt ở hiện trường. Toàn bộ tin nhắn trong điện thoại đều bị xoá sạch”.
Nghi ngờ đứa con của mình bị chính người yêu giết chết rồi dựng hiện trường giả như một vụ tự tử, 4 năm qua bà Vỹ liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng, đề nghị lật lại hồ sơ để làm rõ nguyên nhân./.

Đọc thêm