Thiếu phụ “oan tình” được xin lỗi công khai

(PLO) - Sau khi không chấp nhận những lời ong bướm, cợt nhả của ông chủ, chị Lê Thị Thanh Bình (SN 1983, ở tổ dân phố 10, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới (Quảng Bình) bị cáo buộc ăn cắp 50 cây vàng của gia chủ, nhận bản án 14 năm tù. Tuy nhiên, công lý đã kịp đến với chị.
Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
Sau khi được TAND tỉnh Quảng Bình xin lỗi, minh oan vào ngày 9/5, phóng viên Báo PLVN đã gặp gỡ và trò chuyện với chị Lê Thị Thanh Bình, người vừa được giải oan về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Hai hàng nước mắt đau khổ, uất ức vẫn không ngừng rơi trên khuôn mặt xinh đẹp, chị Bình tâm sự rằng giờ đây chị chỉ muốn vĩnh viễn khép lại quá khứ buồn…
Qua ngày giông bão…
“Hồng nhan bạc phận” - câu đúc kết của ông cha có lẽ đúng với cuộc đời lận đận, truân chuyên của chị Bình. Ngay từ những ngày còn thơ, phải chứng kiến cảnh tan đàn xẻ nghé của cha mẹ khiến Bình lớn lên không được vô tư như nhiều đứa trẻ cùng trang lứa. Cuộc sống vất vả bên người mẹ nghèo khiến Bình luôn ưu tư, chịu nhiều thiệt thòi nhưng bù lại, ông trời lại ban chị một nhan sắc mặn mà hiếm có. 
Vào thời thiếu nữ, Bình sớm lấy chồng và hy vọng cuộc hôn nhân hạnh phúc, nhưng rốt cuộc thì tình duyên lại “sớm nở chóng tàn”. Bình thành lỡ dở ở lứa tuổi đẹp nhất cuộc đời với đứa con khi đó còn ẵm ngửa.
Chị Bình trong buổi xin lỗi công khai
 Chị Bình trong buổi xin lỗi công khai
Để có tiền nuôi con, trang trải gia đình, Bình xin vào làm việc ở một công ty kim hoàn có tiếng trong địa bàn thành phố Đồng Hới. Xinh đẹp, khéo léo và chăm chỉ nên Bình nhanh chóng được công ty ký hợp đồng lao động hai năm. Ai cũng bảo nhờ có nhan sắc nên công việc của chị thuận lợi, xuôi chèo mát mái. Nhưng may mắn chẳng thấy đâu, chỉ biết rằng chính nhan sắc mặn mà, cộng với “lý lịch” gái một con “chăn đơn gối chiếc” đã đẩy cuộc đời Bình vào bi kịch. 
Quá trình làm việc ở công ty kim hoàn, Bình đã lọt mặt xanh ông chủ tiệm, chuyện này nhiều người ở công ty biết, bà chủ cũng biết. Bình cũng lờ mờ nhận ra “tai họa” sau những lời à ơi đưa tình của ông chủ nhưng vì miếng cơm manh áo, chị vẫn cố nhẫn nhịn, cố hết sức giữ mình dù vẫn nơm nớp lo sợ sẽ có ngày bị “trả thù”. 
Rồi cái điều chị đã lờ mờ đoán trước đã ập xuống, nhưng không ngờ nó lại oan khuất phũ phàng như vậy, như một cơn bão tố đẩy cuộc đời thiếu phụ đang ở độ tuổi xuân thì “trông mòn con mắt” vào vòng tố tụng oan khuất bằng hành vi chiếm đoạt hơn 50 cây vàng của gia đình ông chủ, bị kết án oan 14 năm tù về tội “Lạm dụng chiếm đoạt tài sản”, buộc bồi thường gần 2 tỷ đồng. 
Từ trong buồng giam và tại phiên tòa, chị Bình đã kêu oan khắp nơi, mong được “đèn trời” cứu xét”. Rằng người ta dựng kịch bản mất vàng đổ tội cho chị để trả thù tình nhưng ban đầu không có ai tin. Điều khiến chị Bình đau khổ, day dứt nhất là khi chị bị bắt giam, con gái đầu lòng của chị lúc này chưa đầy 1 tuổi, cháu đã thiệt thòi vì thiếu vắng cha khi cuộc hôn nhân giữa chị và người chồng đầu tiên “gãy gánh”. Từ khi chị phải vào tù, con chị sống nương nhờ bà ngoại, cuộc sống khốn khó trăm bề…
Sau đó, nhận thấy vụ án của chị Bình có dấu hiệu oan sai TANDTC đã tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại từ đầu. Ngày 31/8/2012, Viện KSND tỉnh Quảng Bình đã quyết định thay đổi biện pháp tạm giam bằng biện pháp bảo lãnh đối với bị can Bình. 
Tiếp đó vào ngày 27/11, Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh có quyết định đình chỉ điều tra đối với chị Bình vì hành vi không đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Như vậy, việc TAND tỉnh Quảng Bình xác định chị Lê Thị Thanh Bình chiếm đoạt 50,951 cây vàng và xử phạt chị 14 năm tù là không có căn cứ pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chị.
“Mong đừng ai bị oan khuất như tôi!”
Ngày 9/5 vừa qua, TAND tỉnh Quảng Bình đã thực hiện xin lỗi công khai vì hoạt động tố tụng sai, dẫn đến việc kết tội oan đối với chị Bình ngay tại tổ dân phố 10, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới nơi chị sinh sống. Tại buổi lễ hôm đó, chị Bình đã khóc rất nhiều, nước mắt uất ức và cả hạnh phúc vì cuối cùng công lý cũng đã đến với chị, dẫu muộn màng. 
Trước đó, vào ngày 20/8/2013, chị Bình đã gửi đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước tổng cộng là  313 triệu đồng bao gồm: Tổn thất về tinh thần, thu nhập thực tế bị mất, chi phí thuê luật sư bào chữa, bồi thường về sức khỏe giảm sút...
Trao đổi với phóng viên Báo PLVN sau buổi xin lỗi công khai, chị Bình đã không cầm được nước mắt: “Thời gian bị điều tra, bị bắt tạm giam và bị kết án oan quả là khủng khiếp đối với tôi. Không thể tả được bằng lời... Việc xin lỗi công khai của tòa án là rất cần thiết để cho tôi sớm thoát khỏi cảm giác mặc cảm, bị mọi người dị nghị, xa lánh. 
Mong rằng, đối với những cán bộ tham gia hoạt động tố tụng, các cơ quan chức năng sẽ xem xét và có hình thức kỷ luật vì gây nên oan sai cho tôi. Kể cả những người tại Cty kim hoàn đã cố tình dựng lên kịch bản để đổ oan cho tôi, đẩy tôi vào vòng tù tội oan khuất…”
Chị Bình đòi hỏi phải xử lý những người đã dựng lên kịch bản vu oan chị ăn cắp 50 cây vàng (hình minh họa)
 Chị Bình đòi hỏi phải xử lý những người đã dựng lên kịch bản vu oan chị ăn cắp 50 cây vàng (hình minh họa)
Tại buổi lễ hôm đó, nhiều người còn tỏ thái độ bức xúc vì buổi lễ không được tổ chức trang trọng, không phông màn “hoành tráng” như một số buổi lễ công khai xin lỗi công dân mà các tòa án địa phương khác đã làm. Nhưng với chị Bình, điều đó có lẽ cũng không quan trọng nữa. 
Điều quan trọng nhất với chị bây giờ là đã được pháp luật xin lỗi, trả lại danh dự và sự trong sạch. Và mừng nhất là sau những đau khổ, oan khuất, hạnh phúc tình yêu lại gõ cửa trái tim chị Bình bằng một gia đình nhỏ hạnh phúc, với người chồng đôn hậu và hiện vợ chồng chị đang đón đợi sự ra đời của một thiên thần nhỏ. Mong rằng từ vụ án này, các cơ quan tố tụng sẽ thận trọng hơn, công tâm hơn để không còn ai phải oan khuất như lời chị Bình đã chia sẻ trong nước mắt./.

Đọc thêm