Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã một mình vào thuyết phục đối tượng bắt cóc

(PLO) - Đích thân GĐ Công an TP Hà Nội - Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã một mình vào gặp đối tượng đang khống chế con tin. Sau 10 phút thuyết phục đối tượng đã đồng ý để tướng Chung dẫn giải ra ngoài. Kết thúc cuộc vận động thuyết phục, giải thoát con tin bảo đảm an toàn cho các lực lượng đặc biệt là tính mạng sức khoẻ cho con tin.
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã một mình vào gặp đối tượng bắt cóc
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã một mình vào gặp đối tượng bắt cóc
Chiều 16/9, tại họp báo Thành ủy Thành phố Hà Nội, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng CSHS CATP Hà Nội đã thông tin bước đầu về vụ giải cứu con tin tại nhà E6, Khu tập thể Thanh Xuân Bắc trong sáng cùng ngày.
Cụ thể, khoảng 6h ngày 16/9, Công an quận Thanh Xuân nhận được tin báo có đối tượng xông vào nhà khống chế 3 con tin gồm một người lớn là chị Đỗ Thị Mai Hương (54 tuổi) cùng hai cháu nhỏ là Phạm Đỗ Tùng Lam (10 tuổi) và cháu Phạm Đỗ Mộc Lam (11 tuổi).
Ngay sau đó, Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo các Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (PC 45) và Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an  quận Thanh Xuân, Công an phường Thanh Xuân Bắc triển khai các lực lượng nhanh chóng triển khai, tiếp cận mục tiêu. Đồng thời phối hợp thực hiện phương án giải cứu con tin theo kế hoạch của Công an thành phố đã có từ trước theo đặc thù riêng của địa ban.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an ưu tiên vận động thuyết phục đối tượng và nắm được yêu sách là muốn được gặp vợ con. Ngay sau đó, đã xác định được đối tượng tên là Trần Thanh Bình (ởkhu 7, phường Quang Trung, TP Uông Bí, Quảng Ninh). Lập tức, Công an Hà Nội phối hợp với Công anQuảng Ninh nhanh chóng xác định được nơi ở của vợ con đối tượng và sử dụng xe đặc chủng đưa đến hiện trương.
Sau khi thuyết phục, phân tích thì đến 6h45 Bình đã đồng ý thả cháu Mộc Lam ra ngoài. Lúc này, trong nhà còn chị Hương và cháu Tùng Lam, đối tượng tiếp tục thúc yêu sách đòi gặp vợ con và luôn cầm dao khống chế các con tin, ít chịu nghe sự vận động thuyết phục của lực lượng công an.
Đến 9h45, đối tượng đưa ra yêu sách và đòi gặp người cao nhất của Công an thành phố, nên Ban chỉ đạo đã báo cáo diễn biến tình hình và xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung – Giám đốc Công an Hà Nội. Sau nhiều lần thuyết phục thì đối tượng đã ra yêu sách chỉ đồng ý gặp một mình đồng chí Giám đốc và các lực lượng phải rút khỏi hiện trường.
Đối tượng Trần Thanh Bình tại cơ quan điều tra
 Đối tượng Trần Thanh Bình tại cơ quan điều tra
Đến 10h15, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã một mình vào gặp đối tượng. Sau 10 phút thuyết phục đối tượng đã đồng ý để đồng chí Thiếu tướng dẫn giải ra ngoài. Kết thúc cuộc vận động thuyết phục, giải thoát con tin bảo đảm an toàn cho các lực lượng đặc biệt là tính mạng sức khoẻ cho con tin.
Hiện PC45 phối hợp với các lực lượng khám nghiệm hiện trường, thu giữ vật chứng củng cố hồ sơ đấu tranh với đối tượng để làm rõ động cơ, mục đích gây án
Về động cơ gây án, Đại tá Dương Văn Giáp nói,phải có thời gian để cơ quan điều tra hỏi cung, chứng minh rõ.
Việc đối tượng yêu cầu gỡ bỏ thông tin vụ việc mà báo chí đăng tải là có. Tại nhà nạn nhân có máy tính nên đối tượng sử dụng vào đọc báo. Khi thấy báo chí đăng tin, đối tượng chủ động gọi điện cho Ban chỉ đạo nói “các anh vận động tôi bỏ vũ khí, không làm ảnh hưởng đến con tin và can kết bảo đảm tính mạng cho tôi. Thế nhưng, báo chí đăng tải thì cả nước biết, danh dự của tôi bị bêu diễu”. Chính vì vậy, Lãnh đạo Công an thành phố cũng cân nhắc, yêu cầu báo chí không đưa tin vội.
Cũng theo Đại tá Dương Văn Giáp, mới đầu đối tượng cũng ngạo mạn, đòi yêu sách và khẳng định chỉ buông tay khi gặp được vợ con. Tuy nhiên, đến lần thứ 4, Giám đốc Công an thành phố gọi điện thương thuyết thì đối tượng chấp nhận gặp Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung.
“Đối tượng Trần Thanh Bình, chưa tiền án, tiền sự, bản thân gia đình là công nhân kho vận đá bạc Quảng Ninh. Tôi khẳng định, đối tượng không nghiện, không có biểu hiện ngáo đá. Cách đây 20 ngày, do nợ nần nên hắn bỏ lên Hà Nội, trước khi đi gia đình đã phải trả nợ thay 110 triệu đồng. Khi đi hắn nói lên Hà Nội kiếm tiền trả nợ để không liên luỵ tới gia đình và người thân” – Đại tá Dương Văn Giáp nói.
Trong suốt quá trình bắt con tin, đối tượng không đưa ra bất kỳ một yêu sách nào mà chỉ đòi gặp vợ con. Khi đối tượng đầu hàng, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung yêu cầu lực lượng không khoá tay và cho đi cùng xe đến trụ sở PC45. Trong quá trình tới trụ sở công an, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã ân cần hỏi thăm, động viên đối tượng. Đó là hành động bình thường giữa con người với nhau.
Hiện PC45 đang tạm giữ Trần Thanh Bình về hành vi cố ý gây thương tích và bắt giữ người trái pháp luật.
Qua vụ việc trên, Đại tá Dương Văn Giáp khẳng định, các vụ bắt cóc con tin không vụ nào giống vụ nào. Qua đây cho thấy, chúng ta phải xử lý thông tin thật nhanh và đảm bảo an toàn con tin. Nạn nhân bị bắt cóc nên bình tĩnh để giải quyết sự việc, đồng thời cảnh giác với người lạ./.

Đọc thêm