Thông tin bắt cóc trẻ em trên facebook là bịa đặt

(PLO) - Thời gian gần đây, trên facebook xuất hiện những câu chuyện giật gân, kể về việc kẻ xấu dàn cảnh, âm mưu bắt cóc trẻ em  giữa chốn đông người, khiến dư luận hoang mang. Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, những thông tin đó không đúng sự thật.
Hình minh họa (Internet)
Hình minh họa (Internet)

Trao đổi với phóng viên báo An ninh thủ đô về những vụ việc lan truyền trên mạng xã hội facebook với nội dung bắt cóc trẻ em một cách công khai, trắng trợn, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng CSHS - CATP Hà Nội cho biết:  

Ngay sau khi trên mạng xã hội xuất hiện những thông tin nghi có dấu hiệu hoạt động của tội phạm bắt cóc trẻ em, Phòng CSHS phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an các quận, huyện đã tập trung xác minh, rà soát và đều thu được kết quả khẳng định những thông tin ly kỳ về chuyện trẻ em bị bắt cóc ở Hà Nội là không đúng sự thật. 

CATP Hà Nội cũng cho biết hiện đang tập trung điều tra, truy nguồn cung cấp thông tin không có thật lên mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. 

"Xử lý nghiêm người đăng thông tin thất thiệt lên mạng xã hội". Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) CATP Hà Nội khẳng định.

Trước đó, chủ nhân của một trang facebook cá nhân có tên M. đã đăng một câu chuyện "như thật" về việc bắt cóc trẻ em ở chính gia đình mình.

M viết: “Sợ quá, bây giờ vẫn run. Hôm nay bố mình dắt tay cháu đi chợ, bị 2 thanh niên đi xe máy phóng nhanh áp sát, đối tượng ngồi sau định ôm con bé nhà mình đi…”.  “May bố mình phản ứng kịp giật con bé ôm vào lòng. Mấy người gần đấy nhìn thấy thế cũng hét lên… và 2 người đó chạy mất”. 

Để tăng tính thuyết phục, chủ nhân của trang facebook này cũng chỉ rõ thời gian, địa điểm xảy ra sự việc (khoảng 17h chiều 10-3 và địa điểm tại đầu khu vực chợ chợ Trời - Phố Huế, Hai Bà Trưng-  Hà Nội. 

Vài ngày sau khi M đăng tải câu chuyện, một trang facebook khác lại kể một câu chuyện ly kỳ không kém, được cho là xảy ra ở tiệm thuốc và trên phố Quốc Tử Giám. 

Chủ nhân trang facebook này kể mẹ chị cùng đứa cháu đi mua thuốc. Tại hiệu thuốc, một người đàn ông cố tình che khuất tầm nhìn của người bà hướng tới đứa cháu, trong khi cháu bé khá hiếu động. Nhưng do bà cụ cảnh giác nên luôn để ý đến cháu bé.

Khi hai bà cháu đi về, có người đã dàn dựng một vụ tai nạn khiến bà cụ bị ngã. Thừa cơ hội này, một người đàn ông xông đến, tỏ vẻ thân thiết, nghĩa hiệp, nhận giúp bà chở cháu bé về. Rất may, bà cụ tỉnh táo nên nhất định nắm lấy tay cháu, không cho cháu rời mình.

Liên quan đến thông tin này,, Đại tá Võ Hồng Phương, Trưởng CAQ Đống Đa, Hà Nội khẳng định với An ninh thế giới rằng thông tin đó không đúng sự thật. 

“Cơ quan công an đã xác minh và đang khẩn trương truy nguyên nguồn cung cấp thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn thành phố” - Đại tá Võ Hồng Phương cho biết.

Đối với thông tin được chủ nhân nick name “M” đăng tải trên facebook, sáng 23-3, phóng viên An ninh thủ đô đã trao đổi với Thượng tá Nguyễn Thành Tín, Phó Trưởng CAQ Hai Bà Trưng, Hà Nội, được biết cơ quan công an đã xác minh ngay thông tin sau khi xuất hiện trên mạng xã hội. 

Kết quả, điều tra của cơ quan công anh cho thấy: Vào khoảng 17h chiều 10-3, tình hình ANTT tại khu vực đầu chợ Hòa Bình, phường Phố Huế không hề có gì bất ổn và không có sự việc nào như nick name “M” mô tả. Hiện tại, CAQ Hai Bà Trưng đang tập trung điều tra, và truy tìm nguồn cung cấp thông tin không có thật đăng tải lên mạng xã hội.

Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội cảnh báo: Ai đăng thông tin lên mạng xã hội với những nội dung không đúng sự thật, mang tính chất thất thiệt, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn thành phố sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

Đọc thêm