Thủ đoạn đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Liên quan đến hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Công an TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc), Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án, khởi tố một số bị can để điều tra, xử lý nghiêm theo pháp luật. 
Đối tượng Phạm Trung Tấn tại Cơ quan Công an TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
Đối tượng Phạm Trung Tấn tại Cơ quan Công an TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Đưa người nhập cảnh qua đường tiểu ngạch 

Ngày 9/5, Công an thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) cho biết vừa quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tam giam đối với 3 đối tượng về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”  theo Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015. Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Phúc Yên đã phê chuyển Quyết định này.

Các bị can trong quyết định khởi tố trên  gồm: Đặng Xuân Tuấn (SN 1979, quê ở thôn 1, xã Vũ Thắng,  huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình); Phạm Trung Tấn ( SN 1982, quê ở xóm 10,  xã Hải An, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định), cùng làm nghề lái xe Taxi và Trần Thị Hường (SN 1977, ở  xã Tân Hương, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái), là lao động tự do.

Trước đó, khoảng 9 giờ ngày 6/5/2021, Công an thành phố Phúc Yên kiểm tra tại khu vực gầm cầu vượt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc tổ dân phố Cả Đông, phường Nam Viêm, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện 4 đối tượng là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng trên khai nhận: Khoảng 20 giờ ngày 4/5/2021, cả 4 đối tượng được một người Trung Quốc đưa đến gần biên giới Việt Nam, sau đó nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch với mục đích làm ăn. Đến khoảng 4 giờ ngày 5/5/2021, cả 4 đối tượng trên được một số người Việt Nam không rõ danh tính, đi xe ô tô đón tại đường biên giới.

Tại biên giới, cả 4 người này đều bị thu điện thoại và phát cho 4 chiếc điện thoại khác để liên lạc với người đón, sau đó các đối tượng được chở đến một địa điểm thuộc tỉnh Tuyên Quang. Đến ngày 6/5/2021, cả 4 đối tượng được 3 người Việt Nam (2 nam, 1 nữ) đón và đưa về khu vực đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc tổ dân phố Cả Đông, phường Nam Viêm, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc thì cho xuống xe và yêu cầu ở tại đó chờ sẽ có người đến đón rồi bố trí nơi ở và việc làm. Căn cứ thông tin khai thác từ 4 đối tượng người Trung Quốc, Công an thành phố Phúc Yên đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm để bắt giữ các đối tượng đến đón nhóm người Trung Quốc nêu trên.

Theo đó tối cùng ngày 6/5, Tổ công tác Công an thành phố Phúc Yên đã kiểm tra, phát hiện xe ô tô loại 7 chỗ nhãn hiệu INOVA, BKS: 18A-06489, trên xe có 2 đối tượng nghi vấn gồm: Đặng Xuân Tuấn và Phạm Trung Tấn. Quá trình làm việc các đối tượng khai nhận đến đón 4 người Trung Quốc nêu trên. Quá trình đấu tranh mở rộng, các đối tượng còn khai nhận vào ngày 4/5/2021, Tuấn, Tấn và Trần Thị Hường đã được người khác thuê đón và đưa trót lọt 10 người Trung Quốc khác với số tiền là 84 triệu đồng.

Căn cứ thông tin tài liệu thu thập được, xác định các đối tượng gồm Đặng Xuân Tuấn, Phạm Trung Tấn, Trần Thị Hường có hành vi, có dấu hiệu của tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự. Do đó ngày 8/5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phúc Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can đối với Tuấn, Tấn và Hường. Hiện quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phúc Yên đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Các đối tượng nhập cảnh trái phép bị phát hiện tại Cao Bằng.
Các đối tượng nhập cảnh trái phép bị phát hiện tại Cao Bằng.  

Nhập cảnh dưới mác “chuyên gia”

Hôm qua (9/5), Công an thành phố Đà Nẵng cũng cho biết đã khởi tố vụ án Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trước đó, đầu tháng 5, công an quận Ngũ Hành Sơn đã phát hiện hai vụ việc 6 và 14 người nhập cảnh theo thị thực doanh nghiệp và lao động nhưng các "chuyên gia" này không biết doanh nghiệp bảo lãnh cho mình nhập cảnh.

Kiểm tra căn nhà nơi 6 người nước ngoài lưu trú, công an đã tạm giữ ba máy tính xách tay, ba máy tính để bàn mà nhóm người này đang truy cập vào các trang web liên quan đến hoạt động cá độ bóng đá.

Ngay từ khi phát hiện vụ việc, công an thành phố đã thụ lý và phối hợp điều tra. Do liên quan đến người nước ngoài, lãnh đạo Công an Đà Nẵng đã trực tiếp chỉ đạo để có cách ứng xử phù hợp và xử lý nhanh.

Lãnh đạo Công an Đà Nẵng cho biết tới đây sẽ khởi tố bị can để điều tra và thông tin rộng rãi và cho biết đã có người Việt tiếp tay cho các nhóm "chuyên gia này", vì không phải tự nhiên mà người nước ngoài có thể nhập cảnh vào Việt Nam. Đường dây này đã lợi dụng chính sách nhân đạo của Nhà nước để đưa người nhập cảnh dưới hình thức chuyên gia. Sau khi hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày, các "chuyên gia này" không làm việc tại các doanh nghiệp ở địa phương khác như đã đăng ký mà đến Đà Nẵng lưu trú.

Trước đó, ngày 6/5, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Cao Bằng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương Quốc Hoàn (SN 1995, trú tại xóm Tổng Moòng, thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh) về hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép. Heo hồ sơ ban đầu, vào lúc 21h 30/4, tại xóm Bản Pát, xã Cao Chương (huyện Trùng Khánh), lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự đã phát hiện Dương Quốc Hoàn có hành vi đưa dẫn 6 người trú tại tỉnh Phúc Kiến, Thiểm Tây (Trung Quốc) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tại cơ quan công an, Dương Quốc Hoàn khai nhận mình được 1 người đàn ông Việt Nam (không rõ họ tên) thuê đón 6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tại khu vực biên giới xóm Cô Mười, xã Quang Hán và đưa đến xóm Bản Pát, xã Cao Chương (huyện Trùng Khánh). Hiện nay, Công an tỉnh Cao Bằng tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. 

Ngăn chặn 54 công dân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Ngày 9/5, tổ tuần tra, kiểm soát Đồn Biên phòng Ngọc Chung đã phát hiện, ngăn chặn 29 công dân (14 nam, 15 nữ) đang vượt biên giới trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam qua khu vực mốc 783 (xóm Đông Xi - Nà Rào, xã Ngọc Côn, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng).

Trước đó, ngày 8/5, tại khu vực mốc 783, Đồn Biên phòng Ngọc Chung đã phát hiện, ngăn chặn 14 công dân. Còn tại Đồn Biên phòng Ngọc Côn, từ ngày 8 - 9/5 đơn vị tuần tra phát hiện, ngăn chặn 11 công dân (4 nam, 7 nữ) nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về  Việt Nam qua khu vực mốc 785 và 786 (thuộc xóm Pò Peo - Phia Muông, xã Ngọc Côn, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng).

Hai đơn vị đã tiến hành các bước kiểm tra y tế theo quy định phòng, chống dịch Covid-19; lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính; hoàn tất các thủ tục pháp lý và bàn giao cho Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh đưa vào khu cách ly tập trung theo đúng quy định.

V.Tân

Đọc thêm