Thu giữ hơn 6 tấn ma túy từ đầu năm 2019

(PLVN) - Từ đầu năm 2019 tới nay, nhiều vụ vận chuyển ma túy đá bị thu giữ. Theo thống kê của Bộ Công an, 20% số ma túy bị thu giữ được sử dụng trong nước.
Bắt giữ hơn 1 tấn ma túy đá tại TP.HCM hồi đầu tháng 4
Bắt giữ hơn 1 tấn ma túy đá tại TP.HCM hồi đầu tháng 4

Tội phạm ma túy đá đang là hiểm họa của xã hội. Chỉ 3 tháng đầu năm 2019, hơn 6 tấn ma túy đã bị thu giữ. Con số này nhiều hơn của cả năm 2018 và gấp gần 3 lần năm 2017.

Các vụ án từ đầu năm 2019 đến nay bao gồm: Tháng 2, gần 300 kg ma túy bị thu giữ tại cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh; tháng 3 là 570 kg ma túy đá bị bắt tại TP HCM; đầu tháng 4, lực lượng chức năng triệt phá 3 vụ án lớn, thu giữ 700 kg ma túy đá tại huyện Quỳnh Lưu, 600 kg ma túy đá tại thành phố Vinh, Nghệ An và 1,1 tấn ma túy đá tại TP HCM.

Theo Bộ Công an, ma túy tổng hợp từ khu vực Tam giác Vàng, khu rừng núi hiểm trở nằm giữa biên giới 3 nước Lào, Thái Lan, Myanmar, đang tỏa ra khắp thế giới. Việt Nam nằm trên dòng chảy này.

Theo Đại tá Vũ Văn Hậu, Phó Cục trưởng C47, Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình trong nước.

Hiện vùng phía Bắc của Thái Lan đang cương quyết với tội phạm ma túy. Nhà vua Thái Lan đã cho phép lập trạm kiểm soát ma túy ở các con đường với hơn 70 trạm.

Trung Quốc, Thái Lan cũng khá quyết liệt và lượng ma túy thu giữ lớn. Lào và Campuchia khả năng của hai nước có hạn hơn. Lượng thu giữ của Việt Nam nếu nói về địa hình, quốc gia, lãnh thổ thì thuộc bậc cao đứng đầu trong các nước quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy, Đại tá Vũ Văn Hậu cho biết.

Cũng theo Đại tá Vũ Văn Hậu, cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy không của riêng quốc gia nào mà là cuộc đấu tranh chung. Thực tế đường dây đều có dấu hiệu liên quan đến các nước trong khu vực chứ không chỉ riêng nước ta.

Vụ bắt giữ hơn 1 tấn ma túy mới đây tại TP HCM đã chứng minh rõ đối tượng chủ mưu là người Trung Quốc, Đài Loan, đường đi xuất phát từ Thái Lan qua Lào, Campuchia vào Việt Nam và tiếp tục vận chuyển đi các nước khác.

Đọc thêm