Tiếng khóc gã hút cát "giải mã" cái chết oan của anh cán bộ

(PLO) - Trong cơn bão Haiyan, anh cán bộ thủy lợi đi kiểm tra mức nước sông, bị mất mạng. Mọi người vẫn đinh ninh nạn nhân bị trượt chân chết đuối. Nhưng nhìn một nén nhang cố tình không cháy, mẹ nạn nhân nhất mực có điều gì ẩn khuất…
Cống thủy lợi Đức Xá, nơi thủ phạm đẩy người xuống sông
Cống thủy lợi Đức Xá, nơi thủ phạm đẩy người xuống sông
Tuy nhiên, sự ẩn ức của mẹ nạn nhân chỉ dám nén trong lòng. Gần hai tháng sau, sự thật được phơi bày khiến dư luận ngỡ ngàng. Đó là một vụ án mạng, thủ phạm đã ranh mãnh lợi dụng thời tiết để hạ sát anh cán bộ không biết bơi.
Nước mắt “kẻ thù” trong đám tang
Cái tin anh Nguyễn Cảnh Bình (SN 1975, trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) trượt chân xuống cống Đức Xá tử vong khi đang làm nhiệm vụ đo mực nước đã khiến người dân bàng hoàng. Lúc đó khoảng 21h ngày 9/10, đúng hôm siêu bão Haiyan quét dọc miền Trung. Anh Bình là tổ phó tổ quản lý cống thủy lợi Đức Xá trên đê La Giang thuộc địa phận huyện Đức Thọ. 
Các đồng nghiệp của nạn nhân cho biết có ba người cùng trực ở cống thủy lợi. Chừng nửa tiếng đồng hồ trước khi gặp nạn, anh Bình một mình đi tuần tra xem xét quanh khu vực cống. Nghe tiếng người dân hô hoán, các đồng nghiệp mới biết chạy ra cứu. Do trời tối và mưa gió nên phải mất gần một giờ đồng hồ sau mới đưa được xác nạn nhân lên bờ.
Hàng trăm người dân địa phương đến đưa tang anh Bình trong cơn mưa bão. Trong đám tang còn có người đàn ông đến khóc lóc rất thảm thiết, khiến mọi người đều phải chú ý là anh Lê Hạnh (SN 1975, ngụ xã Đức Nhân, huyện Đức Thọ), một người chuyên làm nghề hút cát trên sông La. 
Đến ngay cả bố mẹ và vợ con của người xấu số cũng không hiểu được chuyện gì đang xảy ra, bởi ngày thường họ vẫn nghe anh Bình mỗi lần đi làm về kể chuyện người này thường xuyên cho tàu hút cát ven cống Bùi Xá làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình. Nhiều lần anh Bình nhắc nhở khiến Hạnh tỏ thái độ tức tối, cho rằng bị xen ngang vào việc mưu sinh. 
Mặc dù thấy lạ nhưng người thân của nạn nhân cũng không nghi ngờ gì. Tuy nhiên, người dân quanh khu vực cống Đức Xã ai cũng biết mâu thuẫn giữa anh cán bộ thủy lợi và người hút cát. Ngay đêm anh Bình mất, một số người đã thấy Hạnh luẩn quẩn gần nơi xảy ra sự việc. Đã xuất hiện thông tin cho rằng anh Bình bị sát hại và nghi ngờ Hạnh chính là hung thủ. 
Đối tượng Lê Hạnh.
 Đối tượng Lê Hạnh.
Những ngày sau đó, mọi người vẫn thấy Hạnh thản nhiên đi lại khắp nơi, thái độ lại có vẻ nghênh ngang bất thường. Kết hợp với trận khóc lóc thảm thiết hôm đám tang anh Bình, mọi người càng nghi ngờ và bức xúc hơn. 
Không thể để người chết oan, một số người dân đã trình bày nghi vấn với công an. Ngay lập tức vụ việc được điều tra. Sau hơn một tháng tiến hành dựng lại hiện trường vụ án mạng, lần theo những dấu vết còn sót lại trong đêm mưa bão, Công an huyện Đức Thọ kết luận anh Bình tử vong do bị ngạt nước, nhưng không phải bị trượt chân như thông tin ban đầu mà có sự tác động của ngoại lực. 
Côn đồ “quen” xô người xuống nước
Sau khi khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng, việc điều tra tập trung vào nghi can chính là Lê Hạnh. Ngoài việc thường xuyên mâu thuẫn với nạn nhân do bị nhắc nhở việc hút cát trên sông, Lê Hạnh còn có hai tiền án, từng bị bắt vì liên quan đến một vụ giết người trên địa bàn trước đó.
Kiên trì đấu tranh, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến tối ngày 19/11, đúng 40 ngày sau cái chết của nạn nhân, Lê Hạnh đã cúi đầu khai nhận chính mình đã ra tay đẩy anh Bình xuống cống khi mực nước đang dâng cao. 
Theo lời khai, hôm đó trời đang mưa bão, đối tượng đang trực ghe dưới sông, trú cạnh cống thủy lợi Đức Xá. Đến 21h, hắn lên bờ, thấy anh Bình đang lúi húi cạnh cống để đo mực nước, xung quanh tối om không có bóng người. Nỗi bực tức bấy lâu luôn bị nhắc nhở, dọa báo chính quyền trỗi dậy, hắn liền nảy sinh ý đồ đen tối sát hại nạn nhân. 
Hạnh rón rén bước lại gần, thừa lúc anh kia không để ý, đã lấy hết sức đẩy nạn nhân xuống nước. Anh Bình vốn không biết bơi nên khi rơi xuống nước đã cố hết sức vùng vẫy. Hạnh liền dùng chiếc xẻng sẵn có đánh vào đầu không cho nổi lên. Tuy nhiên, đối tượng khai do trời tối nên hai cú đánh đều không trúng. Sau một hồi vùng vẫy, anh Bình dần chìm xuống. Thấy vậy, đối tượng chạy đường tắt về nhà nằm ngủ.
Người dân địa phương cho biết, trước đây có lần Hạnh từng xô một người rơi xuống sông, còn đe dọa sẽ giết luôn người nào định nhảy xuống cứu khiến người dân phải sợ hãi. Gia đình người bị xô xuống sông đã phải đến quỳ lạy hắn mới tha cho. Sự hống hách của Hạnh khiến người dân vô cùng căm tức. 
Việc hắn bị bắt khiến người dân thở phào mừng rỡ, mong kẻ ác sẽ bị trừng trị thích đáng. Đại tá Nguyễn Xuân Chính, Trưởng Công an huyện Đức Thọ cho biết, ngày 23/12, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Hạnh để điều tra về hành vi giết người...

Đọc thêm