Tìm đến cái chết sau lời miệt thị của cha mẹ vợ

(PLO) - Một lần đi tù, hai lần lấy vợ, đi nước ngoài cũng bị đuổi về, người đàn ông lăn lộn làm thuê làm mướn khắp nơi với hy vọng làm lại cuộc đời. Khổ sở vất vả đều chịu được, nhưng anh đã tìm đến cái chết vì câu nói mỉa mai miệt thị của cha mẹ vợ
Người dân tập trung tại ngôi nhà xảy ra vụ việc
Người dân tập trung tại ngôi nhà xảy ra vụ việc
Chết đau đớn trong tiếng nhạc
Trước khi tự vẫn, người đàn ông tâm sự với mẹ: “Cuộc đời con thật lận đận, 10 năm hai đời vợ mà vẫn chưa ổn định được. Con rất xấu hổ với bạn bè và họ hàng. Bố mẹ vợ cũng không xem con ra gì, họ khinh con nghèo, con thấy khổ tâm lắm”.
Khoảng 13h ngày 26/3, hàng xóm láng giềng nghe tiếng nhạc rất to phát ra từ nhà anh Hồ Văn L (33 tuổi, ngụ xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Thấy lạ, bố mẹ L ở cạnh vội chạy sang xem mới bàng hoàng phát hiện con trai đã treo cổ tử tự trong buồng ngủ bằng một sợi dây thừng. Ngay lập tức ông bà hô hoán xóm làng và cắt dây đưa xuống đất sơ cứu, nhưng nạn nhân đã tử vong.
Người thân đoán có lẽ anh L nghĩ quẩn do buồn chuyện gia đình, nên không yêu cầu khám nghiệm tử thi. Cơ quan công an cũng xác định không có dấu hiệu hình sự nên bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình làm lễ mai táng. 
Cuộc đời đen đủi
Cái chết bất ngờ của anh L khiến gia đình và láng giềng đều sửng sốt. Người nhà cho biết cuộc đời nạn nhân phải chịu nhiều vất vả sóng gió. Sinh ra trong gia đình có năm anh chị em, cả nhà bảy miệng ăn chỉ biết trông chờ vào chiếc thuyền nhỏ đánh cá ngoài biển. 
Mẹ nạn nhân kể lại cuộc đời lận đận của con trai
Mẹ nạn nhân kể lại cuộc đời lận đận
của con trai 
Chưa học xong cấp ba, L quyết định nghỉ học đi làm thuê kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Vì không có nghề nghiệp ổn định nên thu nhập rất bấp bênh. Nhiều đêm anh thức trắng nghĩ cách làm kinh tế giúp gia đình thoát nghèo, cuối cùng bàn với bố mẹ cho mình đi xuất khẩu lao động. 
Thương con, gia đình đã đi vay mượn khắp nơi được hơn 20 triệu đồng để L sang Đài Loan làm thuê cho các tàu đánh cá. Trót đem lòng yêu thương cô gái cùng làng nên trước ngày đi, chàng trai đã thưa chuyện với gia đình hai bên cho đặt lễ ăn hỏi. Ở nước ngoài, dù công việc vất vả nhưng nghĩ đến bố mẹ, đặc biệt là người yêu, L lại càng có thêm nghị lực để lao động, đợi ngày trở về quê hương.
Tuy nhiên chưa đầy một năm, chàng trai nghe tin người yêu đã trả lại lễ vật đi lấy chồng. Ba năm sau, L về nhà thấy vợ chưa cưới ngày xưa đã nên duyên với người khác thì suy sụp hẳn. Gia đình động viên an ủi cách gì, anh cũng không giúp nguôi ngoai. Từ đây, chàng trai si tình bắt đầu tìm đến rượu để quên đi muộn phiền. Thấy con trai càng ngày càng bê tha, bố mẹ lo lắng nhờ người mai mối cho một cô gái ít hơn năm tuổi cùng làng. Cả hai nên duyên vợ chồng chỉ sau hai tháng tìm hiểu. 
Nhưng cuộc hôn nhân không mang đến thay đổi tích cực cho cuộc sống của L. Từ ngày lấy vợ, anh thường xuyên theo bạn bè xấu, la cà rượu chè bê tha. Không thể chịu nổi người chồng vô tâm, năm 2006, người vợ đã ôm đứa con mới chín tháng tuổi bỏ vào miền Nam làm thuê, năm năm sau quay về viết đơn ly hôn. Từ đó, L càng la cà bê tha, gia đình thấy vậy đã vay mượn tiền bạc cho sang Đài Loan làm việc. Nhưng vừa sang được nửa năm, anh ta lại gây gổ đánh nhau nên bị đuổi về nước.
Cuộc sống sau đó tại quê càng bế tắc hơn khi không có công việc ổn định. L chán nản bán nốt chiếc xe máy lấy tiền vào Vũng Tàu làm ăn. Tại đây, do mâu thuẫn nhỏ trong một bữa nhậu, anh này đã gây thương tích một người bạn và bị TAND Vũng Tàu kết án 40 tháng tù giam. 
Những ngày tháng trong tù đã khiến người đàn ông tỉnh ngộ. Ân hận vì làm bố mẹ già ở quê buồn lòng, anh cố gắng cải tạo tốt và được ra tù trước thời hạn một năm, sau đó vào Đắk Lắk làm thuê quyết tâm làm lại cuộc đời. 
Kết cục buồn
Nhờ người mai mối, anh quen cô gái Hoàng Thị Thịnh (SN 1989), gia đình cũng người Nghệ An nhưng di cư vào đây sinh sống nhiều năm. Hai người nhanh chóng có tình cảm. Dù biết người yêu đang phải điều trị bệnh thần kinh, L vẫn quyết tâm kết hôn vào tháng 12/2013 tại quê nhà.
Sau đám cưới một tháng, vợ chồng lại vào Tây Nguyên hái tiêu cho bố mẹ vợ, hết mùa tiêu lại xuống Vũng Tàu làm thêm. Tại đây, trong một lần nhậu, trời nóng, L cởi áo để lộ những hình xăm trổ thời đi tù. Chủ tàu sợ anh sẽ phá phách công việc làm ăn nên không cho làm thuê nữa. 
Quá thất vọng, L trở về nhà lại bị bố mẹ vợ mắng nhiếc: “Mày nghèo rồi lại không tìm nổi công việc để nuôi vợ” nên bực tức bỏ về quê rồi tìm đến cái chết vào ngày 26/3 vừa qua.
Người anh cho biết nạn nhân buồn chuyện gia đình
 Người anh cho biết nạn nhân
buồn chuyện gia đình
Anh trai nạn nhân tâm sự tiếp: “Khi em trai từ Đắk Lắk về, biết nó đang buồn chuyện gia đình nên tôi và bố mẹ khuyên nó cố gắng làm ăn, khi có công việc ổn định thì đón vợ cùng về ở. Sáng hôm xảy ra sự việc, thấy tâm trạng em trai vui vẻ hơn nên mọi người trong nhà cũng đỡ lo lắng. Không ngờ lợi dụng lúc mọi người không để ý, nó lại làm chuyện dại dột như vậy”.
Bà Lưu Thị Liên (75 tuổi, mẹ nạn nhân) nghẹn ngào tâm sự: “Từ ngày về nhà, tâm trạng của nó rất thất thường, lúc nào cũng kêu buồn chán. Nó tâm sự: “Cuộc đời con thật lận đận, 10 năm hai đời vợ mà vẫn chưa ổn định được. Con rất xấu hổ với bạn bè và họ hàng. Bố mẹ vợ cũng không xem con ra gì, họ khinh con nghèo, con thấy khổ tâm lắm”. Lúc ấy tôi cố động viên con vượt qua giai đoạn khó khăn này nhưng nó vẫn buồn lắm”.
Người mẹ cho biết thêm: “Một ngày trước khi sự việc xảy ra, nó xin tôi mấy chục nghìn để mua kẹo sang thăm đứa con gái với vợ trước đang ở nhà bà ngoại. Nó nói nhớ con bé, muốn gặp và ôm hôn nó. Lúc đó, sợ nó sang làm liều nên tôi có dặn: “Con sang bên đó, họ cho gặp thì gặp, không cho gặp thì về chứ đừng gây sự con nhé”. 
Rồi nó sang thăm con. Không ngờ hôm sau nó chọn cách “ra đi” tức tưởi như vậy”. Điều này khiến người nhà cho rằng nạn nhân đã có ý định tự tử từ trước nên mới có ý định sang thăm con gái lần cuối.
Người vợ hiện tại vừa hay tin chồng treo cổ tự tử đã ngất vì quá sốc. Do sức khỏe yếu nên ngày đưa tang chồng, chị không thể về để nhìn mặt anh lần cuối. 
(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

Đọc thêm