Tính nhân đạo pháp luật

(PLO) - Vụ việc đầu tiên, chưa từng có tiền lệ xảy ra vào đầu năm 2017, giáp Tết Đinh Dậu là việc thể hiện tính nhân đạo pháp luật đối với hành vi “phạm tội chưa đạt”.
Tính nhân đạo pháp luật

Chắc hẳn mọi người còn nhớ vụ án gây chấn động dư luận tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xảy ra vào năm 2013, bà Lê Thị Hường, vợ Bí thư xã Kim Long, huyện Châu Đức phạm tội “Giết người”. Bà Hường gọi điện cho chủ nợ, lừa đến nhà rồi ra tay sát hại cặp vợ chồng chủ nợ. Dù bị chém nhiều nhát nhưng đôi vợ chồng này may mắn thoát chết do được người dân phát hiện kịp thời và đưa đi cấp cứu. Tỷ lệ thương tật của đôi vợ chồng này là 26-80% sau khi bị 17 nhát chém. Ngoài vụ việc này, vợ Bí thư xã còn thêm tội “Xâm phạm thi thể” khi phi tang xác chết bằng cách đốt một nữ thủ quỹ xã đến nhà bà bị điện giật chết, tro cốt rải quanh vườn.

Vì những tội ác mà bà Hường gây ra ở trên nên cả hai cấp tòa đã tuyên xử bà Hường tử hình về tội “Giết người”. Sau đó, bà Hường gửi đơn xin ân xá lên Chủ tịch nước... Trong khi đang chờ cứu xét, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu rà soát hồ sơ, nhận thấy trường hợp bà Hường được giảm án theo quy định của Bộ luật Hình sự mới, nên gửi văn bản xin ý kiến TAND Tối cao.

TAND Tối cao nhận định, bà Hường phải chịu mức án tử hình là đúng pháp luật, đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, căn cứ vào khoản 3 Điều 57 Bộ luật Hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2015) quy định: “Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm...”. Mặc dù Bộ luật Hình sự 2015 bị Quốc hội lùi hiệu lực thi hành nhưng các quy định có lợi cho người phạm tội vẫn được áp dụng. Căn cứ vào đó, TAND Tối cao đã quyết định chuyển hình phạt tử hình bà Lê Thị Hường, 42 tuổi, phạm tội “Giết người” nhưng chưa đạt xuống 20 năm tù.

Đây có lẽ là trường hợp đầu tiên được hưởng sự nhân đạo pháp luật theo quy định của Bộ luật Hình sự mới. Thật may mắn cho số mệnh một con người khi Bộ luật này bị hoãn lại thời điểm thi hành nhưng điều gì có lợi cho bị cáo vẫn được thực hiện. Bà Hường đã thoát án tử trong gang tấc nhờ vào việc áp dụng tính nhân đạo pháp luật và có những phát hiện kịp thời từ ngành Tòa án!

Đọc thêm