Tình yêu thức tỉnh lỗi lầm

(PLO) - Nghe TAND tỉnh Lào Cai tuyên phạt bị cáo Vàng Chù Di (SN 1983, trú tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) mức án 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, người vợ của Di gần như  ngã gục
Tình yêu thức tỉnh lỗi lầm
Thiếu phụ xinh đẹp nhưng lam lũ không còn nước mắt để khóc cho thảm kịch bất ngờ ập xuống đời mình: chồng lãnh án dài đằng đẵng, chẳng biết những ngày sắp tới của chị sẽ sống ra sao khi phải một mình vượt cạn và nuôi đàn con thơ?
Ham tiền, bán linh hồn cho ma túy
Thiếu phụ bất hạnh đó là Thào Thị Sinh (29 tuổi), đã có 3 con và hiện đang mang thai đứa thứ tư. Mười năm trước, Sinh bước chân về làm dâu nhà Di, chấp nhận vất vả, nghèo khổ với niềm tin chắc rằng chỉ cần có tình yêu là sẽ có tất cả, “thà nghèo khó thương nhau còn hơn giàu có đổi thay mau” như lời một bản tình ca. Ba đứa con lần lượt chào đời trong
niềm hạnh phúc hân hoan của đôi vợ chồng trẻ. Di là người tốt tính, yêu vợ, thương con, không quản ngại vất vả, khó khăn miễn là tạo lập được cuộc sống đầy đủ, sung túc cho gia đình. Ngoài làm ruộng, Di còn theo mấy người bạn đi sang Lào Cai buôn vải thổ cẩm cho chị mang ra chợ bán.
Thế rồi, gia đình cũng sắm được cái ti vi cho các con xem. Chị Sinh thầm nghĩ cuộc sống như vậy cũng là văn minh, sung túc lắm rồi. Nhưng đến một ngày giữa tháng 3/2013, chị ngất lịm khi nghe tin chồng mình đi buôn xa nhà thì bị công an bắt. 
Vẫn không tin chồng phạm tội, chị lặn lội từ Điện Biên về nhà mẹ đẻ của chị ở Si Ma Cai (Lào Cai) ở để đi thăm chồng. Khi gặp Công an thì chị mới biết chồng chị bị bắt về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời điểm nghe tin chồng bị bắt, chị Sinh phát hiện mình đã mang bầu đứa con thứ tư.
Chị không thể ngờ rằng chồng chị đã chứng kiến bao tấm gương tày liếp, bao bài học cảnh tỉnh về tội ma túy mà không lấy đó làm bài học cảnh tỉnh, lại tự dấn thân vào con đường tội lỗi, bỏ lại vợ dại, con thơ với bao khó khăn, vất vả cùng cực.
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Lào Cai, hồi 14h ngày 14/10/2013, Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai làm nhiệm vụ tại thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa phát hiện, bắt quả tang Vàng Chù Di đang vận chuyển 5 cục chất bột khô màu trắng được gói bằng nhiều lớp nilon có tổng trọng lượng là 106,69 gam, Vàng Chù Di khai là hêrôin. Bị cáo mua của một người đàn ông người Lào tên là Sềnh với giá 40 triệu đồng vận chuyển từ Điện Biên đến Sa Pa để bán kiếm lời.
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã trích 0,93 gam từ 106,69 gam chất bột khô màu trắng thu giữ của Vàng Chù Di. Kết quả giám định kết luận chất bột khô màu trắng, vón cục được thu giữ từ Di được xác định là hêrôin. Với hành vi trên, mới đây TAND tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Vàng Chù Di mức án 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tình yêu thức tỉnh lỗi lầm 
Sau khi nghe Tòa tuyên án, Di chỉ biết quay lại nhìn vợ trong tuyệt vọng và nghẹn ngào nhắn lại với Sinh rằng: “Em hãy thay anh cố gắng nuôi dạy các con cho tốt, và hãy quên anh đi, đừng thăm nuôi anh làm gì, hãy đi tìm hạnh phúc mới nếu có người thương em”. Rồi Di lầm lũi bước lên xe thùng, mặt cúi gằm xuống cố giấu đôi giọt lệ chực trào ra nơi khóe mắt… 
Còn lại người vợ trẻ bên thềm Tòa án, chị tâm sự với phóng viên: “Với mức án 20 năm tù, biết đến khi nào các con em mới được gặp bố, đứa bé chưa ra đời thì có khi đến lúc trưởng thành mới biết bố mình là ai. Còn lại mình em, với bụng mang dạ chửa, ba đứa con đang tuổi ăn học, làm sao em có thể lo lắng, chăm nuôi chúng nên người được đây?”. 
Lời than của chị nghẹn đắng trong nước mắt… Khi được hỏi nếu có người thực lòng thương chị và đàn con, trong khi Di cũng đã bằng lòng giải phóng cho vợ, vậy ý chị ra sao? Chị Sinh im lặng ít phút rồi giãi bày: “Em thương anh Di và sẽ chung thủy với sự lựa chọn của mình. Em tin Di là người tốt, vì hám lợi trước mắt nên nhất thời phạm tội mà thôi. Em sẽ đợi đến ngày anh ấy mãn hạn tù trở về với mẹ con em.” 
Lời tâm sự mộc mạc của Sinh khiến nhiều người xúc động. Mới hiểu rằng chỉ có người phụ nữ mới là người đủ khả năng quyết định xem gia đình có hạnh phúc, có bền vững và có nên tiếp tục duy trì nó hay không? Một gia đình tan vỡ là khi người phụ nữ trong gia đình ấy muốn buông tay. Còn kể cả khi tình trạng hôn nhân vô cùng bi đát mà người phụ nữ vẫn quyết tâm níu kéo cuộc hôn nhân đó thì vẫn còn hy vọng.
Mong rằng tình yêu thương và lòng chung thủy của chị Thào Thị Sinh sẽ là động lực để người chồng lầm đường lạc lối Vàng Chù Di thức tỉnh, biết hoàn lương phục thiện, cải tạo tốt để sớm có ngày trở về với gia đình. Dù sao thì vẫn còn một con đường rộng mở với Di, bởi 20 năm tù cũng không phải quá dài đối với cuộc đời một con người nếu Di quyết tâm đứng dậy làm lại sau vấp ngã…T.N

Đọc thêm