TP Biên Hòa kiên quyết dẹp nạn trộm cắp tài sản

(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo Công an TP Biên Hòa kết hợp với ban chỉ huy công an các phường, xã đã tập trung lực lượng, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi nạn trộm cắp trên địa bàn thành phố, đặc biệt là trong thời điểm Tết Nguyên đán đang tới gần.
Cửa hàng Viettel trộm đột nhập
Cửa hàng Viettel trộm đột nhập

Theo số liệu từ Công an TP Biên Hòa, năm 2019 trên địa bàn xảy ra hơn 340 vụ trộm cắp tài sản (chiếm 54,8% số vụ tội phạm hình sự ở TP Biên Hòa), tài sản thất thoát hơn 10 tỷ đồng. Qua công tác điều tra, lực lượng công an đã tiến hành làm rõ hơn 250 vụ, bắt xử lý hơn 300 đối tượng, thu hồi tài sản gần 2 tỷ đồng.

Một trong những hình thức trộm cắp phổ biến nhất là ăn trộm xe máy. Theo đó, kẻ gian lợi dụng sơ hở của người dân trong bảo quản tài sản như: để xe máy không có người trông coi, không rút chìa khóa để ra tay chiếm đoạt tài sản. Thậm chí có đối tượng còn thuê hẳn xe ô tô để làm phương tiện đi gây án.

Cụ thể như vụ việc Huỳnh Văn Cương (23 tuổi, quê tỉnh Quảng Ngãi) cùng đồng bọn thuê hẳn 01 ô tô 7 chỗ để đi trộm tài sản. Ngày 13/12/2019, khi đến trước một cửa hàng điện thoại ở phường Phước Tân, Cương xuống xe và ra tay lấy trộm chiếc xe máy biển số 60F1-909.01 của anh N.N.T (trú tại phường Phước Tân) đang dựng phía trước. Tuy nhiên, khi Cương vừa lấy chiếc xe chạy được một đoạn thì bị người dân vây bắt giao công an xử lý.

Đối tượng Huỳnh Văn Cương và tang vật
Đối tượng Huỳnh Văn Cương và tang vật 

Ngoài ra, vấn nạn đột nhập, trộm cắp tài sản ở các khu nhà trọ cũng diễn biến khá phức tạp. Các đối tượng lợi dụng tình trạng quản lý an ninh trật tự tại các khu nhà trọ còn lỏng lẻo, thường xuyên có nhiều người lạ mặt lui tới, cửa phòng trọ dễ phá khóa... nên thường đột nhập vào các khu nhà trọ lấy trộm nhiều tài sản có giá trị của người thuê trọ.

Không chỉ nhắm vào các khu dân cư, khu nhà trọ, kẻ gian còn thường xuyên theo dõi, đột nhập lấy trộm tài sản tại các cửa hàng kinh doanh, buôn bán một cách rất tinh vi. Trên địa bàn TP Biên Hòa, trong năm 2019 đã xảy ra nhiều vụ trộm đột nhập các cửa hàng vào ban đêm, lấy đi nhiều tài sản và hàng hóa có giá trị, trong đó có vụ thiệt hại lên đến cả tỷ đồng.

Chẳng hạn như, vụ trộm đột nhập vào Trung tâm mua sắm điện thoại Viettel trên đường Nguyễn Ái Quốc, thuộc phường Tân Tiến (TP Biên Hòa) vào ngày 9/11/2019. Kẻ gian đã lấy trộm nhiều tài sản gồm: tiền, điện thoại, thẻ cào... với tổng trị giá lên đến khoảng 1 tỷ đồng.

Thượng tá Phạm Hoàng Tiến, Phó trưởng, Phụ trách Công an TP Biên Hòa cho biết, tình hình diễn biến của các loại tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố khá phức tạp. Một số băng nhóm tội phạm tìm cách cấu kết để hoạt động lưu động khiến cho công tác điều tra gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Biên Hòa đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các phường, xã tập trung lực lượng đấu tranh, phòng ngừa. Các đội nghiệp vụ đẩy mạnh công tác điều tra, làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản, truy bắt nhiều nhóm đối tượng liên quan. Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền cũng được triển khai nhằm phổ biến phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này để người dân cảnh giác.

Tại một số địa phương mới lên phường như: Tam Phước, Phước Tân, Hóa An, Tân Hạnh ngoài công tác tuyên truyền, vận động người dân bố trí các tổ công tác gồm công an và bảo vệ dân phố, thường xuyên tuần tra tại các địa bàn phức tạp để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng trộm cắp.

Đặc biệt tại nhiều phường trọng điểm như: Long Bình, Trảng Dài, Long Bình Tân, Phước Tân, Tân Hiệp…, công an phối hợp với chính quyền địa phương vận động các tổ chức và người dân lắp đặt hệ thống camera an ninh để góp phần giữ gìn an ninh trật tự.

Theo Chủ tịch UBND phường Trảng Dài Trần Mạnh Hùng, từ năm 2015 đến nay, qua công tác vận động của lực lượng công an và sự chủ động của người dân, toàn phường đã lắp đặt được 127 vị trí với 422 mắt camera, tổng kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng. Qua đó đã giúp cho lực lượng công an làm rõ được 17 vụ phạm pháp hình sự.

Trước đó, phát biểu chỉ đạo trong buổi lễ phát động phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc của Công an TP Biên Hòa năm 2020, Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh, trước mắt trong đợt cao điểm dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Công an TP Biên Hòa phải chủ động phòng ngừa các loại tội phạm, trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản; phải thực hiện tốt đợt thi đua để dẹp nạn trộm cắp đã và đang diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố.

Công an phường, xã nào vẫn để xảy ra tình trạng trộm cắp phức tạp mà không có biện pháp phòng ngừa, xử lý thì sẽ điều chuyển sang làm công tác khác; đồng thời sẽ bố trí những đồng chí có tinh thần, trách nhiệm, năng lực… để giải quyết cho bằng được nạn trộm cắp hoành hành trên địa bàn thời gian vừa qua.

Đọc thêm