TP HCM: 25 cán bộ bị tạm đình chỉ công tác trong vụ Công an phường nhận tiền của tội phạm

(PLVN) - Tại họp báo của Bộ Công an chiều nay (7/12) tại TP Hồ Chí Minh, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP đã cung cấp thêm thông tin liên quan đến vụ việc nhóm nguyên cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú bị điều tra về hành vi nhận tiền để "bỏ qua" một số vụ việc.
Buổi họp báo của Bộ Công an chiều 7/12 tại TP Hồ Chí Minh.
Buổi họp báo của Bộ Công an chiều 7/12 tại TP Hồ Chí Minh.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công an về công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, siết chặt kỷ luật, quy trình, quy chế công an, Công an TP phát hiện nhóm nguyên cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa có vi phạm về quy trình, quy chế công tác, có dấu hiệu vi phạm pháp luật và phải được xử lý một cách nghiêm khắc. Do đó, Ban Giám đốc Công an TP quyết định tạm đình chỉ công tác 25 cán bộ liên quan.

Tiến hành điều tra xác minh, Công an TP xác định quá trình công tác của Công an phường Phú Thọ Hòa có vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của công dân. Đến nay, Công an TP đã khởi tố bị can đối với 8 nguyên cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa để điều tra tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

Về việc xử lý trách nhiệm của cán bộ công an cấp trên trong vụ việc này, Giám đốc Công an TP HCM cho biết, hiện vụ việc vẫn đang tiếp tục điều tra và đang tiến hành các bước tiếp theo nên chưa thể xác định cụ thể trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo cấp trên. Tuy nhiên, về mặt hành chính, Giám đốc Công an TP HCM đã yêu cầu Công an quận Tân Phú kiểm điểm trách nhiệm.

Trước đó, vào đầu tháng 11/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP HCM đã thi hành lệnh bắt để tạm giam 7 cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, gồm: thiếu tá Phạm Thanh Tuấn (Trưởng công an phường), trung tá Lê Văn Quý (Phó trưởng công an phường), trung tá Lê Văn Hòa (Phó trưởng công an phường), thượng úy Nguyễn Đăng Chiến, đại úy Nguyễn Đức Hiền, đại úy Võ Quang Kế và thượng úy Phạm Ngọc Vy. Bảy bị can này bị khởi tố, tạm giam về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo thông tin ban đầu, ngày 6/9/2019, L.N.M bị Công an phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú) bắt quả tang khi đang tàng trữ 20 viên thuốc lắc và 5 khay ma túy tổng hợp. Thượng úy Nguyễn Đăng Chiến là người lấy lời khai ban đầu của M. Sau đó, M được sử dụng điện thoại gọi cho người nhà đem 100 triệu đồng đến và được cho về.

Sau vụ việc này, ngày 8/12/2019, L.M.C. bị Công an phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú) bắt quả tang do có hành vi tàng trữ 1,2g ma túy đá trong người. Sau khi được lấy lời khai, đại úy Nguyễn Đức Hiền đã gặp C yêu cầu đưa tiền sẽ giải quyết cho về nhà. Hiền cho C. sử dụng điện thoại gọi người nhà đem 140 triệu đồng và 2 chỉ vàng đến. Hiền hướng dẫn C. để tiền và vàng trong nhà vệ sinh, sáng hôm sau Hiền cho C về.

Trong vụ việc này, những đối tượng như L.N.M, L.M.C có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy nhưng các cán bộ công an phường đã làm thay đổi bản chất vụ việc sang sử dụng chất kích thích sau khi người nhà mang tiền đến.

Đọc thêm