Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ "Tàng Keangnam"

(PLO) - Hôm nay (6/8) , HĐXX xét hỏi Giàng A Nhà (SN 1984, trú ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông, Mộc Châu, Sơn La). Nhận thấy một số vấn đề liên quan trong vụ án chưa được sáng tỏ, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Trùm ma túy Tráng A Tàng và 265 bánh heroin cất giấu trong xe bán tải.
Trùm ma túy Tráng A Tàng và 265 bánh heroin cất giấu trong xe bán tải.
Tại phiên tòa sáng nay, Tàng Keangnam vẫn khẳng định chỉ một mình anh ta thực hiện hành vi mua bán chất ma túy, không liên quan đến vợ, bố và anh em trong nhà.
Trong vụ án Tráng A Tàng (tức Tàng Keangnam) cùng đồng bọn, Giàng A Nhà cũng là nhân vật rất đặc biệt. Sự đặc biệt ấy không chỉ bởi Nhà còn trẻ mà đã buôn số lượng heroin quá “khủng” mà vào thời điểm phạm tội, đối tượng còn giữ chức Bí thư Chi bộ liên bản Lũng Xá – Tà Dê.
Tại tòa, Giàng A Nhà không thật thành khẩn nhận tội. Tuy nhiên, lời khai của cựu cán bộ liên bản Lũng Xá – Tà Dê cùng đồng bọn vẫn thể hiện rõ con đường phạm tội của Nhà cùng bố đẻ và anh trai đối tượng.
HĐXX đã làm rõ, khoảng đầu năm 2011, hai bị cáo Sồng A Nếnh (SN: 1973) và Tráng A Mùa (SN: 1971) cùng trú ở bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, Sơn La tìm đến nhà Giàng A Đua (bố đẻ Nhà, đang bị truy nã) để mua heroin.
Sau đó, Đua gọi Nhà sang kiểm đếm ma túy giúp, tiện thể truyền “nghề” cho con trai. Tại đây, bố con Nhà đã bán cho Nếnh và Mùa 50 bánh heroin với giá 6.800 USD/bánh.
Tiếp đến, để tạo sự thân thiết và giữ vững mối quan hệ làm ăn, Nhà cùng với Mùa băng rừng, vượt núi gùi ma túy về tận nhà Nếnh ở huyện kế bên rồi để Nếnh bán toàn bộ số heroin mua của bố con Nhà cho một đối tượng người địa phương để kiếm lời bất chính 5.000 USD.
Đến đầu năm 2013,  giữa lúc Tàng Keangnam chìm ngập trong các phi vụ buôn “hàng trắng” thì Nhà tìm đến nhờ Tàng giới thiệu cho các mối hàng và được Tàng đồng ý. Sau đó, Tàng giới thiệu cho Nhà đối tượng tên Chư (người Mông sống bên Lào) để lấy hàng mỗi khi cần.
Đầu tháng 2/2013, Nhà bảo Chư bán tạm cho đối tượng 60 bánh heroin với giá 6.500 USD/bánh. Vừa lấy hàng xong, Nhà “tuồn” hàng luôn cho anh trai là Giàng A Chứ (đang bị truy nã) với giá 6.800 USD/bánh. Sau đó, số “hàng” này Chứ đã bán cho Sùng A Lánh (SN 1974), ở xã Pà Cò, Mai Châu, Hòa Bình.
Giàng A Nhà tại tòa.
 Giàng A Nhà tại tòa.
Khoảng giữa tháng 2/2013, Vũ Văn Lâm (SN 1968) và Tráng A Ký (SN 1972) đều trú tại bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, Sơn La đi ô tô tới nhà Đua hỏi mua 30 bánh heroin. Cũng giống như chuyến hàng trước,  Đua gọi Nhà sang kiểm hàng và nhận tiền bán ma túy. Đến 3 – 4 ngày sau, Lâm và Ký tiếp tục quay lại bản Tà Dê để mua của bố con Nhà thêm 30 bánh “hàng trắng” nữa.
Ngoài các lần mua bán ma túy với bố con cựu cán bộ liên bản Lũng Xá – Tà Dê nêu trên, tháng 3/2011, Sồng A Nếnh, Tráng A Mùa và Sồng A Tồng (hiện bỏ trốn) cũng đã mua của Giàng A Chứ 80 bánh heroin với giá 6.850 USD/bánh. Lần giao dịch ấy, tuy Nhà không tham gia và hưởng lợi, song cũng có mặt giám sát cuộc mua bán “cái chết trắng” của anh trai.
Tổng cộng cựu cán bộ liên bản Lũng Xá – Tà Dê và ổ nhóm gieo rắc “cái chết trắng” đã thực hiện trót lọt 390 bánh heroin. Trong đó, Giàng A Nhà trực tiếp mua bán 310 bánh. Khi bắt giữ Vũ Văn Lâm (thuộc nhánh ma túy của Nhà), cơ quan công an còn thu giữ 80 viên ma túy tổng hợp.
Kết thúc phần xét hỏi tại phiên tòa sáng nay, nhận thấy một số vấn đề liên quan đến tố tụng, và một số nội dung vụ án chưa được làm rõ, chủ tọa Vũ Công Đồng quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ.

Đọc thêm