Trả hồ sơ để giám định tâm thần cho bị cáo Hào Anh

(PLO) - Ngày 23/10, TAND huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Hoàng Anh (thường gọi là Hào Anh, SN 1996, thường trú tại Cà Mau) và Phan Thảo Duy (SN 1996, dì của Hào Anh) về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo Hào Anh.
Bị cáo Hào Anh.
Theo cáo trạng, do làm thuê ở Công ty Xì Dầu Bình Dương (thuộc xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) nên Hào Anh biết được phòng kế toán của công ty không có cửa, bên trong có 3 dàn máy vi tính nên đã nảy sinh ý định trộm cắp. Vào khoảng 0 giờ ngày 15/5/2015, Hào Anh rủ Thảo Duy là dì của mình cùng thực hiện ý đồ và được Duy đồng ý.
Khi đến nơi, Duy ở ngoài canh chừng còn Hào Anh đột nhập vào trong lấy trộm 1 màn hình máy tính, 1 CPU rồi đem ra ngoài để. Sau đó cả hai cùng vào trong cơ sở lấy 1 bàn phím máy tính, một chuột máy tính, 1 loa mini, 1 xô nhựa và một bình nước nóng rồi đem tất cả tài sản trên về phòng trọ của Hào Anh tại thị trấn Đ’Ran, huyện Đơn Dương cất giấu. 
Đến ngày 16/5/2015, cả hai bị công an phát hiện và bắt giữ. Tổng giá trị tài sản mà Hào Anh và Thảo Duy trộm cắp được xác định là 6.928.156 đồng. Viện kiểm sát nhân dân huyện Đơn Dương đã quyết định truy tố Nguyễn Hoàng Anh và Phan Thảo Duy về tội “Trộm cắp tài sản”.
Tại phiên tòa hôm qua, Hào Anh nhận tội và cho biết mình thường xuyên mất ngủ, hay gặp ác mộng, dễ nổi nóng. Bà Phạm Thị Thoa, mẹ ruột Hào Anh  cho biết con bà có dấu hiệu bị bệnh tâm thần, đã được bác sĩ khám và  xác nhận mắc chứng nhân cách bùng nổ (một loại bệnh thuộc chuyên khoa tâm thần). 
Do vậy, sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho cơ quan công tố để đưa Hào Anh đi giám định tâm thần.
Hào Anh từng được dư luận biết đến là cậu bé bị bạo hành dã man khi làm thuê tại Trại tôm giống Minh Đức (huyện Đầm Dơi, Cà Mau) khi mới 14 tuổi. Tại đây, Hào Anh bị vợ chồng chủ trại tôm hành hạ bằng nhiều hình thức dẫn đến thương tật 70%. 
Sau khi được giải cứu, Hào Anh và gia đình nhận được nhiều sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm với số tiền khoảng 800 triệu đồng. Tuy nhiên, thời gian sau đó Hào Anh mải đua đòi ăn chơi nên đã nhanh chóng tiêu hết số tiền các mạnh thường quân giúp đỡ. Đến khi không còn gì để bán, Hào Anh  được mẹ động viên và gửi lên Công ty Xì Dầu Bình Dương làm việc. Nhưng mới làm việc ở đây được mấy tháng, Hào Anh đã gây ra vụ việc đáng tiếc nêu trên./.

Đọc thêm