Trai làng hỗn chiến làm chết oan người vô tội

(PLO) - Sau “chén tạc chén thù” đã cạn ở đám cưới, hai nhóm thanh niên đã gây gổ, rượt đuổi nhau. Do trời mưa phùn và nhá nhem tối không thấy gì nên cả nhóm đã chém chết nhầm người đàn ông vô tội chạy cùng chiều. 
 Gia đình bị hại ôm di ảnh nạn nhân đến tòa
Gia đình bị hại ôm di ảnh nạn nhân đến tòa
Khoảng 19h30 ngày 27/11/2013, tại nhà một người dân ở khu vực 6, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) tổ chức đêm nhạc mừng đám cưới cho con. Đến khoảng 22h, hai nhóm thanh niên ở khu vực 5 và khu vực 6 đã mâu thuẫn, cãi cọ với nhau từ những lý do nhỏ nhặt. Hai nhóm mâu thuẫn, kéo nhau ra đường rượt đuổi. 
Nhóm thanh niên gồm Nguyễn Thanh Khánh (SN 1995), Lê Thế Vũ (SN 1995), Lê Thế Hiến (SN 1995), Lê Chí Hiếu (SN 1992), Đoàn Quang Lâm (SN 1992), Đoàn Quang Quốc Quý (SN 1996), Đoàn Quang Lâm (SN 1996), Đoàn Quang Thành (SN 1976) vác một bao hung khí đi quậy phá náo loạn cả làng tìm nhóm “đối thủ”. 
Chạy đi tìm một lúc mà không thấy, “máu điên” trong người nhóm Khánh càng bốc lên. Chạy xuống bờ sông, chúng chỉ thấy một người đàn ông đang chạy song song cùng chiều. Đó là ông Nguyễn Quỳ, cha của một thanh niên bị đánh, nghe tin con bị hành hung nên chạy ra can ngăn. Vì trời lúc đó có mưa phùn, tối như mực nên cả nhóm không nhìn rõ mặt ai. 
Lâm dùng chiếc xẻng đánh mạnh vào vai khiến ông Quỳ ngã, hai chân hai tay quỳ xuống đất. Thấy vậy Hiến dùng mã tấu chém hai nhát mạnh vào vai, Quý dùng dao chém hai nhát nữa vào lưng. Rồi Hiếu dùng chân đá mạnh nhiều lần vào vùng bụng và ngực. 
Chí mạng nhất là khi Khánh dùng rựa chém một phát từ trái sang phải trúng vào gáy ông Quỳ rồi dùng chân đạp ông quỳ xuống đất. Dù thấy nạn nhân đã ngã gục, Vũ vẫn tiếp tục dùng ống tuýp đánh vào đầu.
Bà Trần Thị Yến là vợ nạn nhân vừa tới, hoảng hốt kêu hàng xóm tới cứu thì bị Thành dùng ống nước đánh lên đầu đến ngất xỉu. Cơn hăng máu đã qua, thấy hai nạn nhân nằm bất động, cả nhóm bỏ chạy.
Dân làng ùn ùn kéo tới thì ông Quỳ đã chết thảm, đầu gần lìa khỏi cổ, bà Yến ngất xỉu một bên chồng. Theo giám định pháp y, trên người nạn nhân Quỳ có vô số vết thương do vật sắc nhọn gây ra dẫn đến tử vong. Còn bà Yến thì bị chấn thương sọ não, tỉ lệ thương tật 20%.
Các bị cáo trước vành móng ngựa
  Các bị cáo trước vành móng ngựa 
Sự việc dù xảy ra cách đây hơn nửa năm nhưng nỗi đau vẫn in hằn lên những đôi mắt của gia đình bị hại. Trong đoàn người dự buổi xử án hôm 10/7, khăn trắng tang tóc đang phủ một góc phòng xét xử. Đối với bà Yến, cái đêm hôm ấy quá kinh hoàng. Nạn nhân ra đi để lại cho bà người con gái đầu bị khuyết tật nặng bẩm sinh, không nghe nói được; còn con trai chưa đầy 18 tuổi. 
Nước mắt rơi, đôi bàn tay bà bíu chặt di ảnh của người chồng quá cố: “Vì những quá khích nhất thời của chúng nó mà ông ấy chết tức tưởi quá, chưa kịp trăn trối lời nào. Tôi thì đau ốm suốt không biết bấu víu vào đâu để nuôi hai đứa con. 
Từ hôm ông ấy chết, đứa con gái ngày nào cũng ú ớ nhìn lên di ảnh của ba khóc suốt. Khi đang sống ông ấy ngày nào cũng trò chuyện, xoa bóp cho nó. Bây giờ ông ấy mất rồi, nỗi đau này biết bao giờ nguôi. Tôi đau vì mất chồng nhưng nhìn nỗi đau của người nhà các bị cáo tôi cũng chẳng đành lòng”.
Trước vành móng ngựa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội. Những giọt nước mắt muộn màng kèm theo lời xin lỗi được gửi đến gia đình nạn nhân. Các bị cáo đều mong HĐXX sẽ căn cứ các tình tiết giảm nhẹ mà giảm hình phạt để các bị cáo sớm trở về với gia đình, xã hội và bù đắp một phần nào đó cho gia đình bị hại.
Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Khánh 18 năm tù, Vũ 12 năm tù, Hiến 12 năm tù, Hiếu 11 năm tù, Lâm 10 năm tù, Quý 8 năm tù, Phương 5 năm tù đều về tội giết người. 
Các bị cáo còn phải bồi thường cho nạn nhân 77 triệu đồng. Riêng Thành 2 năm tù vì tội cố ý gây thương tích, bồi thường 74 triệu đồng cho người bị hại. Ngoài ra các bị cáo phải cùng cấp dưỡng hàng tháng 600 nghìn đồng cho hai con của nạn nhân./.

Đọc thêm