Trận đánh nơi bìa rừng chặt đứt “vòi độc” ma túy tổng hợp

(PLO) - Khi ánh hoàng hôn nhuộm vàng núi rừng biên giới, lực lượng trinh sát PCTPMT của Đồn BPCK quốc tế Na Mèo phát hiện đối tượng Bua Ly Khăm Hùng điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 36H8 9486 chạy từ bên kia biên giới sang xã Na Mèo với dáng vẻ vội vã. Các trinh sát lập tức bám theo...
Tang vật của vụ án.
Tang vật của vụ án.
Sau gần 50 ngày đêm kiên trì tiến hành điều tra, xác minh hàng trăm nguồn tin và sàng lọc hàng chục đối tượng nghi vấn, vào lúc 19 giờ 30 phút, ngày 12/8/2014, thực hiện Kế hoạch đấu tranh chuyên án mang bí số 264L, lực lượng đánh án gồm Đồn BPBK quốc tế Na Mèo phối hợp với Phòng Phòng chống tội phạm ma tuý (PCTPMT) BĐBP Thanh Hóa; Cục Hải quan Thanh Hoá và Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Na Mèo đã bắt giữ Bua Ly Khăm Hùng (SN 1964, quốc tịch Lào, trú tại bản Na Thoong, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn) đang vận chuyển, tàng trữ trái phép 395 viên ma túy tổng hợp. 
Từ đầu năm đến nay, tình hình tội phạm ma tuý trên địa bàn biên giới do Đồn BPCK quốc tế Na Mèo quản lý vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Các đối tượng tội phạm buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy trái phép hoạt động ngày càng tinh vi, vơí nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động khác nhau, gây rất nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, đấu tranh của các lực lượng chức năng trên địa bàn. 
Mặc dù đơn vị và các lực lượng chức năng trên địa bàn đã tăng cường các biệp pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá và bóc gỡ nhiều đường dây, tụ điểm ma túy trên địa bàn nhưng hoạt động của loại tội phạm này vẫn diễn biến khó lường, hoạt động các đối tượng ngày càng tinh vi và liều lĩnh hơn. Đặc biệt, thời gian gần đây bọn chúng thường lợi dụng tuyến đường tuần tra biên giới để đi sang bản Lan Thoong (Lào) lấy ma túy sau đó bí mật vận chuyển sâu vào nội địa Việt Nam. 
Ngoài ra, các đối tượng nghiện trên địa bàn còn lợi dụng các đường mòn, đường rừng vắng vẻ qua lại biên giới để sang các bản Him Đăm, Khằm Nàng (Lào) để lấy ma túy về sử dụng hoặc bán lại để kiếm lời. Đáng chú ý thời gian gần đây các tổ chức đường dây mua bán ma túy từ địa bàn ngoại biên không ngừng tìm cách móc nối, liên hệ với một số đối tượng trong địa bàn để đưa ma túy về Việt Nam tiêu thụ với số lượng tương đối lớn. 
Dựa vào dân để phá án
Trước tình hình trên, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thanh Hóa và Đồn BPCK quốc tế Na Mèo đã xây dựng kế hoạch, phát động phong trào quần chúng nhân dân tố giác tội phạm, đồng thời tổ chức lực lượng trinh sát PCTPMT thường xuyên bám nắm địa bàn, xác minh các nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp.
Qua công tác nắm tình hình địa bàn và được quần chúng nhân dân cung cấp, lực lượng trinh sát PCTPMT của đồn BPCK quốc tế Na Mèo và Phòng PCTPMT Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện một đường dây mua bán, trao đổi ma túy từ Lào về Việt Nam do Bua Ly Khăm Hùng cầm đầu. Sau khi thu thập đủ hồ sơ, ngày 26/6/2014, lãnh đạo Phòng PCTPMT báo cáo Bộ Chỉ huy BĐBP Thanh Hóa xin xác lập chuyên án đấu tranh mang bí số 264L. Lực lượng đánh án gồm các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Phòng PCTPMT và Đồn BPCK quốc tế Na Mèo.
Kế hoạch “bủa lưới”
Từ lúc lọt vào “vòng ngắm” của lực lượng trinh sát PCTPMT BĐBP Thanh Hóa và Đồn BPCK quốc tế Na Mèo, mọi di biến động của Khăm Hùng đều không qua khỏi con mắt của các trinh sát. 
Cũng trong thời gian này, lực lượng chống buôn lậu của Cục Hải quan Thanh Hoá và Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Na Mèo cũng đã phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia do một đối tượng người Lào cầm đầu. Qua trao đổi thông tin và lần theo các đầu mối cung cấp, lực lượng Hải quan và BĐBP Thanh Hóa phát hiện một điều hết sức thú vị, đó là mọi đầu mối mua bán ma túy trái phép mà cả hai lực lượng Hải quan và BĐBP phát hiện trong thời gian qua đều dẫn đến một người đàn ông trung niên người Lào, có tên là Bua Ly. Sau khi thống nhất, lãnh đạo hai lực lượng đã quyết tâm cùng nhau đấu tranh triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia này và lực lượng BĐBP sẽ đảm nhiệm vai trò làm chủ công.
Cuối giờ chiều ngày 11/8, khi ánh hoàng hôn nhuộm vàng núi rừng biên giới, lực lượng trinh sát PCTPMT của Đồn BPCK quốc tế Na Mèo phát hiện đối tượng Bua Ly Khăm Hùng điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 36H8 9486 chạy từ bên kia biên giới sang xã Na Mèo với dáng vẻ vội vã. Các trinh sát lập tức bám theo. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát nắm được thông tin hết sức quan trọng, Bua Ly Khăm Hùng sang xã Na Mèo, gặp một đối tượng người Việt Nam để nhận tiền đặt cọc mua ma túy trái phép. 
Thông tin trên nhanh chóng được các trinh sát báo cáo về Ban Chuyên án. Nhận thấy đây là thời cơ thích hợp nhất để triệt phá đường dây và bắt giữ đối tượng chính trong vụ án, Ban Chuyên án lệnh cho Ban Chỉ huy đồn BPCK quốc tế Na Mèo khẩn trương xây dựng kế hoạch bủa lưới vây bắt. Cũng theo chỉ đạo của Ban Chuyên án, để tránh cho đối tượng nghi ngờ các lực lượng chức năng trên cửa khẩu không được chặn bắt ngay khi hắn quay trở lại biên giới mà phải chờ hắn xuất hiện với đầy đủ tang chứng, vật chứng mới tiến hành bắt giữ.
Đúng như nhận định của Ban Chuyên án, ngay chiều ngày hôm sau, Bua Ly Khăm Hùng lại xuất hiện gần khu vực cửa khẩu quốc tế Na Mèo. Ban Chuyên án lập tức tổ chức đội hình đón lõng để sẵn sàng “đón tiếp” Bua Ly Khăm Hùng một cách “chu đáo”. Theo đó, một tổ trinh sát được bố trí tại khu vực bìa rừng thuộc khu vực Km số 87, quốc lộ 217, thuộc địa phận bản Na Mèo, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá, nơi mà Ban Chuyên án nhận định các đối tượng sẽ dùng để giao nhận “hàng”; một tổ khác sẽ sử dụng môtô cơ động bám theo đối tượng từ xa và sẵn sàng hỗ trợ cho tổ mật phục khi bắt giữ; 1 tổ công tác khác được bố trí tại cửa khẩu quốc tế Na Mào để chặn đường thoát của đối tượng.  
Trận đánh nơi bìa rừng
18 giờ 30 phút ngày 12/8/2014, khi các tổ công tác vừa vào vị trí mật phục thì cũng là lúc Bua Ly Khăm Hùng xuất hiện cùng chiếc xe môtô cà tàng nhãn hiệu Wave Anpha mang biển kiểm soát 36H8-9486. Vừa qua khỏi cửa khẩu quốc tế Na Mèo, hắn ghé vào một quán nước ven đường thuộc bản Na Mèo, xã Na Mèo rồi rút điện thoại liên lạc với một ai đó. 
Đối tượng Bua Ly Khăm Hùng
 Đối tượng Bua Ly Khăm Hùng
Ngồi uống nước đến khi trời tắt hẳn nắng, hắn mới uể oải đứng dậy rút ví trả tiền rồi ra xe nổ máy phóng vụt đi, các trinh sát lập tức bám theo. Để đề phòng các cơ quan chức năng “bám đuôi”, đã nhiều lần hắn đang chạy nhanh lại đột ngột phanh gấp như xe bị hỏng máy hoặc bị đánh rơi vật gì,  đôi khi hắn còn điều khiển xe quay ngoắt lại rồi chạy lòng vòng vài vòng rồi mới đi tiếp.  Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, hắn chạy xe đến khu vực km 87, quốc lộ 217, thuộc địa phận bản Na Mèo, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá thì dừng lại. Một lúc sau có một người đàn ông đi bộ từ bìa rừng tiến lại gần phía hắn.
Trong lúc cả hai đang thì thầm to nhỏ thì tổ công tác của Đồn BPCK quốc tế Na Mèo đồng loạt xông lên vây bắt. Khi phát hiện thấy tổ công tác biên phòng, lợi dụng đêm tối, cả hai đối tượng bỏ chạy thục mạng vào rừng vắng, tổ công tác đã truy đuổi và bắt được một trong hai đối tượng, cùng chiếc xe môtô mang biển kiểm soát 36H8 9486. 
Qua kiểm tra, đối tượng bị bắt giữ không có bất cứ một loại giấy tờ tuỳ thân nào. Khai thác nóng tại chỗ, đối tượng bị bắt nói bằng tiếng Lào khai nhận tên là Bua Ly (trú ở bản Na Thoong, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn). Tiến hành kiểm tra nhanh trong người của đối tượng, tổ công tác phát hiện trong túi quần bên phải có một gói nilong màu xanh lá cây, bên trong có hai túi nilong màu xanh da trời, mở ra có chứa các viên dạng nén màu hồng, một mặt có ký hiệu WY nghi là ma tuý tổng hợp (đối tượng khai nhận đó là ma túy tổng hợp). 
Tại cơ quan điều tra, đối tượng thành khẩn khai nhận, hắn tên đầy đủ là Bua Ly Khăm Hùng (sinh năm 1964, quốc tịch Lào, dân tộc Lào Sủng, trú tại bản Na Thoong, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn). Khoảng 16 giờ ngày 11/8/2014, một người đàn ông người Việt Nam đem 4.000.000 Kíp Lào đến thuê Bua Ly Khăm Hùng mua giúp 400 viên hồng phiến để mang về Việt Nam tiêu thụ. Hai bên thỏa thuận, khi mua bán thành công, Bua Ly Khăm Hùng sẽ được nhận 400 Kíp Lào. 
Đến khoảng 6 giờ sáng ngày 12/8-2014, hắn liên lạc với một người đàn ông Lào có tên là Văn Ly, khoảng 45 tuổi, trú ở bản Pu Vía, Viêng Xay để mua hồng phiến, sau khi liên lạc xong, hắn đi xe máy biển kiểm soát 36H8-9486 đến khu vực mốc biên giới 326. Tại đây, Văn Ly đưa cho hắn một gói nilong màu xanh lá cây, bên trong có hai gói ni lông màu xanh da trời chứa 400 viên ma túy tổng hợp và nhận 4.000.000 kíp Lào. Sau khi nhận gói ma túy tổng hợp từ tay Văn Ly, hắn bỏ gói ma túy vào cốp xe máy rồi đi xe máy qua cửa khẩu Na Mèo để sang Việt Nam giao hàng. 
Theo đúng hẹn, đến 19 giờ, ngày 12/8/2014, hắn đi xe máy xuống khu vực km 87 để giao hàng cho người đàn ông lạ mặt và nhận tiền công. Khi đến nơi hẹn, hắn và người đàn ông kia đã lấy 5 viên ma túy tổng hợp ra cùng sử dụng,  đang trao đổi, mua bán ma túy thì bị lực lượng PCTPMT BĐBP Thanh Hóa phát hiện, bắt giữ. 
Như vậy, cùng lúc Bua Ly Khăm Hùng đã phạm vào nhiều tội: mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy; vượt biên giới trái phép; sử dụng xe mô tô không có giấy tờ…/.

Đọc thêm