Triệt phá đường dây “cẩu tặc” khủng, phát hiện thêm lượng ma túy lớn

(PLO) - Ngày 25/10/2014, Công an thị xã Thái Hòa (tỉnh Nghệ An) cho biết cơ quan này vừa tiến hành bắt giữ nhiều đối trong ổ nhóm chuyên câu trộm chó với qui mô và tầm hoạt động lớn nhất từ trước đến nay. Ngoài ra trong quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra còn thu giữ được một khối lượng ma túy lớn. 

Các đối tượng bị bắt giữ
Các đối tượng bị bắt giữ
Ổ nhóm “cẩu tặc” sa lưới
Công an thị xã Thái Hòa cho biết, trong thời gian gần đây cơ quan công an nhận được rất nhiều đơn thư phản ánh của người dân về tình trạng mất trộm chó thường xuyên xảy ra. Trước tình hình đó, công an thị xã đã quyết định thành lập chuyên án 1014TM do Thượng tá Phan Trung Tuyến (Phó trưởng Công an thị xã Thái Hòa) làm trưởng ban. 
Các trinh sát nhanh chóng được cử đi nhiều hướng với nhiều “vai diễn” khác nhau nhằm rà soát các đối tượng khả nghi. Sau một thời gian dài kiên trì bám sát địa bàn, nguồn tin từ các trinh sát báo về đã phát hiện một ổ nhóm với nhiều đối tượng chuyên hành nghề trộm chó. Chúng hoạt động theo một đường dây khá kín kẽ và manh động vì vậy rất khó phát hiện.
Đến thời cơ “chín muồi” cơ quan điều tra công an thị xã quyết định tiến hành phá án. Trong quá trình phá án cơ quan điều tra đã tiến hành bắt khẩn cấp 4 đối tượng gồm:  Mai Văn Châu (SN 1976, trú tại thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, Gia Lai), Nguyễn Bửu Lộc (SN 1982, trú tại TP.Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk) và hai đối tượng, Phan Văn Hoàng (SN 1991, trú tại khối Dốc Cao, Phường Quang Tiến, TX. Thái Hòa), Nguyễn Hữu Bằng (SN 1986, trú tại xã Nam Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An). 
Tại cơ quan điều tra các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tôi của mình. Chúng khai trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 10/2014 đã cấu kết với nhau thực hiện chót lọt hàng ngàn vụ trộm chó trên địa bàn thị xã, cũng như các huyện lân cận. 
Quá trình mở rộng điều tra cơ quan công an cũng đã tiến hành lệnh bắt khẩn cấp đối với đối vợ chồng 2 đối tượng Trần Thị Hương (SN 1965) và Trần Văn Sơn (SN 1962, cùng trú tại phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa). Đây là 2 đối tượng chuyên đứng ra nhận làm đầu mối tiêu thụ hàng do nhóm “cẩu tặc” trên mang đến. 
Đặc biệt, khi cơ quan công an tiến hành khám xét khẩn cấp nhà đối tượng Hương đã thu giữ: 38 con chó, 5 chiếc xe máy, 10 biển số xe giả, ngoài ra còn có 2kg cần sa, 3,5gam ma túy đá, 50g heroin.
Ngoài ra còn một số lượng lớn công cụ, phương tiện hành nghề như: Kích điện, súng cao su, kiếm, 5 chai bột ớt cay... Để che giấu hành vi phạm tội của mình, các đối tượng thường xuyên thay đổi biển số xe giả cũng như sẵn sàng dùng bột ớt cay, thậm chí hung khí như đao, kiếm chống trả đến cũng mỗi khi bị phát hiện.
Tang vật của vụ án.
Tang vật của vụ án. 
Nói về thành tích trên Thượng tá Tuyến cho biết: “Ngay từ khi bắt đầu chuyên án chúng tôi đã xác định đây không đơn thuần là những đối tượng hoạt động đơn lẻ mà chúng thường hoạt động theo dạng ổ nhóm. Đặc biệt, các đối tượng thường tỏ ra rất manh động. Để thoát thân chúng sẵn sàng thẳng tay chống trả người dân cũng như cơ quan chức năng nếu bị phát hiện. Vì vậy, trong suốt quá trình điều tra truy bắt ổ nhóm tội phạm trên chúng tôi đã phải lên những phương án, kế hoạch hành động hết sức chặt chẽ, yếu tố bất ngờ cũng được anh em rất đề cao. Chính điều này khiến cho bọn chúng không có cơ hội để chống trả, hay chạy trốn. Chuyên án đã thành công mà không có bất cứ thiệt hại gì”.
Trộm chó nuôi “nàng tiên nâu”
Được biết, tất cả các đối tượng trong ổ nhóm “cẩu tặc” trên đều thuộc thành phần bất hảo có nhiều tiền án, tiền sự liên quan đến tội “Trộm cắp tài sản”; “Gây rối trật tự công cộng”. Ngoài ra, bọn chúng đều là những con nghiện có “thâm niên” trên địa bàn. Thường ngày, chúng không chịu làm ăn lương thiện mà chỉ tụ tập nhau chơi bời rồi tìm cách kiếm tiền bất chính để lao đầu vào các cuộc chơi thâu đêm suốt sáng để thỏa mãn thú vui bên “nàng tiên nâu”. 
Nhận thấy, tài sản người dân ngày càng quản lý chặt chẽ nên rất khó hành động, mức độ nguy hiểm lại cao. Trong khi thịt chó là nguồn thực phẩm mà nhu cầu tiêu thụ trên thị trường hiện nay rất lớn, nguồn hàng lại vô cùng dễ kiếm vì người dân nhà nào cũng nuôi 1-2 con để giữ nhà. Vì thế, chúng quyết định chuyển hẳn sang hành nghề “cẩu tặc”. Mỗi buổi “ăn” hàng trót lọt chúng đem về bán cho các quán thịt chó trên địa bàn với giá rẻ hơn bình thường. Số tiền thu được chia nhau tiêu xài, hút chích một lần là hết. Lần sau có nhu cầu lại lên đường hành động.
Để thỏa mãn những cơn nghiện, chúng sẵn sàng mang cả tính mạng của mình ra để đánh cược. Thậm chí sẵn sàng coi thường cả tính mạng những người dân vô tội, những chiến sĩ công an cả gan cản đường chúng.
 Điều khiến cơ quan công an cảm thấy bất ngờ nhất đó là trong quá trình khám xét nhà bà Trần Thị Hương không chỉ thu giữ được tang vật là những chú chó, những đồ nghề mà các đối tượng dùng để “ăn” hàng mà còn phát hiện một số lượng ma túy khá lớn mà các đối tượng tàng trữ để sử dụng. 
Trong đó 2 đối tượng cầm đầu được xác định là Vũ Hoàng Công (29 tuổi, con rể bà Hương) và Nguyễn Hữu Bằng. Công là một đối tượng nghiện hút lâu năm, từng có tiền án. Bản thân hắn cũng mới ra tù được vài tháng nay nhưng lại nhanh chóng quay lại con đường cũ khi thường xuyên thu nạp đàn em là các thanh niên bất hảo, nghiện ngập trên địa bàn cũng như các tỉnh khác “dạt” về. Công cũng chính là đầu mối thu thập hàng của các “cẩu tặc”, hắn đầu tư xây dựng hẳn một căn hầm để chứ chó sống.
Cơ quan điều tra công an thị xã Thái Hòa vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra nhằm bắt triệt để các đối tượng khác trong ổ nhóm./.

Đọc thêm